Cần các quy định cụ thể

(ANTĐ) - Ngoài việc chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý, khai thác trạm dừng nghỉ, vấn đề đặt ra tại hội thảo về giải pháp phát triển hệ thống trạm dừng nghỉ đường bộ Việt Nam là phải có quy định, tiêu chí cụ thể về loại hình dịch vụ này.  

Phát triển trạm dừng nghỉ đường bộ

Cần các quy định cụ thể

(ANTĐ) - Ngoài việc chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý, khai thác trạm dừng nghỉ, vấn đề đặt ra tại hội thảo về giải pháp phát triển hệ thống trạm dừng nghỉ đường bộ Việt Nam là phải có quy định, tiêu chí cụ thể về loại hình dịch vụ này.  

Vừa qua tại Bắc Giang Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với JICA tổ chức hội thảo về giải pháp phát triển hệ thống trạm dừng nghỉ đường bộ Việt Nam

Đại diện của tập đoàn vận tải Mai Linh cho biết, đến nay họ đã xây dựng 3 trạm dừng nghỉ đường bộ hiện đại và hoạt động hiệu quả. Từ nay đến năm 2020, Tập đoàn này sẽ tiếp tục xây dựng thêm 50 trạm dừng nghỉ đường bộ nữa.

Trạm dừng nghỉ tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Trạm dừng nghỉ tại huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Các trạm nghỉ chân đường bộ của Mai Linh có hệ thống nhà ăn, nhà hàng làm điểm nghỉ ngơi cho hành khách, lái phụ xe sau một chặng đường dài.

Trạm dừng nghỉ của Công  ty TNHH Vỹ Lâm trên QL1A, thuộc tỉnh Khánh Hòa với nhiều dịch vụ phục vụ hành khách, lái và phụ xe. Ngoài ra ở đây còn có bãi đỗ xe, cây xăng, gara ôtô, siêu thị mini... Sau 5 năm hoạt động, trạm dừng nghỉ này đã góp phần đảm bảo TTATGT và tăng ngân sách, giải quyết việc làm cho nhiều người dân ở Khánh Hòa.

Theo ông Đỗ Xuân Hoa, Trưởng phònng Vận tải - Cục Đường bộ Việt Nam: Từ nay đến 2020, nước ta sẽ có ít nhất 200 trạm dừng nghỉ đường bộ. Theo đó, trên các quốc lộ, cứ cách khoảng 200 cây số là có một trạm dừng nghỉ.

Hiện tại, các trạm dừng nghỉ đều tự phát, manh mún và chưa đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của hành khách, lái và phụ xe.Vì vậy, cần phải xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ đạt tiêu chuẩn.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng giới thiệu 3 trạm dừng nghỉ do JICA tài trợ tại 3 tỉnh Bắc Giang, Hòa Bình và Ninh Bình. Các trạm dừng nghỉ này đều đã đáp ứng 5 tiêu chí là nghỉ ngơi thư giãn; quản lý giao thông; cung cấp thông tin về giao thông, du lịch; hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương và là điểm nhấn cảnh quan khu vực. Các trạm này đã mang lại hiệu quả, tiện ích cho hành khách.

Theo Trưởng Ban điều hành trạm dừng nghỉ của Tập đoàn Mai Linh, Luật GTĐB 2008 đã quy định trạm dừng nghỉ là một trong những hợp phần của kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, nội dung này vẫn chưa được cụ thể, rõ ràng. Đặc biệt, các cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được tiêu chí bắt buộc đối với trạm dừng nghỉ. Nếu các trạm dừng nghỉ phát triển sẽ góp phần giảm thiểu TNGT. Vì vậy, các ngành chức năng cần sớm ban hành quy chuẩn đối với các trạm dừng nghỉ.

Ông Phạm Anh Quý, Phó Giám đốc Sở GTVT Hoà Bình cũng nhất trí quan điểm cần phải có quy định bắt buộc đối với lái xe đường dài vào trạm dừng nghỉ để bảo đảm sự an toàn cho hành khách, nhất là lái xe điều khiển  xe liên tục sau một chặng đường dài...

 Minh Thái