![]() |
Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố quy định hoạt động thử nghiệm có kiểm soát tại thành phố Hà Nội |
Trình bày dự thảo Tờ trình và dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về quy định hoạt động thử nghiệm có kiểm soát tại thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết, Hà Nội là trung tâm đổi mới sáng tạo, công nghệ cao và khởi nghiệp quốc gia, vì vậy việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố về hoạt động thử nghiệm có kiểm soát là cần thiết và cấp bách.
Nghị quyết sẽ tạo cơ sở pháp lý cho phép các tổ chức, doanh nghiệp thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ, mô hình mới trong phạm vi, thời gian nhất định với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý. Qua đó, hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí, gia tăng năng suất, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của Thủ đô và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.
Nghị quyết gồm 6 chương, 27 điều, quy định chi tiết về tiêu chí, điều kiện lựa chọn và trình tự, thủ tục đăng ký, thẩm định, cấp phép, điều chỉnh gia hạn và kết thúc việc thử nghiệm có kiểm soát; cơ chế hướng dẫn, kiểm soát quá trình thử nghiệm; chính sách khuyến khích, hỗ trợ thử nghiệm; kiểm soát rủi ro trong quá trình thử nghiệm; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình thử nghiệm có kiểm soát quy định tại Điều 25 của Luật Thủ đô…
Góp ý tại hội nghị phản biện, TS Lê Văn Hoạt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, Khoản 4, Điều 25 tại Điểm d có quy định nguyên tắc về việc miễn trừ trách nhiệm dân sự và hình sự với tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có liên quan trong thực hiện thử nghiệm có kiểm soát, nhưng trong 7 nguyên tắc ghi trong dự thảo không thấy có nội dung này.
Mặt khác, nghị quyết HĐND chỉ có thể bổ sung và cụ thể hóa thêm các nguyên tắc của Luật Thủ đô cho phù hợp với điều kiện cụ thể chứ không được quy định trái với những quy định tại Luật Thủ đô.
Còn tại Khoản 5, Điều 25 còn có quy định HĐND thành phố quy định phạm vi miễn áp dụng các quy định pháp luật đối với từng dự án cụ thể trên cơ sở đánh giá về mức độ rủi ro và khả năng kiểm soát. Do vậy, mặc dù có quy định về nội dung này ở Điều 19, Chương V nhưng không nên bỏ nội dung này trong nguyên tắc chung...
Còn ông Phạm Ngọc Thảo, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân chủ - pháp luật đề nghị, cơ quan soạn thảo bổ sung vào Điều 3, thêm một khoản về khái niệm “Thử nghiệm có kiểm soát” một cách tóm tắt. Theo đó, thử nghiệm có kiểm soát là việc thử nghiệm công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới có tính đổi mới sáng tạo, có khả năng mang lại giá trị, hiệu quả cao về kinh tế - xã hội mà pháp luật có quy định. Làm rõ khái niệm như vậy sẽ đầy đủ và logic với các khái niệm sau đó trong Điều 3.
Ngoài ra, ông Thảo cũng đề nghị bổ sung, sắp xếp lại Khoản 2, Điều 5 của Nghị quyết về nguyên tắc, đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các tổ chức, doanh nghiệp về tiêu chí, điều kiện, quy trình đề xuất, đánh giá, lựa chọn, quyết định đã ký và thực hiện quyền, trách nhiệm trong quá trình thử nghiệm có kiểm soát.
Phát biểu kết thúc hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện của các chuyên gia; đồng thời bổ sung, sửa đổi dự thảo nghị quyết theo hướng rõ nội dung, rõ đặc thù của Hà Nội, đặc biệt là khi thành phố Hà Nội đã nằm trong mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Đặc biệt, nội dung người dùng sản phẩm thử nghiệm cần phải được thể hiện đầy đủ về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia các dự án.
Đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị đơn vị soạn thảo cần lưu ý đến tính công khai, minh bạch; hiệu quả và tác động xã hội cần phải được thể hiện bằng tính định lượng, cơ chế đánh giá. Đồng thời, nghị quyết cần quy định rõ trách nhiệm giải trình, kiểm tra giám sát của các cơ quan liên quan.