Cần nhiều mũi đột phá

ANTĐ - Từ tháng 1-2014, sẽ có thêm một số đối tượng được mua nhà ở xã hội là hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư chưa được bố trí đất ở hoặc nhà ở, ngoài 8 đối tượng đã quy định trước đó. Đây là nội dung Nghị định số 188 vừa được Chính phủ ban hành. Theo đó, sau 5 năm người mua, thuê nhà ở xã hội được bán, thế chấp hoặc cho thuê khi đã trả hết tiền và được cấp sổ hồng. Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, chỉ được bán cho nhà nước hoặc cho chủ đầu tư. Giới chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, ngoài việc tháo gỡ chính sách, doanh nghiệp cần được hỗ trợ đầu ra và nguồn vốn.

Để giải phóng lượng căn hộ tồn kho, lãnh đạo một số công ty đề xuất, Chính phủ nên bỏ tiền ra mua căn hộ làm quỹ nhà ở cho công chức, kéo dài thời gian giảm 50% thuế giá trị gia tăng đến năm 2016, thay vì chỉ tới năm 2014. Đối với những dự án “làm không được, rút không xong”, ngân hàng cần tái cấu trúc nợ để đảm bảo dự án nào được đi tiếp, dự án nào phải bán tháo hoặc dừng lại. Cái thiếu cơ bản của doanh nghiệp hiện nay là đầu ra và thiếu vốn. Vì vậy, giải pháp đầu tiên là khoanh lại lãi vay cũ, cho doanh nghiệp tiếp tục vay với lãi suất hiện hành để hoàn thiện dự án dở dang, nhất là những dự án xây dựng có diện tích căn hộ dưới 70m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, sau 6 tháng sẽ có sản phẩm hoàn chỉnh vừa túi tiền, phù hợp gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, giải quyết được hàng tồn kho. Đặc biệt, ngân hàng cần cho người dân vay vốn lãi suất 4,5-5%/năm, phần phí quản lý đang thu 1,5% nên giảm xuống còn 0,5%. Khi tham gia gói 30.000 tỷ đồng, người dân phải có vốn đối ứng 20% tổng giá trị căn hộ, nên giảm xuống còn 10%, còn lại 90% được vay. Về phía các doanh nghiệp, để tránh tình trạng phải nộp tiền sử dụng đất “gần như hai lần”, Nhà nước nên xem xét cho phép doanh nghiệp đã thỏa thuận bồi thường nhưng chưa đóng tiền sử dụng đất hoặc còn nợ tiền được khấu trừ các chi phí hợp lý. Bỏ khái niệm “tiền sử dụng đất” mà thay thế bằng sắc thuế với thuế suất bằng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Như vậy, vừa minh bạch, vừa dễ tính toán và loại trừ được cơ chế xin-cho. Đối với thuế thu nhập từ bất động sản và các loại phí, lệ phí, Chính phủ cần nghiên cứu điều chỉnh ở mức thuế suất thấp (ở các nước, mức thuế này thường là 1%), để khuyến khích giao dịch công khai có đăng ký nộp thuế, hạn chế giao dịch “ngầm” trên thị trường. Ngoài ra, nhà nước cần giảm thuế giá trị gia tăng đối với người mua nhà lần đầu.

Thêm đối tượng được mua nhà ở xã hội, chỉ là một “mũi khoan” đột phá thị trường bất động sản. Muốn phá vỡ “tảng băng” này, còn cần nhiều mũi đột phá mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.