Các nhà thầu vụ Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải bồi thường hơn 811 tỷ đồng

  • 06/12/2021 17:58
  • 0 bình luận
  • Lâm Vinh
  • In bài
ANTD.VN - Chiều 6-12, Tòa án Hà Nội đưa ra phán quyết về vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

7/7 gói thầu đều không đảm bảo chất lượng

Theo HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội, Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ TP. Đà Nẵng đến TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Dự án được khởi công năm 2013, đến năm 2017 thì hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP. Đà Nẵng đến TP. Tam Kỳ; ngày 2.9.2018 hoàn thành thông xe, được đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ TP. Tam Kỳ - TP. Quảng Ngãi.

Các nhà thầu vụ Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải bồi thường hơn 811 tỷ đồng ảnh 1

HĐXX sơ thẩm vụ án do Thẩm phán Vũ Quang Huy làm Chủ tọa phiên tòa.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án.

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

VEC, Ban Quản lý Dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỉ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Gây nguy hiểm với xã hội, thiệt hại đặc biệt lớn

Xét hành vi sai phạm của từng bị cáo, đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, theo HĐXX, trong quá trình tổ chức thi công xây dựng không thực hiện đúng quy định được giao, cho thi công hạng mục công trình mà không có sự kiểm tra, không nghiệm thu đúng quy trình…

Tại một số phân đoạn của gói thầu (1,2,4,7), bị cáo Hùng đã không thực hiện nghiệm thu chuyển giai đoạn sau khi thi công xong lớp đất K98; đối với các gói thầu (1, 2, 3B, 4) cho chuyển sang công nghệ thi công Novachip khi VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này.

Đối với bị cáo Lê Quang Hào, theo HĐXX, bị cáo đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo, gây hư hỏng sớm trong quá trình đưa vào khai thác.

Các nhà thầu vụ Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải bồi thường hơn 811 tỷ đồng ảnh 2

Các bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử tại phiên tòa.

Cụ thể, bị cáo Hào đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật trong khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO/Novachip, thậm chí cả lớp bê tông nhựa hạt mịn và bê tông nhựa hạt trung...

Ngoài ra, Lê Quang Hào còn cho áp dụng công nghệ thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO sang công nghệ thi công Novachip trong điều kiện VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này, không thông qua đơn vị Tư vấn thiết kế kỹ thuật…

HĐXX nhận định hành vi sai phạm của các bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Hành vi phạm tội của các bị cáo gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công trình, gây hư hỏng trong quá trình khai thác. Đó là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự kinh tế của nhà nước, gây thiệt hại đặc biệt lớn.

Trong vụ án này, các bị cáo đã không tuân thủ những quy định của nhà nước nên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo phạm tội có tính chất đồng phạm. Do đó, mỗi bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm do hành vi của mình gây ra.

Trong quá trình xét xử, HĐXX nhận định các bị cáo đã khai báo thành khẩn, các bị cáo đều không tư lợi cá nhân; một số bị cáo đã tự nguyện nộp một phần tiền khắc phục hậu quả của vụ án. Ngoài ra, HĐXX cũng áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho một số bị cáo…

Về hình phạt, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) 7 năm tù.

Bị cáo Lê Quang Hào (cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) bị tuyên phạt 6 năm tù.

Đối với các bị cáo còn lại, HĐXX đã tuyên mức án tương xứng với hành vi phạm tội, trong đó có một số bị cáo được hưởng án treo.

Riêng bị cáo Takao Inami (Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), xét bị cáo đã cao tuổi, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo đều hợp tác với CQĐT, có thái độ khai báo thành khẩn.

Nhằm thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và chính sách nhân đạo của pháp luật…, HĐXX miễn trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Takao Inami và đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện trục xuất bị cáo theo thủ tục ngoại giao.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng phải bồi thường số tiền hơn 811 tỷ đồng cho VEC. Nếu có tranh chấp, các bên có quyền khởi kiện và giải quyết ở vụ kiện dân sự khác.

Tin cùng chuyên mục