Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích về việc sáp nhập trường Tiểu học với THCS

ANTD.VN - “Trước đây, có thời kỳ chúng ta đã nhập trường cấp 1, cấp 2 vào thành trường Phổ thông cơ sở nhưng sau 10 năm thực hiện không có hiệu quả nên phải tách ra. Vậy tại sao giờ lại có chủ trương sáp nhập 2 trường làm một” – ĐB Bùi Văn Phương chất vấn.

ĐBQH Bùi Văn Phương (Ninh Bình)

Đề cập đến nội dung tinh giản biên chế trong phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ trước Quốc hội, ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) phản ánh, trong lĩnh vực giáo dục, nhằm thực hiện mục tiêu tinh giảm được 10% biên chế đến 2021, ở một số địa phương đã thực hiện đề án sáp nhập Trường Tiểu học và THCS làm một.

“Trước đây, khi bước vào cải cách giáo dục, có thời kỳ chúng ta đã nhập trường cấp 1, cấp 2 vào thành trường Phổ thông cơ sở nhưng sau 10 năm thực hiện không có hiệu quả nên phải tách ra” – ĐB Phương nêu và hỏi Bộ trưởng Bộ Nội vụ tại sao giờ lại có chủ trương sáp nhập? Ông Phương cũng gửi câu hỏi này tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ định trả lời câu hỏi của ĐB Phương, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐT cùng Bộ Nội vụ đã có rất nhiều buổi làm việc với nhau, phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết vấn đề biên chế giáo viên, nhất là chính sách liên quan đến tuyển dụng giáo viên, nâng hạn tiêu chuẩn nghề nghiệp giáo viên…

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời câu hỏi của ĐB Bùi Văn Phương

Về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có các trường học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thực hiện Nghị quyết 04 của Chính phủ để triển khai Nghị quyết 19 của Trung ương Đảng về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Bộ đã có văn bản hướng dẫn các địa phương thực hiện.

Trong đó, hướng dẫn các địa phương rà soát, sắp xếp các trường học, các điểm trường nhỏ lẻ, các trường phổ thông có nhiều cấp học…

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong điều lệ về trường Phổ thông có nhiều cấp học và mô hình trường có nhiều cấp học ở trong một số cơ sở giáo dục đại học, những mô hình này không phải là không có cơ sở.

Tuy vậy, con đường để hình thành các mô hình trường học này, đặc biệt qua việc sáp nhập các trường thì yêu cầu phải hết sức nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, quy định về kỹ thuật, về điều kiện cụ thể…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, mỗi một cấp học có đặc thù khác nhau, tâm sinh lý của học sinh khác nhau. Do vậy, khi sắp xếp, phải đảm bảo được những yêu cầu về mặt chuyên môn sư phạm, khoa học.

Ví dụ, sắp xếp sẽ giảm được cán bộ lãnh đạo nhưng cán bộ quản lý nhà trường phải đủ điều kiện, giáo viên phải đủ điều kiện, các sân chơi bãi tập cho học sinh ở các lứa tuổi khác nhau cũng phải đảm bảo. Các phòng học, khối học riêng chứ không được dùng chung cho tất cả.

Đặc biệt, trong quy định cũng nêu rất rõ, số lớp học trong trường liên cấp này không được quá 45 lớp. Rồi đường đi giữa các trường sáp nhập với nhau không được quá xa. Và hướng dẫn cũng nêu rõ tùy theo từng điều kiện của mỗi địa phương mà thực hiện cho phù hợp.

Do vậy, trong hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 04 của Chính phủ thì các địa phương có thẩm quyền sắp xếp các trường học trên nhu cầu và điều kiện cụ thể chứ không phải sắp xếp một cách cơ học.

"Hiện một số địa phương đang thực hiện tốt chủ trương này. Nhưng cũng có một số địa phương làm vội, sắp xếp cơ học, dẫn đến không đảm bảo các điều kiện cho dạy và học sau khi sáp nhập các trường. Đây là vấn đề mà chúng tôi đã có phối hợp nhắc nhở" - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ.

Cũng theo người đứng đầu ngành giáo dục, tới đây, Bộ này sẽ tiếp tục phối hợp cùng các địa phương hướng dẫn để làm sao việc sắp xếp, sáp nhập các trường thành trường học liên cấp phải đảm bảo chất lượng, chứ không phải việc sáp nhập trường học chỉ nhằm mục đích tinh giản biên chế.