Các dự án xây dựng vướng mắc chỗ nào để sinh ra công trình 8B Lê Trực, HH Linh Đàm?

ANTD.VN -Thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Xây dựng sửa đổi sáng 27/11, Đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) đặt câu hỏi: "Các dự án đầu tư xây dựng vướng mắc chỗ nào để sinh ra công trình 8B Lê Trực, HH Linh Đàm, các tuyến đường sắt với hàng nghìn sai phạm như báo cáo đã nêu? Hay mới đây nhất, vụ xe container kéo sập cầu ở TP.HCM mới vỡ lẽ dự án này không có hồ sơ thiết kế. Như vậy khi thẩm định dự án cán bộ công chức đã thẩm định thế nào và thẩm định cái gì khi không có hồ sơ"?

Cần sửa đổi đạo đức công cụ của cán bộ quản lý xây dựng

Cũng theo Đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương), thực tế đáng quan ngại mà Báo cáo thẩm tra của Dự thảo luật chưa đề cập đến là tồn tại của các công trình xây dựng sai phạm. Chung cư HH Linh Đàm cùng nhiều dự án nhà ở thương mại mọc trên nền một số cơ quan tổ chức sau khi di dời cùng hàng ngàn công trình có nguy hiểm về cháy nổ  được chủ đầu tư đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC là những ví dụ điển hình.

 “Một trong những nguyên tắc cơ bản của pháp luật hiện hành là đảm bảo sự chặt chẽ về thiết kế xây dựng. Vậy đâu là cơ sở để giải thích cho việc tăng thêm 16.000 tỷ đồng cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 2 và tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng?

Các dự án đầu tư xây dựng vướng mắc chỗ nào để sinh ra 8B Lê Trực, HH Linh Đàm, các tuyến đường sắt với hàng nghìn sai phạm như báo cáo đã nêu? Hay mới đây nhất, vụ xe container kéo sập cầu ở TP.HCM mới vỡ lẽ dự án này không có hồ sơ thiết kế. Như vậy khi thẩm định dự án cán bộ công chức đã thẩm định thế nào và thẩm định cái gì khi không có hồ sơ" - Đại biểu Nhân đặt câu hỏi.

Theo Đại biểu Nhân, rõ ràng thể chế không sai nhưng khâu tổ chức thực hiện đã vi phạm nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng. Điều đáng nói là, các điều khoản trách nhiệm lại không biết gắn cho ai khi sai phạm xảy ra. "Sửa đổi bổ sung Luật là cần thiết nhưng cần thiết hơn là sửa đổi bổ sung chính đạo đức công vụ của người tổ chức thực hiện” – vị Đại biểu này nhấn mạnh.

 

Đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) phát biểu thảo luận

Tiếp tục phần thảo luận, Đại biểu Nhân nhận định, Nhà nước pháp quyền là đích đến của cả hệ thống chính trị, nhưng từ sai phạm này dẫn đến sai phạm khác, sai phạm sau nghiêm trọng hơn sai phạm trước thì trở lực nào đang kìm hãm con đường đi đến Nhà nước pháp quyền? Việc phạt cho tồn tại, quy hoạch chạy theo dự án có phải đơn thuần chỉ ra rằng kỷ cương pháp nước chưa nghiêm? Nếu giải pháp tích hợp trong Luật Quy hoạch được thực thi thì những 8B Lê Trực, HH Linh Đàm có cơ hội tồn tại hay không? Câu trả lời cần có câu trả lời trong Luật Xây dựng sửa đổi.

Đại biểu Nhân cũng cho rằng, nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng là các hành vi bị nghiêm cấm có thể coi là kim chỉ nam điều chỉnh mọi hành vi hoạt động trong xây dựng. Điều quan trọng không phải người dân hiểu và thi hành như thế nào vì  khó lòng qua được cửa ải giấy phép hiện nay, mà cán bộ công chức phải hiểu và tổ chức thực hiện ra sao.

"Nếu còn đó sự thỏa hiệp du di, phạt cho tồn tại và quy hoạch chạy theo dự án thì vì một lý do nào đó 8B Lê Trực hay HH Linh Đàm sẽ còn bị chất vấn tại nhiều kỳ Quốc hội" - Đại biểu Nhân nói.

Quy định đầy đủ nhưng vi phạm vẫn tràn lan

Đánh giá cao mục tiêu ban soạn thảo dự thảo Luật đưa ra, Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, việc sửa đổi Luật Xây dựng lần này là để đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng.

“Nếu làm được điều này sẽ tháo được nút thắt lớn với dự án đầu tư có  phần xây dựng đang triển khai chậm trong giai đoạn hiện nay, là một trong những nguyên nhân khiến giải ngân vốn đầu tư công chậm”.

Tuy vậy, Đại biểu đề nghị việc sửa Luật cần làm rõ những dự án nào sẽ gộp việc thẩm định thiết kế với cấp phép là một, không tách ra hiện nay; làm rõ trình tự thủ tục trong thẩm định gồm cả thẩm định về xây dựng, phòng cháy chữa cháy , môi trường.. vào một đầu mối thống nhất, không để chủ đầu tư chạy vòng vèo qua nhiều đơn vị; đặc biệt cần chỉ rõ loại công trình nào không thuộc đối tượng phải thẩm định và cấp phép để giảm thủ tục.

Đại biểu cũng cho rằng cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý trật tự xây dựng. Có thể thấy, quy định xây dựng hiện nay rất chặt chẽ nhưng vi phạm trật tự xây dựng vẫn tràn lan, phổ biến, khó xử lý, không biết quy trách nhiệm cho ai. Nguyên nhân là có kẽ hở trong quy trách nhiệm quản lý trật tự xây dựng cho UBND địa phương hay thanh tra xây dựng.