Cần chiến lược xuất khẩu vào EU

(ANTĐ) - EU là một trong những đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Do vậy, khi xuất khẩu vào thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến việc sử dụng hóa chất trên sản phẩm, hàng hóa. 

Bên cạnh đó, hình thức kinh doanh sản phẩm tại EU chủ yếu đang phát triển theo hình thức chuỗi. Các doanh nghiệp xuất khẩu cần thâm nhập được vào chuỗi phân phối của EU để có những sản phẩm thích ứng với thị hiếu tiêu dùng mới của thị trường này. Các yêu cầu về nhãn mác thay đổi tùy theo chủng loại sản phẩm nhưng phải tuân thủ các yêu cầu của EU một cách nghiêm ngặt. 

Đó là khuyến cáo của Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công Thương) mới đây. Theo vụ này, hiện tại, chính sách của EU đối với Việt Nam vẫn kém ưu đãi hơn đối với các nước như: Singapore, Thái Lan, Indonesia… Mặt khác, khi khủng hoảng thì chủ nghĩa bảo hộ sẽ gia tăng và khả năng vận động kiện chống bán phá giá tăng, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh, không nên kinh doanh theo hướng ngắn hạn hay gian lận. Đồng thời, kiểm tra năng lực tài chính của đối tác để tránh rủi ro.