Đã thành lập 8 Văn phòng Thừa phát lại

ANTĐ - Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL) trên địa bàn thành phố, sáng 28-10, UBND TP Hà Nội đã tổ chức họp Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định  này với các cơ quan liên quan…

TPL là người được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và một số công việc khác. Văn phòng TPL là tổ chức hành nghề của TPL. Đến thời điểm hiện tại, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định cho phép thành lập 8 Văn phòng  TPL tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm.

Qua 7 tháng hoạt động, các văn phòng TPL đã tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân, bước đầu thu được kết quả nhất định, song bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Một số Văn phòng TPL còn sai sót về thẩm quyền lập vi bằng, lúng túng trong việc lập vi bằng, chưa xác định được bản chất của vi bằng nên đã dẫn đến việc lập vi bằng một số hành vi, sự kiện mà công chứng từ chối do không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, hầu hết các văn phòng TPL mới chỉ thực hiện tống đạt với các cơ quan thi hành án dân sự, có văn phòng TPL đặt địa điểm hồ sơ không đúng theo đề án đã được Bộ Tư pháp phê duyệt và UBND TP ban hành.

Để giải quyết tình trạng này, trong thời gian tới, UBND TP sẽ ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp và hỗ trợ cho hoạt động của TPL; chỉ đạo Tòa án, Chi cục thi hành án dân sự, UBND các quận huyện… phối hợp để văn phòng TPL thực hiện công việc đúng pháp luật, hiệu quả, kịp thời… Bên cạnh đó, TP cũng yêu cầu các Văn phòng TPL thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về TPL và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thí điểm chế định TPL trên địa bàn…