Chí lý phải chí tình

ANTĐ - Cái khó không thể bó cái khôn, ngược lại cái khó ló cái khôn. Trong khi cơn đau đầu mà dân gian thường gọi là “thiên đầu thống” vì tai nạn và ùn tắc giao thông dường như đi vào ngõ cụt thì ông Bộ trưởng GTVT “nghĩ” ra cả chục loại phí “đánh” vào phương tiện giao thông cá nhân.

- Biết rồi khổ lắm nói mãi! Khi dân tình nhao nhao phản đối thì ông “tư lệnh” giao thông dõng dạc tuyên bố: Đóng phí là thể hiện sự yêu nước, người dân thấy… tự hào khi đóng phí.

- Thể hiện lòng yêu nước có nhiều cách. Trong lúc “cái khôn” chưa ló rõ, thì một công dân vừa hiến kế với cái tên “Giải pháp 5X5”. Ngay lập tức dư luận lại sôi lên sùng sục “nóng” hơn cả “hiến kế” thu phí phương tiện cá nhân.

- Chuyện đó cũng biết cả rồi. Nói nôm na 5X5 là: Cấm ô tô con chạy trong trung tâm 5 giờ trong ngày và 5 ngày trong tuần chứ gì.

- Chuẩn không cần chỉnh! Cấm xe máy là đánh vào đại bộ phận người dân hàng ngày đang phải “ký sinh” trên xe máy. Cấm ô tô con là chí lý vì 4 bánh chỉ bằng 10% 2 bánh nhưng lại chiếm mặt đường 55% và chiếm chỗ đỗ tới 65%.

- Cứ theo “Giải pháp 5X5” này, thì ô tô phải nhường đường cho xe máy, rồi tiến tới xe máy phải nhường đường cho… xe đạp.

- Ý tưởng đó của ông cũng có thể coi là sáng kiến hiến kế, nếu được áp dụng thành công thì ông phải đăng ký ngay bản quyền sở hữu trí tuệ. Biết đâu lại được cấp bằng… sáng chế cũng nên.

- Không dám, cảm ơn ông! Ý tưởng có phải là sản phẩm từ trong đầu óc “bình dân” của tôi đâu. Tôi nghe nói nhiều thành phố ở châu Âu người ta “học mót” nước ta cách đây gần 30 năm, quay trở lại đi xe đạp.

- Nhiều cao kiến, hiến kế thoạt nghe có vẻ chí lý nhưng suy đến cùng là phải chí tình, được lòng dân, dân đồng thuận thì mới nên… hiến chứ. Nếu không ai cũng “hiến” rồi cho vào trong tủ khóa kín thì phí phạm trí tuệ.