Chuyện về những người cứu nạn tàu Trường Hải 06
(ANTĐ) - Câu chuyện về vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra với tàu Trường Hải 06 gần đảo Ti Tốp trên khu vực vịnh Hạ Long là sự cố đáng tiếc, song cũng là bài học cho những chuyến tàu đưa du khách tham quan. Cũng qua đây mới thấy được sự can đảm, cũng như trách nhiệm cộng đồng của những con người dũng cảm bằng mọi cách cứu sống người gặp nạn…
>>>>Cứu nạn là nhiệm vụ số 1/ Những hình ảnh về vụ chìm tàu du lịch tại vịnh Hạ Long/ Vụ chìm tàu làm 12 người chết là do bục đáy/ Lặn vớt được 8 người thiệt mạng mắc kẹt trong tàu ở Hạ Long
Cứu người giữa mênh mông biển nước
Những âm thanh lạ phát ra trên biển lặng vào mờ sáng 17-2 đã khiến những người dày dạn kinh nghiệm đi biển như anh Nguyễn Duy Quyết và Trần Văn Trường cảm nhận được điều không may đang xảy ra ở đâu đó. Chạy lên boong, anh Quyết, thuyền trưởng tàu Hạ Long Sails 99 xác định đó là tiếng kêu cứu. Anh Quyết lao xuống xuồng cứu hộ, đồng thời anh Trường nổ máy vút thẳng về hướng có tiếng kêu cứu. Được đào tạo bài bản, thuyền trưởng Nguyễn Văn Quyết và thuyền viên Trần Văn Trường đã rất bình tĩnh trong cảnh hỗn loạn, thao tác cứu nạn nhanh chóng trấn an du khách và hô to cách hướng dẫn du khách bình tĩnh để đưa họ lên xuồng an toàn.
Các lực lượng chức năng tiến hành trục vớt tàu Trường Hải 06 |
Khoảng 15 phút sau, 10 khách du lịch trên chiếc tàu Trường Hải 06 được đưa lên xuồng và tạm thời vào đảo Ti Tốp làm các bước sơ cứu cần thiết. Những đội cứu hộ vừa kịp đến lượn xuồng ở bán kính rộng khắp để tìm xem có còn ai bị trôi dạt ra xa. Anh Quyết cho biết: “Khi vào đến đảo, chúng tôi đốt lửa để sưởi ấm cho du khách rồi bằng mọi cách trấn an. Tuy nhiên, các du khách này chủ yếu còn trẻ tuổi nên họ khó bình tĩnh được nhanh ngay cả khi đã thực sự an toàn”.
Khi được hỏi lúc trước khi cứu nạn anh có nghĩ đến điều gì đó, ví thử sự nguy hiểm hay không thì được trả lời “lúc đó chúng tôi chỉ nghĩ làm sao để cứu được người một cách an toàn nhất”. Họ đã không toan tính để lao vào làn nước biển lạnh 10 độ C cứu người vào lúc trời còn mờ sáng. Được biết, ngoài anh Quyết, anh Trường còn có 3 xuồng khác cũng khẩn trương tham gia cứu nạn ngay sau khi nhận được tin xấu.
Tất cả tàu xuất bến đều được kiểm tra kỹ
Sau sự cố chìm tàu Trường Hải 06, chúng tôi đã tìm hiểu quy trình xuất bến của con tàu này tại cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh. Ông Đỗ Mạnh Hùng trạm trưởng cảng vụ, cho biết: “Ngay sau khi sự việc xảy ra chúng tôi đã tiến hành siết chặt lại các khâu kiểm tra an toàn đối với tất cả các tàu họat động du lịch còn lại. Còn về chiếc tàu bị nạn ngày 17-2, tôi khẳng định trước khi xuất bến, tất cả các thiết bị đều được kiểm tra đầy đủ và phải đạt tiêu chuẩn quy định mới cho xuất bến. Đây là điểm du lịch có lượng khách quốc tế đến đông nên buộc chúng tôi phải làm đúng quy trình”.
Hai thủy thủ Nguyễn Văn Quyết và Trần Văn Trường không quản ngại lao vào cứu du khách gặp nạn trên biển |
Theo quy định của UBND tỉnh Quảng Ninh tàu thyền phải có đầy đủ giấy phép an ninh trật tự, giấy phép lưu trú do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp thì mới được cấp phép hoạt động kinh doanh du lịch. Ngoài ra, các tàu đó phải được các cơ quan chức năng, các cơ quan liên ngành kiểm tra định kỳ tàu một cách tổng thể về độ an toàn của thân tàu, máy móc, công tác phòng cháy chữa cháy, trang thiết bị cứu hộ… để phân loại chất lượng. Nếu như tàu nào không đạt tiêu chuẩn theo yêu cầu buộc phải đưa vào bờ nâng cấp đạt tiêu chuẩn mới cho lưu trú trên vùng Vịnh. Nhưng dù sao vụ việc đáng tiếc xảy ra tại khu vực đảo Ti Tốp cũng là bài học để có những chuyến du lịch an toàn tuyệt đối.
Được biết vịnh Hạ Long trong địa phận Cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy quản lý có khoảng 400 tàu chở khách du lịch hoạt động. Lượng khách du lịch trung bình trong một ngày thời điểm đầu năm đến nay là gần 4.000 khách. Trong đó, thường xuyên có từ 700 đến 1.200 khách ngủ đêm tại vịnh.
Sau tai nạn chìm tàu trên vịnh ngày 17-2, chỉ tính trong buổi sáng 18-2, lượng du khách vẫn tương đối ổn định và không có dấu hiệu sút giảm so với các ngày trước. Riêng khu vực hiện trường vụ tai nạn gần đảo Ti Top, dù là khu vực lưu thông của nhiều tuyến, nhưng các hoạt động du lịch qua nơi này đã tạm thời chuyển hướng khác để phục vụ cho công tác trục vớt tàu của cơ quan điều tra.
Tàu bị nạn đã được trục vớt
Công việc trục vớt tàu Trường Hải 06 đã được tiến hành ngay từ sáng 18-2. Mặc dù mực nước tại vị trí tàu chìm nông, song phải đến 13h các công đoạn buộc cáp mới được các thợ lặn thực hiện xong. Theo ông Lê Văn Cách, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải trục vớt cứu hộ Tuấn Phúc, tàu Trường Hải sẽ được đưa vào gần đảo cạnh Ti Tốp, chờ ngày 19-2, khi thủy triều xuống mới bơm nước ra và đưa tàu lên mặt đất.
Trong quá trình trục vớt, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy nhiều giấy tờ của tàu Trường Hải, như biên bản kiểm tra kỹ thuật, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy.
Theo biên bản kiểm tra kỹ thuật ngày 29-1-02010 do Trạm đăng kiểm thủy Quảng Ninh thực hiện, tàu Trường Hải 06 được đóng mới năm 2008, dài hơn 20m, rộng 7m, được đóng bằng gỗ, công suất 105CV, khả năng chở tối đa 30 khách.
Tàu được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, thời hạn đến ngày 29-4-2011, nghĩa là khi tai nạn, con tàu này vẫn trong thời hạn đăng kiểm. Chủ phương tiện là Công ty TNHH Trường Hải, trụ sở tại phường Yết Kêu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
Đối với du khách nước ngoài còn sống, UBND tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ 10 triệu đồng/người; hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 20 triệu đồng/người; trường hợp hỏa táng tại Quảng Ninh được hỗ trợ toàn bộ chi phí hỏa táng. Đối với người Việt Nam, mức hỗ trợ thực hiện theo quy định tại Quyết định số 3927/2010/QĐ-UBND ngày 21-12-2010 của UBND tỉnh về việc quy định mức trợ cấp, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội và mức chi cho công tác chi trả, quản lý đối tượng trên địa bàn tỉnh. Quảng Ninh sẽ lo toàn bộ chi phí ăn, ở, sinh hoạt, dưỡng thương cho 9 du khách được cứu sống trong thời gian lưu trú tại Hạ Long. Trực tiếp làm việc, trao đổi với Đại sứ quán các nước có du khách gặp nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã trả lời các thông tin liên quan do Đại sứ quán yêu cầu, trên tinh thần quyết tâm chỉ đạo, giải quyết với kết quả cao nhất, kịp thời nhất mọi thủ tục pháp lý liên quan. (Theo TTXVN) |
Đức Tuấn- Minh Quân- Nguyễn Sơn