“Chẳng có ai cả”

(ANTĐ) - “Thân em như dải lụa đào. Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai!”. Nhân cuộc gặp gỡ các tham tán thương mại đang diễn ra ở Hà Nội, ông Cục trưởng Cục Kinh tế quốc phòng, Bộ Quốc phòng đã dùng câu ca dao này để nói tới hình ảnh của những doanh nghiệp Việt Nam khi đi ra nước ngoài, hẳn không phải không có lý do.

“Chẳng có ai cả”

(ANTĐ) - “Thân em như dải lụa đào. Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai!”. Nhân cuộc gặp gỡ các tham tán thương mại đang diễn ra ở Hà Nội, ông Cục trưởng Cục Kinh tế quốc phòng, Bộ Quốc phòng đã dùng câu ca dao này để nói tới hình ảnh của những doanh nghiệp Việt Nam khi đi ra nước ngoài, hẳn không phải không có lý do.

Đây là cơ hội để “mở lòng”! Một đại diện của Hiệp hội Điện tử Việt Nam đã “tủi thân” kể lại kỷ niệm: Hai lần đưa doanh nghiệp đi tham dự triển lãm tại Myanmar và Philippines, trong khi, các gian hàng của các nước đều có tham tán thương mại hoặc đại diện của đại sứ quán tới tham dự, còn gian hàng của Việt Nam thì “chẳng có ai cả”.

Khi đại diện quan chức của chính phủ nước sở tại đến tham quan hội chợ, tham tán các nước ra đón tiếp. Còn ở gian hàng Việt Nam, chỉ có đại diện doanh nghiệp và hiệp hội, không thể đại diện tầm quốc gia để tiếp đón quan chức chính phủ nước sở tại được.

Bộ Công thương thì đưa ra “nhận định”: Với việc làm sao để nâng tỷ lệ sử dụng ưu đãi trong khu vực tự do ASEAN, có một số thương vụ còn không đưa ra được đề xuất cụ thể, cũng không nắm bắt được tỷ lệ sử dụng ưu đãi này trong các doanh nghiệp nước sở tại khi xuất khẩu sang Việt Nam.

Các tham tán thương mại của Việt Nam thiếu đủ thứ, thậm chí, thông tin kinh tế nói chung cũng không nắm được! Sự phối hợp của tham tán với chính quyền nước sở tại, với doanh nghiệp trong nước vẫn còn nhiều thụ động.

Thật đáng “giật mình” cho những nhận định trên! Hội nhập toàn cầu, cơ hội mở ra thuận lợi chưa từng có. Chúng ta sẽ nhận lại được những ưu đãi, cơ hội mà các cam kết trong WTO và trong khu vực mang lại. Thật đáng tiếc là, khi chúng ta có cả một hệ thống thương vụ ở nước ngoài, song, rất ít doanh nghiệp có thể “nhờ vả” được từ hệ thống này.

Mỗi tham tán thương mại phải  thực sự là “thổ công” tại địa bàn phụ trách và phải hoạt động như một chuyên gia marketing cho nền kinh tế Việt Nam thì mới mong Việt Nam có thể hội nhập thành công!

Phạm Huyền