Bộ Công Thương xin giảm hơn 406 tỷ đồng vốn đầu tư công

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo Bộ Công Thương, các dự án sử dụng vốn đầu tư công phải thực hiện 9 thủ tục rất mất thời gian. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến việc phân bổ vốn chậm. Do đó, Bộ này “xin trả” lại 406,6 tỷ đồng.
Bộ Công Thương nêu lý do chậm giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Công Thương nêu lý do chậm giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Tài chính về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm của Bộ năm 2022.

Bộ Công Thương được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch giải ngân vốn đầu công là 825,2 tỷ đồng trong năm 2022, nhưng giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng đầu năm của Bộ Công Thương mới chỉ đạt 19,8%, chỉ tăng 5% so với 8 tháng đầu năm, đạt tỷ lệ thấp so với bình quân chung của các Bộ, ngành, địa phương.

Do đó, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 1094/QĐ-BCT gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính xin điều chỉnh còn 418,5 tỷ đồng, giảm 406,6 tỷ đồng.

Trong phần vốn 406,6 tỷ đồng xin giảm, có toàn bộ vốn ODA là 239,3 tỷ đồng và vốn trong nước là 167,3 tỷ đồng.

Với 418,5 tỷ đồng vốn đầu tư công giữ lại, Bộ Công Thương đã ban hành kế hoạch phân bổ toàn bộ, gồm 194,6 tỷ đồng thực hiện 28 dự án chuyển tiếp; 220,9 tỷ đồng thực hiện 27 dự án khởi công mới.

Theo Bộ Công Thương, có 9 thủ tục cần triển khai và đây là nguyên nhân phải điều chỉnh giảm toàn bộ vốn ODA trong năm 2022. Đồng thời, Bộ Công Thương đã giải trình một số nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân vốn ở mức thấp hơn so với mức trung bình cả nước.

Trong đó, nguồn vốn ODA không thể triển khai được do vướng mắc về không lựa chọn đơn vị thẩm định giá thiết bị và còn nhiều thủ tục cần triển khai.

Đối với các dự án khởi công mới, Bộ Công Thương cho rằng, cần phải thực hiện nhiều thủ tục mới đủ điều kiện triển khai công trình và giải ngân, gồm: Tổ chức đấu thầu lựa chọn các nhà thầu tư vấn; lập thiết kế thi công và dự toán xây dựng; thẩm tra, thẩm định thiết kế thi công; dự toán xây dựng, thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy; lập, trình thẩm định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng; tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng; thương thảo, ký hợp đồng xây dựng và tạm ứng vốn khởi công.

Trong khi tiến độ thực hiện một số thủ tục nêu trên phụ thuộc vào yếu tố khách quan và rất dễ phát sinh các vấn đề ngoài dự kiến.

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ lập quy hoạch ngành quốc gia đã hoàn thành và đang trong quá trình thẩm định, tuy nhiên sau khi các đề án được phê duyệt thì mới đủ điều kiện thanh, quyết toán các hợp đồng tư vấn, tổ chức công bố quy hoạch và giải ngân vốn…