Chủ động, sáng tạo và có phương án cụ thể trong triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Chiều 29-7, Ban Chỉ đạo 57 CATP Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban kiểm đếm, đánh giá kết quả công tác và triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP chủ trì hội nghị.
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng chủ trì, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng chủ trì, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Giám đốc CATP; chỉ huy các phòng chức năng CATP; đại diện lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội; Công ty Mobifone khu vực 1, Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ và Giải pháp TFS, cùng các đơn vị phối hợp thực hiện Đề án.

Đại tá Đoàn Đức Thắng, Trưởng Phòng Tham mưu CATP trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các nhiệm vụ lớn, trọng tâm về chuyển đổi số của Ban Chỉ đạo 57 CATP

Tại hội nghị, đồng chí Đại tá Đoàn Đức Thắng, Trưởng Phòng Tham mưu CATP đã trình bày báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện các nhiệm vụ lớn, trọng tâm về chuyển đổi số của Ban Chỉ đạo 57 CATP.
Báo cáo đã khái quát rõ nét tiến độ triển khai đồng bộ nhiều nội dung quan trọng trong lĩnh vực chuyển đổi số của CATP Hà Nội, nổi bật là việc triển khai các phần mềm dùng chung, tích hợp hệ thống tổng đài 113, 114; nâng cấp hệ thống camera giám sát với các tính năng AI nhận diện khuôn mặt, biển kiểm soát xe; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua các nền tảng số... Trong đó, nhiều giải pháp chuyển đổi số đang được thử nghiệm như “Trợ lý ảo” (Chatbot – Callbot) tự động hướng dẫn, tiếp nhận thông tin từ nhân dân; phần mềm số hóa tài liệu và thử nghiệm giải pháp AI nhận diện khuôn mặt, biển số tại các camera giám sát chuyên dụng. Tích cực hợp tác cùng Mobifone, TFS, GtelPost và các đối tác công nghệ để mở rộng nền tảng hỗ trợ điều hành, giám sát, báo cáo, thống kê.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu điều hành phần tham luận hội nghị, Thiếu tướng Dương Đức Hải - Phó Giám đốc CATP nêu rõ, ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số là nhiệm vụ mang tính sống còn trong giai đoạn hiện nay. Các đơn vị cần bám sát chỉ đạo của lãnh đạo CATP, sáng tạo, đổi mới trong phương pháp triển khai; mạnh dạn cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, tập trung vào hiệu quả thực chất thay vì chạy theo hình thức. Đặc biệt, lưu ý việc triển khai các giải pháp mới như “trợ lý ảo” (Chatbot, Callbot) cần đảm bảo khả năng xử lý thông tin nhanh, chính xác, đúng pháp luật, đồng thời phải đi kèm với kế hoạch tuyên truyền, tập huấn bài bản để CBCS thực hiện thống nhất và hiệu quả.

“Các đơn vị cần đánh giá tiến độ triển khai các nhóm nhiệm vụ, xác định rõ đơn vị nào làm tốt, đơn vị nào còn hạn chế để kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục ngay để việc triển khai thật chất lượng, hiệu quả” – đồng chí Phó Giám đốc CATP nhấn mạnh.

Thiếu tướng Dương Đức Hải, Phó Giám đốc CATP điều hành phần tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, các đơn vị đã báo cáo nêu rõ những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số, đồng thời thảo luận về những biện pháp, giải pháp để thúc đẩy nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn Thủ đô.

Ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Cù Ngọc Trang - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả giữa CATP Hà Nội với các sở, ngành trong triển khai các giải pháp chuyển đổi số phục vụ người dân; và cho biết Trung tâm đang tích cực phối hợp CATP hoàn thiện hệ thống trợ lý ảo, tổng đài thông minh và các phần mềm tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân theo hướng tự động hóa, đa ngôn ngữ, đảm bảo an toàn thông tin và thuận tiện trong tra cứu.

Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội khẳng định sẵn sàng đồng hành cùng CATP trong triển khai các giải pháp bảo mật, liên thông dữ liệu và hỗ trợ vận hành hệ thống để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, cải cách thủ tục hành chính và xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn Thủ đô.

Ông Nguyễn Minh Vũ, Phó Giám đốc Công ty Mobifone khu vực 1 phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Vũ, Phó Giám đốc Công ty Mobifone khu vực 1 cho biết, đơn vị đang phối hợp chặt chẽ với CATP Hà Nội trong triển khai hệ thống tổng đài tích hợp 113–114, đồng bộ với các nền tảng công nghệ hiện đại như AI và hệ thống camera giám sát. Đây là dự án có tính đặc thù, được thiết kế riêng theo yêu cầu nghiệp vụ của CATP Hà Nội. Hiện Mobifone đang tiếp tục hoàn thiện các phần mềm hỗ trợ tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của người dân và tăng cường các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nội bộ, góp phần phục vụ công tác chỉ huy, điều hành và bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn Thủ đô.

Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ và Giải pháp TFS báo cáo tiến độ triển khai Dự án Cải tạo, nâng cấp trung tâm điều khiển giao thông và thiết bị ngoại vi – một trong những Dự án trọng điểm mà CATP Hà Nội đang thực hiện. Đại diện công ty cho biết, đến nay phần lớn khối lượng công việc của dự án đã cơ bản hoàn thành và đang trong giai đoạn rà soát, hoàn thiện các hạng mục còn lại. Công ty cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng thuộc CATP để đảm bảo việc bàn giao đúng tiến độ, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng, góp phần đẩy mạnh hiệu quả công tác chuyển đổi số trong toàn lực lượng.

Kết luận hội nghị, Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc CATP Hà Nội đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của các đơn vị trong triển khai các nhiệm vụ được giao. Đồng chí Giám đốc ghi nhận và biểu dương nỗ lực của các đơn vị, đặc biệt là vai trò chỉ đạo sát sao của Trưởng các đơn vị trong tổ chức thực hiện; và yêu cầu các đơn vị tiếp tục hoàn thiện các báo cáo, đề án, quy chế còn thiếu, đảm bảo chất lượng, đúng thời hạn; nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các đơn vị nghiệp vụ đặc biệt là trong chia sẻ dữ liệu, liên thông phần mềm và vận hành hạ tầng kỹ thuật. CATP sẽ tiếp tục báo cáo Bộ Công an để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến kinh phí, hành lang pháp lý nhưng trước hết, các đơn vị phải chủ động, sáng tạo và có phương án cụ thể. Bên cạnh đó, đồng chí Giám đốc đề nghị Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp tục hỗ trợ CATP triển khai phần mềm số hoá tài liệu, giải pháp “trợ lý ảo” để nâng cao hiệu quả việc phục vụ nhân dân của CATP.

“Một số nhiệm vụ đã được giao rất cụ thể theo đề án và kế hoạch, đến nay CATP đã có thể tổ chức nghiệm thu, chính thức đưa vào vận hành; đây là một dấu ấn quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của CATP”- Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng kết luận.