Có bất thường nhưng không có bằng chứng tham nhũng ở PMU 18
(ANTĐ) - Cuộc họp ngày 28-5 do Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ GTVT phối hợp tổ chức, khẳng định “Có dấu hiệu bất thường, nhưng không có bằng chứng gian lận và tham nhũng của cán bộ PMU 18”.
Ngay sau khi thông tin trên được hai cơ quan này đưa ra, hàng loạt câu hỏi đã được các phóng viên đặt ra đối với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường; ngài Martin Rama - quyền Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam; ngài William Paterson - chuyên gia trưởng hạ tầng cơ sở WB tại Việt Nam.
- PV: Phía WB nhận ra dấu hiệu bất thường ở Ban QLDA cấp địa phương. Vậy vấn đề đặt ra là trách nhiệm của cấp trên như thế nào?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường |
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Như WB đã thông tin thì trong quá trình điều tra sau vụ việc PMU 18 này không nhằm vào đánh giá, quy kết trách nhiệm cho một cá nhân, tổ chức nào và đã không tìm ra dấu hiệu tham nhũng trực tiếp từ hai dự án Giao thông nông thôn 2 (RTP2) và Nâng cấp hệ thống đường bộ (RNIP) do Bộ GTVT quản lý. Hơn nữa đó mới chỉ là dấu hiệu chứ chưa có kết luận sai phạm, và ở đây có sự phân công, phân cấp cụ thể, cấp nào sai phạm thì cấp đó chịu trách nhiệm.
-PV: WB đánh giá năng lực quản lý tài chính của Ban QLDA các địa phương còn rất yếu kém. Trong khi đó Bộ GTVT lại phân cấp mạnh mẽ cho các địa phương. Như vậy có phải là sự chấp tải quá nặng nề cho địa phương, trong khi chúng ta chưa chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ về chất lượng quản lý?
- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Dự án RTP 2 phân cấp các dự án nhỏ và vừa từ 200 triệu – 500 triệu đồng cho các địa phương, đây là chủ trương của Chính phủ. Và trong thời gian qua các địa phương đã có sự chủ động và trình độ quản lý đã được nâng cao lên nhiều. Hơn nữa cũng chưa phát hiện được những dấu hiệu tham nhũng từ Ban QLDA các địa phương.
- PV: Kết luận đánh giá có dấu hiệu bất thường, không có bằng chứng gian lận và tham nhũng của cán bộ PMU 18 của WB liệu có “vênh” với kết luận của cơ quan điều tra?
Ngài Martin Rama |
- Ngài Martin Rama: WB chưa xem kết quả điều tra của cơ quan điều tra Việt Nam. Khi nhận được kết quả này, chúng tôi sẽ đối chiếu. Như tôi đã nói thì báo cáo đánh giá này không nhằm mục tiêu so sánh với dự án khác, chỉ nhằm vào hai dự án ODA do WB tài trợ và PMU 18 quản lý. Chúng tôi không ở vị trí để so sánh giữa các dự án và nếu so sánh thì sẽ rất khập khiễng.
- PV: WB có kế hoạch gì đối với những vấn đề cụ thể xảy ra ở PMU 18 mà cơ quan thông tấn đã thông tin?
- Ngài Martin Rama: Nếu cơ quan chức năng Việt Nam xác định những vấn đề cụ thể trong hai dự án ODA này (RTP2 và RNIP) thì chúng tôi sẽ xem xét tiếp vấn đề này.
Ngài William Paterson |
- Ngài William Paterson: WB đã có chương trình hành động về vấn đề đấu thầu ở các dự án, đó là phải công khai các thông tin về xét thầu. Ban xét thầu sẽ phải chịu trách nhiệm về việc ban hành các quy định thầu cho các dự án.
- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Mô hình hoạt động và sự tồn tại của các PMU ở Việt Nam hiện nay là tất yếu. Các PMU hiện nay cũng có thể chuyển thành các công ty tư vấn để quản lý theo Luật Doanh nghiệp.
- PV: WB có kiến nghị gì đối với việc Việt Nam đang chuyển đổi các PMU thành các doanh nghiệp tư vấn?
- Ngài Martin Rama: Mô hình PMU các địa phương ngoài việc quản lý các dự án ODA còn rất nhiều việc để làm. Chúng tôi không có kiến nghị gì thêm và hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thêm để hoàn thiện các PMU địa phương.
- PV: Những yếu kém cụ thể mà WB đánh giá là gì? Và Bộ GTVT đã rút kinh nghiệm như thế nào qua sự việc PMU 18?
- Ngài Martin Rama: Nếu tìm được ra những chứng cứ về gian lận và tham nhũng thì Vụ Liêm chính của WB sẽ phải có biện pháp phối hợp với cơ quan chức năng của Việt Nam và sẽ phải có những thông báo mới nhất. Về PMU ở các địa phương, cũng đã xuất hiện những dấu hiệu cạnh tranh giả tạo trong quy trình đấu thầu, thứ hai là năng lực quản lý tài chính yếu, chất lượng công trình chưa đạt yêu cầu. WB cũng yêu cầu Bộ GTVT phải tăng cường thêm năng lực quản lý dự án cho các PMU địa phương.
- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Bộ GTVT đã có những rút kinh nghiệm trong việc tổ chức đấu thầu từ dự án RTP 2 và đảm bảo chất lượng các công trình.
Vũ Thu (Ghi)