Có thể yên tâm về chất lượng và giá cả xăng sinh học

ANTĐ - Có mặt trên thị trường từ lâu, nhưng xăng sinh học vẫn chưa được phổ biến rộng rãi do cầu thấp, người tiêu dùng còn hoài nghi về chất lượng. Tại cuộc tọa đàm về xăng sinh học diễn ra sáng 2-7, do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, một lần nữa chất lượng xăng sinh học lại được khẳng định.

Sử dụng xăng sinh học góp phần bảo vệ môi trường

Không phải hoán đổi động cơ

Theo ông Trần Văn Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), sở dĩ người dân chưa mặn mà với xăng sinh học (E5 và E10) là do sản phẩm này được đưa thị trường vào cuối năm 2011, đầu năm 2012, thời điểm mà hiện tượng cháy nổ xe xảy ra liên tiếp. Xăng E5 bị “buộc tội” là thủ phạm gây ra các vụ cháy nổ này. “Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã giám định và kết luận 2/3 nguyên nhân do chập điện, yếu tố kỹ thuật, an toàn giao thông… 1/3 còn lại chưa rõ nguyên nhân. Trong đó có rất nhiều xe tải thì đa số dùng diesel, không liên quan đến E5. Cho đến nay chưa có cơ sở khẳng định E5 gây cháy nổ. Việc triển khai sản xuất, sử dụng giao cho Bộ KHCN thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng” - ông Trần Văn Vinh nói. Vì vậy, người tiêu dùng có thể yên tâm khi sử dụng xăng sinh học. Bên cạnh đó, loại xăng này không đòi hỏi người điều khiển phương tiện giao thông phải hoán đổi động cơ, thiết bị, mà không lo bị hỏng hóc về kỹ thuật. 

Đại diện cho doanh nghiệp xăng dầu lớn nhất cả nước, ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho hay, người dùng nên yên tâm về chất lượng sản phẩm này. “Dù doanh nghiệp phải đảm bảo tồn kho 30 ngày nhưng có cách để đảm bảo an toàn. Các doanh nghiệp đầu mối sẽ lựa chọn bồn chứa xăng khoáng riêng, bồn chứa cồn riêng, chỉ phối trộn khi đưa ra cửa hàng tiêu thụ, sẽ không phải tồn chứa xăng sinh học nên không lo mất an toàn”- lãnh đạo Petrolimex cam kết.

Giá bán không cao

So với xăng RON A92 và RON A 95 đang lưu thông trên thị trường, giá xăng sinh học cũng tương đối hợp lý. Ông Nguyễn Phú Cường- Phó vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho rằng: “Giá xăng E5 hay E10 chủ yếu được quyết định bởi giá xăng nền là RON 92 từ 90%-95%. Còn lại 5%-10% tỉ lệ phối trộn cồn ethanol là phần sản xuất ở trong nước, lại có ý nghĩa về môi trường nên không chịu thuế nhập khẩu, được ưu đãi thuế môi trường. Do đó, chắc chắn giá thành không cao. Càng tăng từ xăng E5 lên xăng E10 thì giá càng giảm so với xăng khoáng thông thường”.

Theo ông Nguyễn Sinh Khang- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam (PVN), xăng E5 đang được bán trên thị trường với giá không chênh lệch nhiều so với xăng truyền thống. Nếu yếu tố cấu thành đầu vào tiết kiệm thì giá nhiên liệu sinh học sẽ rẻ hơn và ngược lại. 

Nhiều nước trên thế giới đang áp dụng 1 giai đoạn nhất định ưu đãi, hệ số phối trộn càng cao ưu đãi càng lớn. Với Việt Nam, Nhà nước dựa vào điều kiện cụ thể, từ bài học của các nước cũng đã có chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp về thuê đất, thuế  không phân biệt tư nhân hay nhà nước, tạo điều kiện đưa nhiên liệu sinh học sớm ra cộng đồng.