Chủ tịch Hà Nội đề nghị đẩy mạnh cung cấp tiện ích cho người dân trên ứng dụng VNeID

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh cung cấp các tiện ích cho người dân, quản lý xã hội trên ứng dụng VNeID, đặc biệt là quản lý xã hội như tố giác tội phạm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, khai báo tạm trú, tạm vắng...
Hà Nội sẽ đẩy mạnh cung cấp tiện tích cho người dân trên ứng dụng VNeID

Hà Nội sẽ đẩy mạnh cung cấp tiện tích cho người dân trên ứng dụng VNeID

Văn phòng UBND TP Hà Nội mới có văn bản truyền đạt kết luận của đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 tại Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả năm 2023 công tác Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 Chính phủ và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 trên địa bàn.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực, nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp; Liên tục đổi mới từ tư duy, nhận thức, hành động cho phù hợp điều kiện thực tiễn.

Cần huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Tổ chức triển khai 3 trụ cột: Cải cách hành chính – Chuyển đổi số - Đề án 06 tại từng sở, ngành, UBND các cấp phải đi vào thực chất, mang lại giá trị thiết thực cho chính quyền, người dân, doanh nghiệp gắn với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp;

Đẩy mạnh triển khai một số cơ chế thí điểm, thử nghiệm quan trọng để mở rộng trong thời gian tới. Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06, với quan điểm “Chuyển đổi số quốc gia là công việc rất lớn, rất chiến lược, nhưng phải bắt đầu bằng những hành động cụ thể, mục tiêu cụ thể, làm việc nào dứt điểm việc đó, không thể chung chung được”.

Các Sở, ban, ngành tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ;

Đẩy mạnh ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia (CSDLQG) về dân cư kết hợp với các CSDLQG và CSDL chuyên ngành. Đẩy mạnh triển khai các nền tảng số, CSDL chuyên ngành gắn với CSDLQG về dân cư trong thanh toán không dùng tiền mặt, thương mại điện tử (thanh toán hóa đơn, chi trả lương hưu, tích hợp mã định danh với mã số thuế để nâng cao hiệu quả thu thuế…);

Hoàn thành xây dựng CSDL về công chức, viên chức để khai thác, sử dụng; sớm triển khai CSDL về an sinh xã hội để nắm bắt tình hình người lao động bị mất việc làm, người đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm…; triển khai các ứng dụng công nghệ trên nền tảng CSDL QG về dân cư trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Từ nay đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các đơn vị tổ chức thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho các trường hợp đã có tài khoản; Nhất quán quan điểm chỉ đạo “phải thuận lợi nhất cho người dân”. Song song với đó cần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, không để người được hưởng phải rút tiền nhiều lần; thúc đẩy việc chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt bằng nhiều hình thức, cách thức phù hợp, hiệu quả.

Cần tập trung quyết liệt việc triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội trên tinh thần “làm đến đâu, được đến đó”; thí điểm tổ chức và hướng dẫn các cơ sở y tế, người dân sử dụng thông tin Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNEiD, hoàn thành trong tháng 1/2024.

Rà soát, đánh giá và đảm bảo việc phủ sóng viễn thông trên toàn địa bàn để người dân và doanh nghiệp được thụ hưởng, không ai bị bỏ lại và không phát sinh các điểm lõm sóng mới.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP giao CATP phát huy vai trò, trách nhiệm thúc đẩy mạnh mẽ việc triển khai 28 Mô hình điểm tại địa phương; chủ động phối hợp các doanh nghiệp tìm hiểu giải pháp phù hợp với thực tiễn tại địa phương; chủ động thăm quan, học hỏi các mô hình mà các địa phương khác đã triển khai hiệu quả để áp dụng.

Đẩy mạnh cung cấp các tiện ích cho người dân, quản lý xã hội trên ứng dụng VNeID, đặc biệt là quản lý xã hội như tố giác tội phạm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, khai báo tạm trú, tạm vắng…; dịch vụ cho người dân như dịch vụ ngân hàng, mua sắm, thanh toán, giáo dục, y tế, tiện ích cho đối tượng yếu thế... theo hướng dẫn của Bộ Công an và các Bộ, ngành có liên quan…