Cứu sống 6 thuyền viên sau hơn 30 giờ lênh đênh trên biển

(ANTĐ) - Toàn bộ 6 thuyền viên tàu cá số hiệu: BBD 50819 của tỉnh Bình Định gặp nạn tại vùng biển Đà Nẵng vào đêm 3-7 đã được tàu chở container mang tên HUBSTERLLAR, quốc tịch Marhall Islands, chở về cảng Đoạn Xá, Hải Phòng an toàn vào lúc 13h30 ngày 6-7.

Cứu sống 6 thuyền viên sau hơn 30 giờ lênh đênh trên biển

(ANTĐ) - Toàn bộ 6 thuyền viên tàu cá số hiệu: BBD 50819 của tỉnh Bình Định gặp nạn tại vùng biển Đà Nẵng vào đêm 3-7 đã được tàu chở container mang tên HUBSTERLLAR, quốc tịch Marhall Islands, chở về cảng Đoạn Xá, Hải Phòng an toàn vào lúc 13h30 ngày 6-7.

8h sáng 5-7, trên hành trình từ Singapore về Cảng Hải Phòng đến vị trí 16-22.39N & 10833.95E, các thuyền viên trên tàu HUBSTERLLAR phát hiện 6 thuyền viên đang trôi tự do trên mặt biển. Ngay lập tức, tàu HUBSTERLLAR dừng lại, cứu vớt toàn bộ số thuyền viên gặp nạn đưa lên tàu và thông báo qua hệ thống thông tin trên tàu với đại lý của hãng tàu là Công ty TNHH Lê Phạm, địa chỉ 487 Lê Thánh Tông, Ngô Quyền để thông báo cho cơ quan chức năng và chủ tàu gặp nạn là ông Nguyễn An, ở thôn Thạch Xuân, xã Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Khi tàu HUBSTERLLAR vừa cập cảng Đoạn Xá, PV ANTĐ đã có mặt và được ông Nguyễn Văn Trị, 34 tuổi, thuyền trưởng tàu BBD 50819 cho biết: Khoảng 24h ngày 3-7, trong khi tàu cá số hiệu BBD 50819 của tỉnh Bình Định đang đánh bắt cá ở ngoài khơi cách vùng biển Đà Nẵng khoảng 15 hải lý thì phát hiện 1 tàu hàng lớn của nước ngoài tiến về phía tàu cá với tốc độ cao, ông Trị bẻ hết lái sang một bên nhưng không kịp. Chiếc tàu lớn đã đâm sầm vào thân tàu cá khiến tàu BBD 50819 bị chìm chỉ trong tích tắc.

Rất may, ông Trị cùng 5 thuyền viên khác là anh Nguyễn Hoàng, 31 tuổi; Nguyễn Dũng 44 tuổi; Nguyễn Văn Thạo, 20 tuổi; Nguyễn Dương Phi, 17 tuổi và Nguyễn Văn Trung, 16 tuổi đều ôm được phao cứu sinh cá nhân, nhảy xuống biển. Sau khi đâm vào tàu cá, chiếc tàu lạ trên không dừng lại cứu vớt người gặp nạn mà tăng tốc độ, trốn tránh trách nhiệm! Hơn 30 giờ lênh đênh trên biển, không thức ăn, không nước uống, cả 6 thuyền viên đã kiệt sức nhưng vẫn cố bám chặt lấy phao cứu sinh, giữ khoảng cách gần nhau với hy vọng được cứu sống. Rất may đến 8h sáng 5-7, tàu HUBSTERLLAR chạy ngang qua khu vực này và đã phát hiện, cứu vớt.

Vẫn còn lộ vẻ sợ hãi trên nét mặt, thuyền viên Nguyễn Văn Trung (người nhỏ tuổi nhất trong số thuyền viên lâm nạn) cho biết: Em không nghĩ có thể sống sót quay về đất liền, đã có lúc em định thả tay khỏi pháo cứu sinh để chìm xuống biển. Nếu tàu HUBSTERLLAR không phát hiện ra, chắc giờ này bọn em đã làm mồi cho “há bá” rồi.

Theo ông Win Their - thuyền trưởng tàu HUBSTERLLAR, việc cứu vớt những người gặp nạn không chỉ là nghĩa vụ trách nhiệm đối với tất các tàu biển ở tất cả các quốc gia, mà còn là chính sách nhân đạo của ngành hàng hải. Còn đối với những tàu gây tai nạn và cố tình bỏ trốn thì phải được cơ quan pháp luật xử lý nghiêm.

Nguyên Lê