Bổ sung hàng loạt quy định mới về phí sử dụng đường bộ, đường cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Báo cáo thẩm tra dự án Luật Đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban QPAN của Quốc hội Lê Tấn Tới nhất trí sự cần thiết ban hành luật này với việc bổ sung hàng loạt quy định mới quan trọng.

Về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ, Ủy ban QPAN cơ bản nhất trí quy định của dự thảo Luật vì cho rằng, cơ quan soạn thảo đã phân loại, quy định tỉ lệ quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đô thị phù hợp với phân loại đô thị.

Về Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh (Điều 43), có ý kiến cho rằng, khoản 1 Điều 43 của dự thảo Luật và khoản 2 Điều 67 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn GTĐB quy định Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh và Trung tâm chỉ huy giao thông đều là nơi “thu thập, lưu trữ, phân tích và xử lý dữ liệu”. Do đó, đề nghị làm rõ chức năng, nhiệm vụ và các thông tin cần thu thập, lưu trữ…của 2 Trung tâm này để tránh trùng lặp, chồng chéo.

Về phí sử dụng đường bộ, phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, một số ý kiến cho rằng, dự thảo Luật quy định phí sử dụng đường bộ thu qua phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác có thể dẫn tới việc thu trùng các loại phí liên quan đến đường bộ. Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 91 của dự thảo Luật quy định điều khoản chuyển tiếp giao Chính phủ thẩm quyền quyết định việc xử lý thu phí chồng phí là chưa bảo đảm minh bạch về chính sách.

Ủy ban QPAN đề nghị xem xét, đánh giá kỹ sự cần thiết, tính khả thi và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Quang cảnh phiên hop

Quang cảnh phiên hop

Về hoạt động vận tải đường bộ, một số ý kiến cho rằng, quy định như dự thảo Luật thì một số tổ chức, cá nhân sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ kết nối giữa tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ vận chuyển với hành khách hoặc người thuê giao hàng được xếp vào loại hình hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô là không đúng với bản chất kinh doanh. Vì vậy, đề nghị quy định hoạt động nêu trên là dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải bằng xe ô tô.

Một số ý kiến khác nhất trí với quy định của dự thảo Luật vì cho rằng, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kết nối giữa tổ chức, cá nhân vận chuyển với khách hàng đều phải có trách nhiệm bảo đảm tổ chức, cá nhân vận chuyển đủ năng lực, đáp ứng các điều kiện kinh doanh vận tải và các quy định khác của pháp luật có liên quan và phải chịu trách nhiệm liên đới về những hậu quả pháp lý cũng như thiệt hại phát sinh (nếu có) trong quá trình vận chuyển.

Ủy ban QPAN đề nghị nghiên cứu, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng chủ thể để có các tiêu chí, điều kiện hoạt động và cơ chế quản lý phù hợp đối với các chủ thể tham gia vào hoạt động vận tải đường bộ, bảo đảm công bằng giữa các loại hình kinh doanh phù hợp với công tác quản lý, tình hình thực tiễn và chủ trương của Đảng về phát triển công nghệ thông tin.