Bộ trưởng Công Thương: Đã kiến nghị tính lại mức thuế trong cơ cấu giá xăng dầu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trước tình trạng giá xăng dầu tăng cao, Bộ Công Thương đã tăng hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho 10 thương nhân đầu mối và kiến nghị tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá xăng dầu…
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên sẽ trả lời chất vấn trước UBTVQH vào ngày mai

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên sẽ trả lời chất vấn trước UBTVQH vào ngày mai

Trước phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày mai (15-3), Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có Báo cáo một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Phiên họp thứ 9.

Báo cáo đề cập đến 3 vấn đề lớn, trong đó vấn đề thứ nhất là về sản xuất, cung ứng, nhập khẩu xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, từ đầu tháng 1 và tháng 2 năm 2022, do Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn cắt giảm sản lượng sản xuất xuống mức 55-80% công suất và có thời gian gặp sự cố kỹ thuật nên phải ngừng sản xuất; ảnh hưởng đến hoạt động cung ứng xăng dầu liên tục cho thị trường trong nước.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã điều hành linh hoạt, chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tăng lượng nhập khẩu và huy động các nguồn xăng dầu từ nguồn dự trữ và từ các nhà sản xuất. Vì vậy, nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước 2 tháng đầu năm 2022 để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp và người dân cơ bản được bảo đảm và có dự trữ gối đầu sang tháng 3.

Tuy vậy, hiện nay Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn chưa có kế hoạch giao hàng cho các thương nhân đầu mối kinh doanh vào tháng 4 và tháng 5, đặc biệt sau tháng 5 cũng chưa rõ về khả năng duy trì sản xuất của Nhà máy.

Do đó, Bộ Công Thương đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và thống nhất trước mắt, kịch bản điều hành nguồn cung xăng dầu Quý II/2022 cho thị trường trong nước không bao gồm nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn.

Bộ Công Thương quyết định giao bổ sung hạn mức xăng dầu nhập khẩu cho 10 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước (không tính nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn) để đảm bảo đủ xăng dầu cung ứng cho thị trường nội địa trong Quý II/2022.

Bên cạnh công tác bảo đảm nguồn cung xăng dầu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng cho biết đã chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm cũng như điều hành giá xăng dầu.

Từ kỳ điều hành giá xăng dầu đầu năm 2022 (ngày 11/1/2022) đến kỳ điều hành ngày 11/3/2022, cả 6 kỳ điều hành đều tăng giá, từ 4.625 đến 7.030 đồng/lít/kg (tùy loại xăng dầu), tương đương tăng từ 24,91% - 39,56%.

Báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ, theo báo cáo nhanh của các địa phương, từ ngày 28/1/2022 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngừng hoạt động hoặc bán nhỏ giọt đã xác định nguyên nhân, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Điển hình như ngày 10/02/2022, Bộ Công Thương đã triển khai đoàn kiểm tra trực tiếp đến các địa bàn một số tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long để kiểm tra việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Một số doanh nghiệp có hiện tượng hạn chế bán hàng ra để chờ tăng giá đã được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn các tỉnh xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định…

Ông Nguyễn Hồng Diên cũng thông tin, nhằm hỗ trợ cho đời sống, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 trong thời gian vừa qua, Bộ Công Thương - Bộ Tài chính đã liên tục chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với mức chi từ 100 - 1.500 đồng/lít tùy loại) nhằm giữ ổn định giá xăng dầu trong nước, điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng mức tăng thấp hơn mức tăng của giá xăng dầu thế giới.

Bộ này cũng kiến nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức, phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam và các loại thuế, nhất là thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt cho phù hợp nhằm bảo đảm tính đúng, tính đủ, hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu.

Bộ cũng kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tạo điều kiện về thủ tục nhập khẩu để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nhập khẩu xăng dầu theo hạn mức nhập khẩu đã được Bộ Công Thương phân giao.