Báo in mất dần “đất sống”

ANTĐ - Dù đã biết trước khá lâu song giới truyền thông quốc tế vẫn không khỏi rúng động trước thông tin Tập đoàn truyền thông hàng đầu nước Mỹ và thế giới New York Times chính thức tuyên bố chuyển nhượng 16 tờ báo thuộc sở hữu của mình.

New York Times chuyển hướng đầu tư mạnh sang báo điện tử

6 tờ báo in mà tập đoàn báo chí và xuất bản New York Times buộc phải chuyển nhượng do làm ăn thua lỗ chủ yếu nằm ở các bang vùng Tây Nam và bang California lớn nhất miền Tây nước Mỹ. Hợp đồng chuyển nhượng 16 tờ báo này cho tập đoàn Halifax Media Holdings sẽ được hoàn tất trong quý I-2012 với giá khoảng 143 triệu USD, một mức giá khá thấp so với dự đoán trước đó vào khoảng 150-200 triệu USD.

Lý do chuyển nhượng mà ban lãnh đạo tập đoàn truyền thông đa phương tiện New York Times đưa ra là nhằm cắt giảm chi tiêu để chuyển nguồn lực vào các tờ báo chủ lực và các trang mạng vẫn làm ăn có lãi như tờ “Thời báo New York“ (The New York Times). 16 tờ báo buộc phải bán đi do doanh thu của nhóm báo in của tập đoàn này trong 9 tháng đầu năm 2012 chỉ đạt khoảng 190 triệu USD, giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ chiếm khoảng 11% tổng doanh thu của tập đoàn.

Quyết định của tập đoàn New York Times diễn ra trong bối cảnh báo in đang gặp rất nhiều khó khăn tại nước Mỹ cũng như trên toàn cầu do kinh tế suy thoái và nhất là sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt của báo điện tử. Theo số liệu thống kê của Viện nghiên cứu báo chí thuộc hãng thông tấn Reuters, số lượng phát hành của các tờ báo in ở Mỹ và các nước công nghiệp trong những năm qua sụt giảm với tốc độ khủng khiếp.

Trong năm 2010, lượng báo in phát hành hàng ngày ở Mỹ giảm trung bình 8,7%. Trong thời gian 2 năm 2007-2009, nguồn thu của báo chí Mỹ, gồm cả báo in, báo mạng và quảng cáo, giảm khoảng 30%, so với mức giảm 21% tại Anh. Suy thoái kinh tế đã giáng đòn nặng vào báo in khi quảng cáo, chiếm tới 73% doanh thu hàng năm của báo in, sụt giảm nặng nề thời khủng hoảng.

Ông Jim Moroney, chủ biên tờ Dallas Morning News (Mỹ) nhận định, ngành công nghiệp báo chí đã từng sống khỏe nhờ mô hình “80-20” (80% doanh thu từ quảng cáo và 20% doanh thu từ bán báo) nhưng mô hình đó đã sụp đổ hoàn toàn mà không gì cứu vãn nổi. Vì thế, ngày càng nhiều tờ báo in Mỹ đang đi theo xu hướng tăng giá bán báo và áp dụng cơ chế thu phí độc giả trực tuyến, đầu tư cho các bản tin mạng để có doanh thu khi phát hành lẫn quảng cáo sụt giảm.

Báo giấy truyền thống đang đối mặt với sự cạnh tranh, lôi kéo quảng cáo mạnh mẽ của báo mạng vốn ngày càng thu hút thêm nhiều độc giả cùng với sự phát triển của công nghệ. Internet hiện nay đã là phương tiện quảng cáo vô cùng tuyệt vời vì vào cùng một thời điểm, người tìm mua sản phẩm có thể so sánh giá cả của sản phẩm mà mình cần mua ở rất nhiều nguồn khác nhau, điều mà báo giấy không thể làm được.

Kết quả một cuộc khảo sát tại Mỹ cho thấy, 46% người được hỏi cho biết họ đọc tin tức trên báo mạng ít nhất 3 lần/tuần, trong khi chỉ có khoảng 40% người được hỏi nói có đọc tin tức trên báo giấy và trên các website của báo giấy đó. Doanh thu từ quảng cáo của báo mạng cũng lần đầu tiên vượt báo giấy, đạt 25,8 tỉ USD so với mức doanh thu 22,8 tỉ USD của báo in.

Khó có thể nói báo giấy hết thời vào lúc này song rõ ràng loại báo truyền thống hàng trăm năm này đang đi xuống trong sự bùng nổ của báo điện tử và Internet.