Bao giờ hết lo tàu, xe ngày lễ

ANTĐ - Đến hẹn lại lên, cứ các dịp lễ, Tết được nghỉ dài ngày là câu chuyện về tàu, xe lại sôi sùng sục.

Dù các hãng vận tải, các nhà ga, bến tàu đều đã tăng chuyến, tăng nhân lực để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, nhưng hình ảnh người chen người vạ vật ở bến xe để mua vé; mua được vé trong bến tưởng may, nhưng lên xe lại không có chỗ, phải đứng chen chúc vì nhà xe tranh thủ nêm chặt người; đã thế giá vé xe ngày lễ, Tết đồng loạt tăng gấp rưỡi, gấp đôi... vẫn là những điệp khúc khiếp sợ của những người xa quê.

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10-3 cũng vẫn vậy. Ghi nhận tại các bến xe dòng người đông đúc, cùng với cảnh vạ vật chờ xe khiến không khí trở ngột thở. Các bến xe, nhà xe đồng loạt tăng công suất. Các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô đều ùn ứ, đường cao tốc tắc đường dài dằng dặc nên trở thành “tắc tốc”. 

Không thể phủ nhận những năm gần đây các bến xe cùng với lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp vãn hồi trật tự hoạt động vận chuyển hành khách. Nhiều nhà xe đã chuyên nghiệp hóa bằng cách không tăng vé sai quy định, không nhồi nhét khách, không lòng vòng đón khách dọc đường, thái độ phục vụ lịch sự, văn minh hơn... Tuy nhiên số lượng nhà xe như thế quá ít nên đa phần hành khách vẫn chịu cảnh bị nhà xe nhồi nhét và “chém đẹp”. Dẫu thiệt đủ đường, ấm ức trong lòng nhưng vẫn phải đi, vì cả năm mới có vài dịp nghỉ dài ngày để về quê. 

“Cái sảy nảy cái ung”, việc các bến xe, nhà xe chưa đáp ứng tốt nhu cầu của khách dẫn đến nghịch lý xe dù, bến cóc trở thành lựa chọn của nhiều hành khách. Xe dù, bến cóc hiện nay khá đa dạng về hình thức và hầu như có mặt mọi nơi, mọi lúc khi khách hàng có nhu cầu. Dễ nhận thấy nhất là xe chạy tuyến cố định nhưng lại đón trả khách dọc đường. Hoặc các nhà xe thuê địa điểm đỗ xe và dùng luôn nơi này làm nơi đón, trả khách.

Thời gian gần đây, tình trạng xe dù núp bóng xe hợp đồng, du lịch cũng đang gia tăng. Đó là xe của các doanh nghiệp vận tải du lịch, lữ hành (có phù hiệu) vận chuyển khách tại điểm tập trung ngay trụ sở hoặc thu gom khách lẻ đi theo tuyến...

Với loại xe dù này, cơ quan chức năng rất khó xử lý, trong khi Nhà nước thì thất thu thuế và còn tạo nên môi trường kinh doanh vận tải bất bình đẳng. Các cơ quan chức năng có thể vào cuộc để xóa xe dù, bến cóc nhưng nếu dịch vụ của bến xe, nhà xe không tốt, chắc chắn sẽ lại có những biến thể khác. Tư tưởng làm ăn chụp giật của các nhà xe, vì vậy mới là chiếc thòng lọng siết cổ chính họ.

Trong dịp nghỉ lễ 30-4/1-5 tới, dự kiến lượng hành khách sẽ còn tăng cao hơn nữa. Trong những nỗ lực đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, các bến xe, nhà xe, ga tàu vẫn có những kế hoạch tăng công suất phục vụ. Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đã công bố đường dây nóng phản ánh về hoạt động kinh doanh và những vi phạm của doanh nghiệp vận tải (0962.665.953 - 0977.497.891 - 0964.045.445 - 0916.908.085 - 0913.432.383 - 0917.908.085).

Các thông tin tiếp nhận từ người dân qua đường dây nóng sẽ được chuyển tới các cơ quan liên quan hoặc cơ quan chức năng tại các địa bàn xảy ra những vấn đề mà người dân phản ánh. Với đường dây nóng này, người dân đã có thể cùng chung tay với các cơ quan chức năng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ của tàu, xe. Cũng mong rằng các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm túc các nhà xe vi phạm, nếu không, không biết bao giờ mới hết nỗi lo tàu xe ngay lễ, Tết.

Một vấn đề mới phát sinh thời gian gần đây, đó là tắc đường tại các trạm thu phí trên đường cao tốc. Dù các lực lượng chức năng cùng chủ đầu tư các tuyến cao tốc đã huy động lực lượng để chống ùn tắc và Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các trạm thu phí phải mở cửa miễn phí để giải tỏa ùn tắc nếu lượng phương tiện lưu thông qua đây quá lớn nhưng nhiều người dân phải đi qua những trạm thu phí này vẫn vô cùng bức xúc khi dịp lễ Giỗ Tổ vừa qua tình trạng ùn tắc lại xảy ra.

Rõ ràng việc áp dụng thu phí thủ công làm mất rất nhiều thời gian và nguy cơ xảy ra ùn tắc khi lượng phương tiên tăng là rất lớn. Vì vậy Bộ GTVT cần đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thu phí tự động tại các trạm thu phí để tránh tình trạng đường đẹp mà vẫn bị… tắc.