Năng lực thích ứng và làm chủ không gian mạng - một “mặt trận mới”
Trước hết có thể khẳng định, việc được Đảng, Nhà nước xem xét trao tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” giai đoạn 2015 - 2025 là niềm vinh dự lớn lao, đồng thời là sự ghi nhận cho bản lĩnh kiên cường, trí tuệ và tinh thần “vì nhân dân phục vụ” của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô. Nếu trong chiến tranh, bản lĩnh anh hùng của lực lượng Công an Hà Nội được thể hiện bằng lòng quả cảm trước bom đạn, thì trong thời bình, đó là sự kiên định trước thách thức an ninh phi truyền thống, bản lĩnh chính trị vững vàng trước cám dỗ vật chất và tinh thần sẵn sàng hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân.
![]() |
| Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà |
Trong đại dịch Covid-19, Công an Hà Nội thực hiện xuất sắc “nhiệm vụ kép”: Vừa là “lá chắn” chống dịch, vừa là “thanh bảo kiếm” trấn áp tội phạm. Hơn 800 tổ tuần tra lưu động, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ trực ngày đêm ở các chốt kiểm soát, vừa bảo đảm an sinh, vừa giữ vững trật tự an toàn xã hội. Nhờ sự chủ động và quyết liệt, tội phạm trật tự xã hội giảm 3,2%, vi phạm hình sự giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2020. Đó là minh chứng rõ nét cho năng lực điều hành, tổ chức và bản lĩnh trong ứng phó khủng hoảng phi truyền thống. Bên cạnh đó, Công an Thủ đô cũng thể hiện rõ năng lực thích ứng và làm chủ không gian mạng - một “mặt trận mới” của thời đại số. Lực lượng an ninh mạng chủ động phát hiện, cảnh báo các lỗ hổng bảo mật nguy hiểm; trong khi việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu thời gian thực trong điều hành giao thông tại hơn 560 nút giao thông lớn cho thấy tầm nhìn công nghệ, hiện đại hóa công tác quản lý đô thị. Mọi chiến công đều bắt nguồn từ con người. Thế hệ “Công an Thủ đô trẻ” mưu trí, sáng tạo, tận tụy, đã tiếp nối truyền thống anh hùng.
Không chỉ có vậy, việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ là bước ngoặt mang tính cách mạng trong tư duy quản trị, đó là chuyển trạng thái từ “quản lý” sang “phục vụ”. CATP Hà Nội là lực lượng nòng cốt, tiên phong, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chính phủ số, xã hội số, mang lại tiện ích và niềm tin thực chất cho nhân dân. Nhờ triển khai đồng bộ, Hà Nội đã cấp hơn 6,5 triệu thẻ căn cước công dân và kích hoạt trên 5 triệu tài khoản VNeID mức 2 - nền tảng cho công dân số.
Bên cạnh đó, ứng dụng iHanoi đạt gần 5,7 triệu người dùng, trên 93 % người dân nhận lương hưu, trợ cấp qua tài khoản, tiết kiệm hơn 51 tỷ đồng/năm; hơn 2,6 triệu người dân có sổ sức khỏe điện tử, trên 3 triệu hồ sơ y tế được liên thông. Những con số biết nói đó không chỉ phản ánh thành tựu công nghệ mà còn định lượng hóa niềm tin xã hội, chứng minh rằng Công an Hà Nội đang dùng công nghệ để phục vụ và bảo vệ người dân.
“Vì nhân dân phục vụ” không chỉ là khẩu hiệu mà là mệnh lệnh của trái tim
Có thể nói, việc CATP Hà Nội được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm. Trong giai đoạn mới, CATP Hà Nội tập trung triển khai Nghị quyết 12-NQ/TW của Bộ Chính trị, xây dựng lực lượng “trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Trong bối cảnh Hà Nội thực hiện mô hình chính quyền đô thị 2 cấp, công an phường trở thành “mắt xích” then chốt trong giữ gìn an ninh cơ sở. Vì vậy, CATP Hà Nội đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng “Công an phường kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn minh đô thị” với hàng loạt nội dung trọng điểm như: Quán triệt chỉ đạo thống nhất của cấp ủy, chính quyền; hoàn thiện khung pháp lý, tiêu chí “kiểu mẫu”; xây dựng chi bộ công an phường vững mạnh; đào tạo, kiện toàn tổ chức, biên chế, nghiệp vụ; hiện đại hóa trụ sở, trang thiết bị, phương tiện… Mô hình này không chỉ thực thi Nghị quyết 12 ở cấp cơ sở mà còn là “cầu nối” giữa Đề án 06 và chính quyền đô thị thông minh, khẳng định vai trò trụ cột của công an phường trong hệ thống quản trị đô thị hiện đại.
![]() |
| Công an Hà Nội đã để lại dấu ấn trong công tác cải cách hành chính và triển khai Cơ sở Dữ liệu quốc gia về dân cư, đi đầu trong việc cấp căn cước công dân |
Với mỗi chiến sĩ Công an Thủ đô, “vì nhân dân phục vụ” không chỉ là khẩu hiệu mà là mệnh lệnh của trái tim, là đạo lý của người chiến sĩ công an cách mạng. Niềm tin của nhân dân là “thành trì vững chắc nhất” bảo vệ an ninh quốc gia. CATP Hà Nội đã và đang xây dựng niềm tin ấy dựa trên hai trụ cột, đó là “Công nghệ phục vụ” (Đề án 06, iHanoi, dịch vụ công trực tuyến), thể hiện rõ tinh thần công nghệ vì dân và “Con người lắng nghe” (thông qua Diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, lực lượng công an trực tiếp tiếp thu phản ánh, giải trình và cam kết khắc phục). Đó là mô hình “high-tech” kết hợp “high-touch”, công nghệ đi cùng cảm xúc, phục vụ bằng trí tuệ và bằng trái tim.
![]() |
| Bảo đảm an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội, ngoại giao quan trọng và các ngày lễ lớn của đất nước |
Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (2015 - 2025) không phải là đích đến mà là điểm khởi đầu cho một hành trình mới. Với bản lĩnh được tôi luyện qua lịch sử, với trí tuệ công nghệ của thời đại Đề án 06 và với tinh thần cầu thị “lắng nghe ý kiến nhân dân”, chúng tôi tin rằng Công an Thủ đô sẽ giữ vững danh hiệu “lá chắn thép - thanh bảo kiếm”, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại và hạnh phúc.
![]() |
| Luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch Công ty Luật SB Law: Dù áp lực rất lớn, các chiến sĩ Công an Thủ đô vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ |
Với tư cách là một luật sư, tôi cảm nhận lực lượng Công an Thủ đô luôn phải chịu một áp lực rất lớn vì khối lượng công việc nhiều, làm việc không kể ngày đêm với tinh thần phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và cộng đồng. Dù vậy, các anh vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với một thành phố có hơn 10 triệu dân, quá trình đô thị hóa nhanh, tình hình tội phạm và an ninh trật tự có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng các chiến sỹ Công an Thủ đô đã quyết tâm bám dân, bám địa bàn, không để tình huống mất an ninh trật tự xảy ra. Tôi cảm nhận, bất cứ một công việc gì của đoàn thể, chính quyền, khi có sự tham gia của các đồng chí công an thì đều suôn sẻ, xử lý nhanh, chính xác và đạt kết quả cao hơn. Các chiến sỹ có mặt trong mọi mặt của đời sống, đảm bảo xã hội vận hành trong an ninh và trật tự. Khi người dân có bất kỳ một sự kiện pháp lý gì xảy ra, người đầu tiên mà họ nghĩ đến để nhờ sự giúp đỡ đó là công an. Vì vậy, trong thời gian tới, với việc tăng cường biên chế, chất lượng cho công an cấp xã, tôi tin hình ảnh của người chiến sỹ Công an Thủ đô sẽ được nhân dân tin tưởng và vô cùng yêu quý.
![]() |
| TS Mạc Quốc Anh - Tổng Thư ký, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội: Xây dựng hình ảnh Công an Thủ đô kỷ cương, liêm chính, hiện đại |
Lực lượng Công an nhân dân, đặc biệt là Công an Hà Nội có vai trò cực kỳ quan trọng trong đảm bảo an ninh, trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho môi trường kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp yên tâm đầu tư chính là môi trường ổn định, không bị xáo trộn bởi tệ nạn xã hội, trộm cắp, lừa đảo... Trong những năm qua, lực lượng công an cơ sở, cảnh sát khu vực và các lực lượng nghiệp vụ chuyên trách của ngành công an đã hỗ trợ hiệu quả trong việc ngăn chặn các hành vi gây rối trật tự, bảo vệ tài sản doanh nghiệp, hỗ trợ phòng chống tội phạm. Với các loại tội phạm mới như tội phạm sử dụng công nghệ cao, lực lượng công an cũng phối hợp với doanh nghiệp để ngăn chặn các hành vi giả mạo thương hiệu, lừa đảo tài chính, xâm nhập dữ liệu... Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đóng vai trò lớn trong việc đảm bảo an toàn PCCC tại các khu công nghiệp, các nhà máy… Nói chung, họ chính là là “lá chắn” vững chắc trong bảo vệ an ninh, trật tự và là “người đồng hành” thầm lặng của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh mới hiện nay, lực lượng công an cần nâng cao năng lực an ninh kinh tế thông qua việc được đào tạo sâu hơn về các lĩnh vực kinh tế số, công nghệ blockchain, fintech và cả những thách thức như rửa tiền số, lừa đảo qua mạng xã hội, tấn công mạng nhằm vào dữ liệu doanh nghiệp… Đồng thời, cần tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp để việc phối hợp giữa công an và người dân, doanh nghiệp được hiệu quả hơn. Cùng với đó, lực lượng công an cần tiếp tục xây dựng hình ảnh kỷ cương, liêm chính, hiện đại, duy trì công tác thanh tra, giám sát nội bộ, tránh gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp xúc hành chính, giúp tăng niềm tin của cộng đồng, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong xã hội.
![]() |
Kiến trúc sư Phi Mạnh Huy (phố Nhà Thờ, Hà Nội): Ấm áp, nghĩa tình từ những việc nhỏ nhất
Với truyền thống lịch sử hào hùng, Công an Thủ đô có rất nhiều điều đáng tự hào, trân trọng. Lịch sử ấy ngày nay tiếp tục được viết nên bởi những câu chuyện bình dị nhưng ấm áp tình quân dân. Mới đây, tôi vô cùng xúc động trước những hành động tận tâm, đầy trách nhiệm của các chiến sĩ Công an phường Ngọc Hà khi kịp thời giúp đỡ một cụ bà đi lạc trở về với gia đình. Sáng 12-11-2025, các chiến sĩ đã tiếp nhận cụ bà có biểu hiện bị lạc, không nhớ địa chỉ gia đình, sau đó kiên trì xác minh, liên hệ người thân để đưa cụ trở về an toàn. Hình ảnh các anh công an tận tình hỏi han, chăm sóc cụ bà là minh chứng sống động cho tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”. Thông qua hành động nhỏ nhưng đầy tình người ấy, tôi cảm nhận rất rõ rằng lực lượng Công an Thủ đô không chỉ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự mà còn giữ trái tim nhân ái, luôn lắng nghe, thấu hiểu và sẵn sàng giúp đỡ người dân trong lúc khó khăn.
Từ chuyện nhỏ ở Công an phường Ngọc Hà, nhìn rộng ra toàn lực lượng Công an Thủ đô, hàng ngày có cả nghìn việc tốt bình dị như thế. Các đồng chí không chỉ hoàn thành đúng chức trách, nhiệm vụ mà còn làm cho người dân như tôi thêm tin yêu, yên tâm. Những lát cắt sống động, những tấm gương đẹp đó nói lên rằng, trong guồng quay hối hả của xã hội luôn có những chiến sĩ ngày đêm giữ bình yên cho Thủ đô, sẵn sàng có mặt khi người già, người lạc đường cần một bờ vai, một lời hỏi han, nhờ hỗ trợ… Những câu chuyện này cũng lan tỏa một thông điệp rất tích cực rằng, lực lượng Công an Thủ đô không chỉ mạnh mẽ trong đấu tranh tội phạm mà còn dịu dàng, ấm áp khi phục vụ người dân. Tôi mong những việc làm tốt như vậy sẽ hàng ngày diễn ra ở mọi ngõ, phố, con đường để người dân Thủ đô đều cảm thấy an toàn và được trân trọng từ lực lượng Công an.
![]() |
Bà Lê Thị Thu Hương (39 tuổi, giáo viên, phố Thái Hà, Hà Nội): Công an Hà Nội chuyển đổi số sâu rộng, phục vụ người dân hiệu quả
“Là người dân sinh sống và làm việc tại Hà Nội, tôi cảm nhận rõ những đổi thay tích cực mà lực lượng Công an Thủ đô đã mang lại trong thời gian qua, đặc biệt là trong công cuộc chuyển đổi số. Những gì Công an Hà Nội đang làm không chỉ là ứng dụng công nghệ, mà là nỗ lực rất lớn để phục vụ nhân dân một cách nhanh chóng, minh bạch và hiện đại hơn.
Tôi rất ấn tượng với các sản phẩm số mới mà Công an Hà Nội triển khai như tổng đài AI, chatbot trả lời 24/7 hay hệ thống số hóa văn bản. Việc gọi đến tổng đài AI hay nhắn tin với chatbot để hỏi thủ tục giờ đây rất dễ dàng, tiết kiệm thời gian, không còn cảnh chờ đợi hay phải đi lại nhiều lần như trước. Công tác đảm bảo an ninh trật tự cũng được nâng lên tầm cao mới nhờ hệ thống camera giám sát tích hợp AI. Tôi thấy rõ hiệu quả trên đường phố khi lực lượng công an phản ứng nhanh hơn, giải quyết tình huống chính xác hơn và người dân cũng cảm thấy an tâm hơn rất nhiều. Tôi đánh giá cao việc Công an Hà Nội chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, chiến sĩ về công nghệ, nâng cao kỹ năng số. Điều đó cho thấy chuyển đổi số đích thực là sự thay đổi toàn diện từ tư duy đến cách làm việc. Đặc biệt, tôi cảm nhận rõ tinh thần lấy người dân làm trung tâm. Từ thủ tục hành chính được rút gọn đến Cơ sở Dữ liệu dân cư được cập nhật nhanh chóng, tất cả đều hướng tới sự thuận tiện của người dân Thủ đô. Tôi tin rằng, với lộ trình và quyết tâm mạnh mẽ, Công an Hà Nội sẽ tiếp tục dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi số.






