Chọn những vi phạm nổi cộm để xử lý chuyên sâu

ANTD.VN - Không nhức nhối vi phạm về xe khách nhưng Đội CSGT số 7, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội lại phải đối mặt với cả trăm xe tải, xe bồn trộn bê tông đang ngày đêm hoạt động trên các công trường lớn tại địa bàn. Quan điểm của chỉ huy đơn vị rất rõ ràng: Tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, công trình phát triển kinh tế nhưng phải đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường.  

Thống kê, từ ngày 20-3 thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội đến nay, có cả trăm trường hợp xe tải, xe bồn trộn bê tông đi sai giờ, đi vào đường cấm, để vật liệu rơi vãi đã bị CBCS của Đội CSGT số 7 phát hiện, xử phạt. Thái độ kiên quyết với vi phạm đó của chỉ huy và CBCS trong đơn vị đã phần nào giúp cho cảnh tượng bụi tung mù mịt tại các tuyến đường lớn trước đây nay đã không còn.

Mạnh tay với xe tải vi phạm

Nói về việc thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc CATP Hà Nội, Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó phụ trách Đội CSGT số 7 không khỏi băn khoăn trước những vi phạm liên quan đến xe tải, xe bồn trộn bê tông. Thẳng thắn nhìn nhận những thuận lợi gồm sự tinh nhuệ của CBCS trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm, song đại diện Đội CSGT số 7 cũng tự thấy còn vô vàn khó khăn trên mặt trận đảm bảo TTATGT.

Mặc dù trên địa bàn có bến xe Yên Nghĩa, song nếu so sánh về lưu lượng xe khách cũng như tính chất phức tạp thì không thể “nóng” bằng so với Đội CSGT số 6 và 14, nơi có hai bến xe trọng điểm là Mỹ Đình và Giáp Bát, Nước Ngầm hoạt động. Để phòng ngừa vi phạm xe khách dừng, đỗ đón trả khách, ở các đường lên, xuống dọc theo cao tốc trên cao, hàng ngày đều có CBCS của đơn vị ứng trực.

CSGT tuần tra trên các tuyến đường để kịp thời phát hiện xử lý nhiều xe tải đi sai giờ, đi vào đường cấm

Gần như tất cả các xe khách từ Mỹ Đình đi về hướng Nam đều lên đường cao tốc trên cao, không dừng, đỗ ở đường dưới qua địa bàn Đội CSGT số 7 quản lý. Đối với những xe khách ở bến Yên Nghĩa, chủ yếu đi các tuyến Tây Bắc…nên việc vi phạm dừng, đỗ sai quy đinh cũng khá hiếm hoi.

Điều mà chỉ huy Đội CSGT số 7 băn khăn, lo lắng chính là vi phạm về xe tải, xe bồn trộn bê tông đi sai giờ, sai đường. Địa bàn hai quận Hà Đông và Thanh Xuân hiện đang đô thị hóa khủng khiếp, cả hàng trăm dự án, công trình lớn nhỏ vươn mình. Để phục vụ cho các đại công trường đó, một lượng lớn xe tải, xe bồn trộn bê tông cũng được huy động chở nguyên vật liệu. Bên cạnh những lái xe chấp hành nghiêm những quy định về ATGT, thì còn không ít nhà xe, công ty phớt lờ các yếu tố này. Chính vì lẽ đó, vi phạm về chở vật liệu xây dựng không che chắn rơi vãi trên đường, hoặc đi sai giờ, đi vào đường cấm vẫn diễn ra.

Thống kê của Đội CSGT số 7 cho thấy, nếu tính từ ngày 20-3 đến nay, có gần 100 trường hợp xe tải, xe bồn trộn bê tông vi phạm các lỗi không che chắn để đất cát, vật liệu rơi vãi, hay đi vào đường cấ, sai giò…đã bị các tổ công tác của đơn vị phát hiện xử phạt. Còn tính trong vòng 3 tháng đầu năm nay, hàng trăm trường hợp vi phạm đã bị xử lý. Nhiều phương tiện không đủ điều kiện hoạt động, lái xe không đủ giấy phép, đăng ký, bằng lái…cũng đã bị tạm giữ, đảm bảo được an toàn cho người dân đi đường.

Để xử lý được một xe tải, xe bồn trộn bê tông vi phạm của CSGT là điều không hề dễ dàng bởi sự chống đối, bất hợp tác của lái xe...

“Mỗi một địa bàn, đơn vị sẽ có những đặc thù riêng về công tác đảm bảo ATGT, chính vì lẽ đó, chúng tôi thực hiện nghiêm Mệnh lệnh 02 của Giám đốc trên tinh thần nhận thức rõ những tồn tại và chủ động các phương án, kế hoạch giải quyết dứt điểm, bền vững đối với vi phạm được xem là chủ đạo, nổi cộm trên địa bàn. Sự chủ động và quyết liệt của đơn vị được thể hiện bằng kết quả xử phạt cũng như tình hình ATGT được chuyển biến mạnh mẽ ở những tuyến phố huyết mạch”-Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Phụ trách Đội CSGT số 7 thông tin.

Phát triển phải đi liền với an toàn

Bày tỏ niềm vui mừng trước những sự phát triển đang diễn ra mạnh mẽ từng ngày, từng giờ thông qua hàng loạt công trình xây dựng lớn nhỏ trên địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Đông, chỉ huy Đội CSGT số 7 khẳng định: Luôn đồng hành cùng các đơn vị để tạo thuận lợi tối đa cho sự phát triển ấy ngày càng mạnh mẽ, bền vững. Tuy nhiên, trên mặt trận đảm bảo ATGT thì những công ty, doanh nghiệp vận tải phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông, các quy định an toàn. Đây chính là trách nhiệm của doanh nghiệp, lái xe đối với xã hội, đối với người tham gia giao thông và chính bản thân mình.

Nhiều lái xe khi bị CSGT dừng xe kiểm tra việc đầu tiên là rút điện thoại ra gọi "cầu cứu" người thân, chủ doanh nghiệp

Hiện nay, với quân số khá mỏng lại phải quản lý địa bàn tương đối rộng, phức tạp, việc xử lý và đảm bảo ATGT trên địa bàn của Đội CSGT số 7 đang được đơn vị nỗ lực rất nhiều. Hàng ngày, đơn vị phải đảm nhiệm 9 chốt phân luồng giao thông, 13 chống chống ùn tắc, hầu hết đều là những tuyến đường huyết mạch, lưu lượng phương tiện đông. Ngoài ra, đơn vị còn bố trí lực lượng cho 2 tổ công tác 141 hoạt động theo đúng kế hoạch. Có thể kể đến như Quốc lộ 70, dọc trục Nguyễn Trãi, Hà Đông, Tố Hữu, Lê Văn Lương…Nếu chỉ vắng bóng lực lượng CSGT dù chỉ trong vài phút, thì những vị trí như khu vực gần bệnh viện 103, bệnh viện K Tân Triều, Tố Hữu….sẽ trở thành “ác mộng” ùn tắc đối với người tham gia giao thông.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Phạm Tiến Dũng, tổ trưởng tổ 1 tuần tra kiểm soát xử lý chuyên đề của Đội CSGT số 7 đánh giá: Mặc dù đang phải oằn mình phân luồng, chống ùn tắc giao thông song, cứ vắng bóng lực lượng CSGT thì các xe tải, xe bồn trộn bê tông lại rầm rập trên các tuyến đường bất kể ngày đêm. Thay vì đi những tuyến đường lớn, các lái xe giờ đây lựa chọn đường nhỏ, ngõ, ngách để tránh sự phát hiện, kiểm tra của CSGT.

Trong đêm tối, hoạt động vi phạm của các xe tải cũng diễn ra rầm rộ, lực lượng CSGT phải tuần tra liên tục mới chặn, giữ, xử lý hết số lái xe này

Các tuyến đường như Tố Hữu, Ngụy Như Kon Tum, hay Nguyễn Tuân…với chằng chịt các đường nối hiện đang được CSGT tăng cường tuần tra bởi xe tải lợi dụng để vi phạm khá nhiều. Có lẽ chính vì vậy mà Thiếu tá Phạm Tiến Dũng và các tổ công tác của Đại úy Lưu Quang Thuần hay Thượng úy Trương Xuân Hòa trong những ngày qua đã phải tuần tra 3 ca 4 kíp để khép kín địa bà, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến xe tải, xe bồn trộn bê tông. Những khó khăn, vất vả mà các CBCS của Đội CSGT số 7 đang phải đối mặt vẫn còn bề bộn.