- [AUDIO 18-4-2019] Bộ GD-ĐT quy định trang phục, ngôn ngữ của giáo viên, phụ huynh
- Từ tháng 5-2019, học sinh không được bình luận ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục trên mạng xã hội
- Cần khẩn trương sửa đổi quy định xử lý đối tượng quấy rối tình dục
Trước thời điểm Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT về bộ quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục có hiệu lực chính thức vào 28-5, hàng loạt ý kiến thắc mắc xung quanh quy định không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách của pháp luật của nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục của Thông tư này.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định không cấm phản biện giáo dục trên mạng xã hội
Trước băn khoăn này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, thời gian qua, những tác động của mặt trái kinh tế thị trường, tác động tiêu cực của môi trường mạng đã dẫn tới một bộ phận thanh niên nói chung, học sinh nói riêng có ứng xử lệch chuẩn, một số giáo viên thiếu chuẩn mực trong ứng xử, cá biệt có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, tình trạng bạo lực học đường diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến thể chất tinh thần học sinh, môi trường giáo dục.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh, quy định tại Điều 4 của Thông tư 06 nhằm hướng cán bộ, giáo viên, học sinh đến việc sử dụng mạng xã hội một cách lành mạnh, trách nhiệm và hiệu quả, chứ không có nghĩa là cấm giáo viên, học sinh góp ý, phản biện, nếu góp ý đó có cơ sở và mang tính chất xây dựng.
Môi trường giáo dục là môi trường giúp học sinh hình thành nhân cách nên luôn cần những ứng xử chuẩn mực, kể cả ứng xử trên môi trường mạng. Vì vậy, bên cạnh việc khuyến khích giáo viên, học sinh sử dụng mạng xã hội để khai thác thông tin tích cực phục vụ cho học tập, giảng dạy, vui chơi, giải trí, thì định hướng để giáo viên, học sinh không sử dụng mạng xã hội vào những việc tiêu cực là rất cần thiết.
Thông tư 06 quy định khung các nội dung về các lĩnh vực: Ngôn ngữ, Trang phục, hành vi ứng xử đối với các chủ thể: Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên, người học, phụ huynh học sinh và khách đến cơ sở giáo dục. Thông tư quy định các việc được làm và không được làm đối với các lĩnh vực nói trên.
Trên cơ sở quy định tại Thông tư này, các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử với sự tham gia và cam kết của các bên liên quan (cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh…). Như vậy, so với nội dung quy định quy tắc ứng xử của Bộ thì Bộ quy tắc ứng xử tại các trường học có nhiều nội dung đã được các trường bổ sung cụ thể, phù hợp với đặc điểm văn hóa vùng miền, địa phương.
Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT quán triệt tới các cơ quan quản lý giáo dục, lãnh đạo các trường học, giáo viên, học sinh nghiên cứu kỹ về mục đích, ý nghĩa, các quy định chung, quy định cụ thể tại Thông tư 06 để xây dựng và thực hiện có hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử trong nhà trường.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc quán triệt, triển khai tại các địa phương, cơ sở giáo dục để cùng tháo gỡ khó khăn vướng mắc, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ và lắng nghe ý kiến từ cơ sở.