Cầu Vĩnh Tuy chính thức thông xe
(ANTĐ) - Sau hơn 4 năm thi công, sáng 25-9, Hà Nội đã chính thức thông xe cầu Vĩnh Tuy. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến và cắt băng thông xe.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu đi thăm cầu |
Dự buổi thông xe còn có các đồng chí Phạm Quang Nghị - Bí Thư thành ủy Hà Nội; Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu, các đồng chí lãnh đạo và nguyên là lãnh đạo một số Bộ, ngành, chức năng và đông đảo nhân dân TP Hà Nội. Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao những thành quả của ngành xây dựng cầu Việt Nam. Bên cạnh cầu Vĩnh Tuy, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cần đẩy nhanh tiến độ đối với cầu Nhật Tân, Tứ Liên bắc qua sông Hồng nối liền với đường cao tốc ra sân bay Nội Bài… Đây là một yêu cầu bức thiết cho sự phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô, chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Cầu Vĩnh Tuy là sản phẩm nội hoàn toàn, lần đầu tiên do Hà Nội tự thực hiện và giao cho Ban Quản lý dự án Tả Ngạn (UBND thành phố Hà Nội) làm chủ đầu tư. Đây là công trình lớn nhất từ trước đến nay do công nhân, kỹ sư của ngành cầu Việt Nam xây dựng. Khởi công ngày 3-2-2005, sau gần 4 năm thi công, cầu hoàn thành đã tạo kỷ lục về kết cấu chuỗi nhịp chính vượt sông lớn nhất là 8 nhịp liên tục đúc hẫng dài 990m, có nhịp đúc hẫng lớn nhất 135m. Xây dựng trên địa bàn 2 quận Long Biên và Hai Bà Trưng, tổng mức đầu tư hơn 35 nghìn tỷ đồng, với chiều dài tuyến chính 5,8km, trong đó cầu vượt sông Hồng dài 3,7km, chiều dài vượt Quốc lộ 5 là 364m, chiều dài tuyến chính hai đầu cầu 1,68km. Cầu có thiết kế kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8. Chiều rộng khoang thông thuyền là 80m và chiều cao là 10m với mực nước thông thuyền khoảng 12,58m. Tuyến đường hai đầu cầu thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố cấp I, tốc độ thiết kế là 60km/h.
Với việc thông xe ngày 25-9, các phương tiện đi từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên lên theo Quốc lộ 5 có thể rẽ theo hai hướng để lên cầu Vĩnh Tuy. Hướng thứ nhất, phương tiện có trọng tải trên 10 tấn từ Quốc lộ 5 rẽ vào đường Thạch Bàn, qua đường Long Biên - Xuân Quan và đi vào đường 40m của dự án dẫn lên cầu Vĩnh Tuy, từ đó tới các đường Nguyễn Khoái, Minh Khai vào nội thành hoặc theo đường Nguyễn Tam Trinh ra đường vành đai tới Pháp Vân. Hướng thứ hai, các phương tiện từ đường 5 có thể rẽ vào đường Nguyễn Văn Linh - đường trục Khu công nghiệp Hanel, tới đường 40m của dự án dẫn lên cầu Vĩnh Tuy để tới các đường Nguyễn Khoái hoặc Minh Khai. Các phương tiện từ nội thành có thể theo đường Minh Khai, Nguyễn Khoái qua cầu Vĩnh Tuy tới đường 40m của dự án, qua đường trục Hanel, đường Nguyễn Văn Linh và từ đó ra Quốc lộ 5. Theo tính toán, lộ trình đi từ trung tâm thành phố ra Quốc lộ 5 để đi Hải Phòng, Quảng Ninh giảm xuống khoảng 3km.
ở giai đoạn I này, hiện tại cầu Vĩnh Tuy vẫn còn một số gói thầu như 9, 10, 15, 16 trong đó có hạng mục đường dẫn phía bắc. Dự kiến, các hạng mục này sẽ được hoàn thành vào năm 2010 kịp chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
“Thông xe cầu Vĩnh Tuy cũng sẽ giảm ùn tắc, giảm bớt lưu lượng phương tiện qua lại cầu Chương Dương và Long Biên” - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã nhắc nhở đối với các đơn vị, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai giai đoạn II; đẩy nhanh tiến độ thực hiện nút giao với đường QL5 cố gắng hoàn thành trước 19-5-2010. Bên cạnh đó, các lực lượng tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo cho nhân dân, các phương tiện qua lại được lưu thông và an toàn.
Huệ Chi