Chế tạo khí cụ bay - bước đi táo bạo hướng tới tương lai

ANTĐ - "Trong tương lai không xa, máy bay quân sự  không người lái do Viettel chế tạo sẽ được biên chế trong các đơn vị quân đội nhân dân Việt Nam..." 

Đại tá Đỗ Văn Lập, Giám đốc Trung tâm Khí cụ bay thuộc Viện nghiên cứu và phát triển Viettel khẳng định như vậy với chúng tôi và cho biết: "Những chiếc máy bay sẽ đáp ứng các yêu cầu trinh sát, thám thính và nhiều yêu cầu khác trong hoạt động quân sự, hoạt động phù hợp địa hình, thời tiết khắc nghiệt của Việt Nam".

Trong  phòng nghiên cứu với vô số mô hình thử nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu và Phát triển Viettel, Đại tá Đỗ Văn Lập đã hào hứng kể cho chúng tôi nghe về dự án táo bạo của Viettel: Chế tạo khí cụ bay, mở đầu là máy bay quân sự không người lái, xa hơn, có thể là vệ tinh địa tĩnh và máy bay quân sự có người lái.

Cán bộ kỹ thuật Viettel kiểm tra máy bay không người lái. Ảnh: Bùi Hưng Hải.

Cán bộ kỹ thuật Viettel kiểm tra máy bay không người lái. Ảnh: Bùi Hưng Hải.

Đại tá Đỗ Văn Lập cho biết: Từ cuối năm 2011 Trung tâm Khí cụ bay được giao nhiệm vụ nghiên cứu chế tạo máy bay quân sự không người lái. Lúc đầu, nghe đến nhiệm vụ này, nhiều người đã cho là chuyện không tưởng bởi chế tạo máy bay dân dụng không người lái đã khó, chế tạo máy bay quân sự không người lái thì càng khó khăn hơn. Ấy vậy mà bằng ý chí quyết tâm của người Viettel, bằng sự năng động, sáng tạo của cán bộ, nhân viên trong Trung tâm, chỉ hơn một năm sau, những chiếc máy bay không người lái hoàn chỉnh đầu tiên do Viettel sản xuất đã được bay thử nghiệm trên bầu trời Việt Nam. Không chỉ bay ở đồng bằng, máy bay còn hoạt động dọc sườn núi trong thời tiết khắc nghiệt,  mây mù, gió mạnh.

Tiến sĩ  Nguyễn Lê  Minh, phụ trách phòng khí động lực dự án, chỉ vào chiếc máy bay không người lái hạng nhẹ VT-Patrol đặt ở Trung tâm khí cụ bay, giới thiệu: Máy bay VT Patrol với sải cánh 3,3m, trọng lượng cất cánh 26kg, bay tự động với khả năng truyền thông tin, hình ảnh theo thời gian thực. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu bài bản, từ cấu hình khí động, kết cấu đến hệ thống điều khiển. Ngay đến màu máy bay cũng phải chọn lựa kỹ càng để phù hợp với nhu cầu tác chiến trong quân sự. Máy bay có một số phụ tùng, thiết bị phải nhập khẩu, nhưng Trung tâm đã hoàn toàn làm chủ được công nghệ lõi như chế tạo hệ thống điều khiển tự động, khả năng bảo mật số liệu, thông tin... Đặc biệt, hệ thống bảo mật lớp ngoài cùng của đơn vị đáp ứng được yêu cầu  bảo đảm an toàn thông tin.

Đại tá Đỗ Văn Lập cho biết thêm: Vật liệu chính để làm thân và cánh máy bay là composite hàng không chất lượng cao để bảo đảm độ bền, nhẹ. Khảo sát thực  tế cho thấy, máy bay VT-Patrol có khả năng bay với vận tốc từ 100 đến 150 km/giờ, cự ly hoạt động 50km, trinh sát bằng camera quang hồng ngoại full HD có thể nhận dạng và phân biệt mục tiêu người lính trong khoảng cách 600 m.

Máy bay quân sự không người lái hạng nhẹ VT-Patrol chỉ là một sản phẩm trong hướng nghiên cứu khí cụ bay của Viettel, định hướng sản phẩm khí cụ bay trước mắt của Viettel chính là sản xuất ra những chiếc máy bay quân sự không người lái tầm trung với thời gian bay từ  15 đến 24 giờ phục vụ cho trinh sát cấp chiến dịch, chiến lược, phát hiện cháy rừng... Xa hơn nữa là các thiết bị tối tân khác như vệ tinh địa tĩnh, máy bay không người lái tầm xa để nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước.