Đã xong “việc khó”

ANTĐ - Ùn ứ trước cổng các trường học trong giờ cao điểm, “bài toán khó” ấy đã được CAP Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục trên địa bàn, giải quyết gọn ghẽ ngay trong những ngày đầu năm học mới.

Phụ huynh được bố trí vào tận sân trường tiểu học Trưng Trắc đón con em

100 mét ngõ 2 trường học

Ngõ chùa Đồng Nhân, chiều dài hơn 100 mét nhưng nhiều năm qua luôn là tâm điểm của sự ùn ứ. Đầu ngõ là trường THCS Trưng Nhị, giữa ngõ là trường Tiểu học Trưng Trắc; mỗi trường sỹ số học sinh đều trên 1.000, và cứ thế nhân lên với số lượt phụ huynh học sinh đưa đón, sẽ hình dung được áp lực trên 100 mét ngõ ấy. 

Thiếu tá Lê Xuân Hanh – Trưởng CAP Đồng Nhân cho biết, nhiều cuộc họp tổ dân phố, câu chuyện ùn ứ ở ngõ chùa Đồng Nhân luôn được người dân đưa ra chất vấn, với câu hỏi: làm thế nào và bao giờ giải quyết xong? 4, 5 đồng chí CSTT, từng ấy đội viên tự quản đô thị, rồi trực tiếp chỉ huy CAP thường xuyên ứng trực ở ngõ chùa Đồng Nhân vào giờ cao điểm, nhưng cũng chỉ hạn chế phần nào “nạn” ùn ứ. “Biết là để phụ huynh dừng đỗ xe dưới lòng đường, trước cổng trường là vi phạm luật giao thông. Nhưng áp dụng biện pháp xử phạt sẽ vừa cứng nhắc, vừa… không xuể. Với lại, không đỗ xe ở cổng thì phụ huynh cũng chẳng biết đứng đâu để đón, đợi con”, đồng chí Trưởng CAP nhìn nhận.

Những ngày đầu tháng 9 này, “kỳ tích” đã xảy ra! Hiện tượng ùn ứ vẫn còn, nhưng không kéo dài quá 10 phút, rồi sau đó, từng bước đi vào trật tự. Ngõ chùa Đồng Nhân không hề được mở rộng. Hai ngôi trường cấp 1 và cấp 2 vẫn đông học sinh. 

Xuất hiện “kỳ tích”

Theo Đại úy Cao Thanh Long – Phó trưởng CAP phụ trách “mảng” CSTT thì “kỳ tích” xuất hiện bằng sự phối hợp đồng bộ, từ đề xuất, tham mưu của CAP Đồng Nhân với chính quyền cơ sở và các trường học. Đầu tiên, CAP tổ chức cắm chốt, hướng dẫn phương tiện, chủ yếu ô tô, giờ cao điểm phải đi đường tránh cổng trường học. Một biện pháp không mới, nhưng được thực hiện triệt để hơn, là các trường học bố trí các lớp học tan lệch giờ. Khi họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm quán triệt kỹ với bố mẹ các em học sinh giờ đến lớp, tan học, và đề nghị không đến đón con quá sớm. Tiếp theo, CAP họp với Ban Giám hiệu trường Trưng Trắc và Trưng Nhị, đề nghị nhà trường phải chủ động thu xếp, bố trí diện tích trong sân trường để phụ huynh có chỗ để xe máy khi đến đón con em. Nói về vấn đề này, cô Dương Thu Hà - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trưng Trắc cho biết: “Lâu nay, trường Trưng Trắc cũng như nhiều cơ sở giáo dục khác, thực sự chưa có nhiều suy nghĩ hay hành động cụ thể để chia sẻ với chính quyền cơ sở khó khăn trong giải quyết ùn ứ cổng trường. Tâm lý ấy là bởi, nhà trường muốn giữ môi trường giáo dục yên tĩnh, rộng rãi cho học trò. Việc bố trí để phụ huynh đưa xe máy vào trường khi tan học, ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường, của học trò”. 

Năm học mới này, những băn khoăn vẫn còn, nhưng Ban Giám hiệu trường Trưng Trắc vẫn quyết tâm thực hiện đề nghị của CAP. Ngoài việc bố trí cho phụ huynh vào tận sân trường đón con, chiều dài 100 mét ngõ Đồng Nhân được căng dây chia hai làn ra – vào. Trên chiều dài ấy, CAP Đồng Nhân đảm nhiệm yêu cầu nhắc nhở các hộ dân mặt ngõ không dừng xe máy, bán hàng lấn đường giờ tan học, đồng thời cắt cử lực lượng hướng dẫn xe của phụ huynh tuân thủ đúng luồng, làn. “Bài toán khó” đã có hướng giải và có kết quả tốt, sau gần 1 tháng thử nghiệm. Đây cũng chính là một bước quan trọng của chuyên đề “Vận động toàn dân tham gia đảm bảo ANTT tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn”, đang được CAP Đồng Nhân triển khai đồng bộ ở 5 cơ sở giáo dục trên địa bàn, với mục tiêu: đảm bảo TTATGT, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT; tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, đoàn thể và nhà trường, thông qua đó giúp mỗi người dân, học sinh, sinh viên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật…