Chưa xác định được nguyên nhân sập nhịp dẫn cầu Thanh Trì
(ANTĐ) - Khoảng 11h50 ngày 18-4, 4 thanh nối 1 nhịp dẫn cầu Thanh Trì đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ qua bán đảo Bắc Linh Đàm đã gãy sập. Rất may vào giờ nghỉ trưa nên đã không có thiệt hại về người. Mỗi thanh nối nhịp dẫn này dài khoảng 40-50 m. 4 thanh nối nhịp dẫn bị gãy này có ký hiệu P74 L2; P74 L3; P74 L4; P74 L5.
Ngay sau đó, đơn vị thi công đã cho phủ bạt che chắn những thanh nối nhịp dẫn bê tông bị gãy và quây tôn kín xung quanh khu vực thi công.
Một số cán bộ bảo vệ của Tổng công ty HUD (ngay sát cạnh công trường thi công) cho biết: “Vào giờ nghỉ trưa, những tiếng động mạnh như động đất làm mọi người hoảng hốt. Một số công nhân ở công trường đã thoát chết khi đang nghỉ trưa ở nhịp dẫn bên cạnh”.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, phóng viên ANTĐ đã có mặt tại hiện trường, nhưng hầu hết đều không thể tiếp cận hiện trường, vì lực lượng bảo vệ công trường đều dứt khoát không đồng ý cho vào với lý do phải bảo vệ tài sản, nguyên vật liệu công trường thi công... Được biết chủ đầu tư của hệ thống đường dẫn Nam cầu Thanh Trì này là Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT).
Cho đến 15h30 cùng ngày, phóng viên quan sát tại hiện trường thấy có một số kỹ sư, công nhân (có cả người nước ngoài) đã tới tận khu vực thanh nối nhịp dẫn bị gãy để xem xét và ghi lại hình ảnh.
Hiện chưa có số liệu về thiệt hại và nguyên nhân của vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Chiều 18-4, trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, ông Lê Quang Hùng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, đã nghe thông tin về sự cố sập nhịp dẫn cầu Thanh Trì. Ông Lê Quang Hùng nói: “Rất may là ghi nhận ban đầu cho thấy chưa có thiệt hại về người. Công trình này không nằm trong diện giám sát, kiểm tra thường xuyên của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng. Theo phân cấp, chủ đầu tư và thành phố sẽ phải khẩn trương nắm tình hình và báo cáo lên các cơ quan chức năng về sự cố. Sau đó, tùy theo cấp độ của sự cố và yêu cầu của cấp có thẩm quyền, Cục Giám định mới có thể vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố...”.
Theo số liệu chưa đầy đủ của Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, hàng năm, có khoảng 0,28-0,56% trong số hàng vạn công trình được triển khai, gặp sự cố. Trong đó có những sự cố nghiêm trọng như cảng Thị Vải, hầm chui Văn Thánh, nhịp dẫn cầu Cần Thơ...
Cũng trong chiều 18-4, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng nhà nước công trình xây dựng, GS-TS Trần Chủng, Trưởng Ban chất lượng Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho biết, sự cố xảy ra ở gói thầu số 3 - hạng mục cầu vượt đường dẫn đầu phía Nam (Pháp Vân, Thanh Trì) của cầu Thanh Trì. Tại thời điểm xảy ra sự cố, các dầm cầu này đã được đặt lên mố cầu và đang tiến hành cân chỉnh, đổ dầm ngang... Cũng theo ông Trần Chủng, cầu Thanh Trì đã từng có “vấn đề” ở mố cầu ở đầu cầu phía bờ Bắc (huyện Gia Lâm) nhưng đã được nhà thầu khắc phục. Tuy nhiên, để xác định rõ sự cố sập nhịp cầu vào trưa 18-4, các cơ quan chức năng cần có xem xét, đánh giá đầy đủ, bởi có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến sự cố.
Nhóm PV Thời Sự