Chỗ thông, chỗ “tắc”

ANTĐ - Sắp hết giờ làm việc, chị Nguyễn Thanh Nguyên (24 tuổi, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) có vẻ rất vui.

- Có kế hoạch vui chơi gì dịp nghỉ lễ mà chị phấn khởi thế?

- Đang khó khăn, chẳng dám đi đâu anh ạ. Mừng vì không phải chịu cảnh tắc đường chen lấn nữa. Tôi về đi qua ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc, giờ có cầu vượt nên cảnh tắc đường, chờ đợi đỡ hẳn, giảm được bao nhiêu căng thẳng. Sáng nay qua đây thông thoáng lắm.

- Mừng thật, nhưng vẫn còn nhiều điểm ùn tắc?

- Đỡ được đoạn nào hay đoạn ấy. Nếu ở mỗi điểm hay ùn tắc đều có cầu vượt chắc chắn ùn tắc sẽ giảm, cần gì phải cấm ô tô này nọ, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế.

- Các cơ quan chức năng cũng vừa công bố nguyên nhân các vụ cháy xe đấy, chị biết chưa?

- Tôi đọc rồi, nói chung là do nhiều nguyên nhân. Tôi chỉ băn khoăn với số liệu công bố có quá nhiều mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn, có ảnh hưởng đến chất lượng xe không? Liệu có phải nguyên nhân gián tiếp gây cháy? Xăng giá cao mà không đảm bảo chất lượng thì tăng giá để làm gì?

- Theo chị, hiệu quả của các biện pháp hạn chế ùn tắc giao thông gần đây như thế nào?

- Nhiều biện pháp không hiệu quả. Làm rồi có thấy giảm ùn tắc đâu. Có tác dụng ngay như cầu vượt cho xe máy, ô tô con vừa khánh thành rất cần nhân rộng, cần xã hội hoá người dân sẽ ủng hộ ngay. Chứ như cứ đòi thu phí của dân rồi lại đề xuất xây dựng trụ sở đến cả chục nghìn tỷ đồng thì rất bất hợp lý. Đường đã có chỗ thông đừng để “tắc” ở cơ chế!