Cuộc gọi, tin nhắn rác… "dội bom" trước giờ G?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Từ 1/10/2020, hành vi phát tán tin nhắn, cuộc gọi “rác”, thư điện tử rác sẽ bị xử lý rất nặng, lên tới 100 triệu đồng. Tuy nhiên, người dùng điện thoại di động vẫn ngao ngán vì liên tiếp nhận được cuộc gọi, tin nhắn rác.
Người dùng điện thoại vẫn phải nhận các tin nhắn quảng cáo

Người dùng điện thoại vẫn phải nhận các tin nhắn quảng cáo

Anh Nguyễn Hoàng- chủ thuê bao 0916xxx của VinaPhone của biết, liên tiếp trong những ngày qua, tôi liên tiếp nhận được tin nhắn quảng cáo từ một số tổng đài.

“Gần nhất, cuối tháng 8/2020, liền 1 lúc tôi nhận được 3 tin nhắn từ tổng đài 9336. Nội dung tin nhắn không dấu và rất khó luận nội dung. Cứ xóa tin này lại nhận được tin khác”- anh Nguyễn Hoàng cho biết.

Đáng chú ý, tin nhắn này có nội dung khá dài nên phải đọc kỹ, người dùng mới thấy cuối tin có phần cú pháp từ chối nhận tin như yêu cầu của cơ quan quản lý.

“Tuy nhiên, tôi sử dụng điện thoại Feature phone nên mở rộng ra tin nhắn cũng không hiển thị. Cuối màn hình điện thoại chỉ hiện cách từ chối là “TC (…)”, không đọc thấy hướng dẫn cụ thể. Mò mẫm nhắn tin từ chối nhiều lần tôi mới thấy tạm dừng tình trạng này”- anh Nguyễn Hoàng nói.

Theo chủ thuê bao 0919xxxxxx, tin nhắn rác từ số máy lạ (+8491493xx16; +8456585xx67…) liên tiếp gửi các tin nhắn giới thiệu dịch vụ làm bằng tốt nghiệp Đại học, trung học phổ thông… đến các loại bằng xe máy, ô tô, chứng minh thư, sổ hồng… và chỉ để lại số điện thoại liên lạc mà không có hướng dẫn cách từ chối nhận tin nhắn quảng cáo, gây phiền phức, khó chịu cho người sử dụng.

Cũng bất bình về tình trạng này, chủ thuê bao 0985xxxxxx bức xúc cho biết: “Tin nhắn rác gửi vào số máy tôi lâu nay ít, nhưng tin nhắn của nhà mạng thì quá nhiều.

Chẳng hạn như có ngày 3 tin quảng cáo dịch vụ, các ưu đãi, các gói cước… của nhà mạng. Không dừng lại ở đó, tôi còn nhận được cả tin nhắn nhà mạng giới thiệu đến thuê bao của tôi việc bán collagen giảm giá.

Nhà mạng chặn, cấm tin nhắn rác nhưng lại tự đi gửi tin nhắn dạng này cho khách hàng là không thể chấp nhận được, dù đây có thể là 1 ưu đãi đối với nhóm khách hàng”.

Phản ánh về tình trạng cuộc gọi rác, chủ thuê bao 0973xxxxxx cho hay: “Các cuộc gọi từ số máy lạ vẫn liên tiếp gọi đến số máy của tôi, nhưng giờ gọi có khác hơn, thường vào lúc nghỉ trưa hoặc chiều tối. Trước đây tôi thường nhận được cuộc gọi dạng này vào giờ hành chính”.

Cũng theo chủ thuê bao này, cuối tháng 8/2020, sau khi nhận được cuộc gọi từ một số số máy lạ, nhà mạng có tin nhắn gửi đến để người dùng phản hồi xem có phải tin nhắn rác không, bằng cách trả lời có hoặc không, nhưng những ngày gần đây lại không thấy.

Nội dung các cuộc gọi phần lớn vẫn giới thiệu các dịch vụ: gia sư, chứng khoán, bất động sản, du lịch, nghỉ dưỡng…

Số liệu mới nhất từ Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, Bộ TT-TT đã yêu cầu các nhà mạng xử lý (cập nhật lại thông tin, khóa hai chiều, thu hồi sim) 21 triệu sim kích hoạt sẵn.

Số lượng sim kích hoạt mới trung bình hằng ngày giảm 67% so với tháng 6-2019.

Với các biện pháp kỹ thuật, từ đầu năm 2020 đến nay, các nhà mạng đã chặn 158,29 triệu tin nhắn rác, tăng 122% so với cùng kỳ năm 2019.

Cùng với Nghị định số 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác với chế tài rất mạnh xử phạt các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này, các nhà mạng cũng đang tiến hành nhiều biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn tình trạng nêu trên.

Tuy nhiên, dường như trước thời điểm các biện pháp có hiệu lực, các cuộc gọi, tin nhắn rác vẫn quấy nhiễu người dùng.