AI - công cụ then chốt tái định hình hoạt động ngân hàng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngày 20/08/2025, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”.

Tái định hình hoạt động ngành ngân hàng

Chia sẻ tại tọa đàm, TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, AI có thể hỗ trợ hệ thống ngân hàng ở nhiều khía cạnh như giúp phân tích dữ liệu hành vi để các ngân hàng có thể tạo ra thông điệp phù hợp cho từng nhóm khách hàng…

AI cũng giúp phân tích phản hồi từ công chúng, dư luận xã hội về các chính sách mới. Từ đó giúp các nhà hoạch định chính sách có cái nhìn sâu sắc, kịp thời điều chỉnh để chính sách đi vào cuộc sống hiệu quả hơn.

Bằng phân tích dữ liệu lớn, AI có thể gợi ý sản phẩm phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt nhóm khách hàng yếu thế hoặc chưa tiếp cận đầy đủ dịch vụ tài chính – đúng với định hướng tài chính toàn diện quốc gia. Tối ưu hóa và tự động hóa thông minh, giải đáp tức thì hàng ngàn thắc mắc của khách hàng, nâng cao đáng kể chất lượng dịch vụ và giải phóng con người khỏi các tác vụ lặp đi lặp lại…

Quang cảnh Tọa đàm

Quang cảnh Tọa đàm

Tương tự, PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng cho biết, chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả vượt trội đối với ngành ngân hàng, giúp giảm 40% thời gian đóng nợ và tăng 25% hiệu suất. Về phía cầu, những con số ấn tượng như 87% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng hay 90% giao dịch khách hàng qua kênh số; thanh toán không tiền mặt cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Trong bối cảnh đó, AI đang trở thành một công cụ then chốt, tái định hình toàn bộ hoạt động của ngành ngân hàng, từ cách thức ra quyết định cho đến cách tương tác với khách hàng.

AI còn cho phép các ngân hàng cá nhân hóa dịch vụ ở mức độ cao bằng cách phân tích dữ liệu, AI hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển mô hình kinh doanh đổi mới, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp nhất với hành trình và nhu cầu của từng khách hàng, từ đó thúc đẩy tài chính toàn diện; tối ưu hóa vận hành nội bộ bằng cách tự động hóa các quy trình, từ sắp xếp tài liệu, tiếp nhận, đến đánh giá hồ sơ; tăng cường bảo mật và phát hiện các hành vi gian lận một cách hiệu quả, đảm bảo an toàn cho cả ngân hàng và khách hàng.

Không chỉ vậy, AI cũng đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường an ninh và phát hiện những rủi ro tiềm ẩn. Với khả năng xử lý liên tục các dòng dữ liệu lớn, AI có thể phát hiện những hoạt động bất thường và đưa ra cảnh báo kịp thời, góp phần đảm bảo an toàn cho hệ thống.

Tuy nhiên,theo các chuyên gia, sự phát triển của công nghệ cũng đặt ra một thách thức lớn về an ninh mạng, bảo mật dữ liệu, nguy cơ tin giả (Deepfake) và các rủi ro về đạo đức AI là những rào cản hữu hình. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư lớn, thiếu hụt nhân sự AI chất lượng cao, hành lang pháp lý chưa theo kịp công nghệ, và vấn đề "hộp đen" (black box) của AI khi ra quyết định (vì các nhà phát triển AI muốn bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của họ) cũng là những rào cản.

Mô hình “3 nhà” để giải bài toán nhân lực

Để thúc đẩy ứng dụng AI trong ngành Ngân hàng, thời gian tới, TS. Nguyễn Quốc Hùng đề xuất cần ưu tiên xây dựng và tuân thủ các nguyên tắc đạo đức phát triển và ứng dụng AI, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và phục vụ con người.

Bên cạnh đó, cân nhắc thành lập Hội đồng Đạo đức AI nội bộ để giám sát các dự án trọng yếu; Chủ động tăng cường hợp tác giữa các ngân hàng, công ty Fintech, viện nghiên cứu và cơ quan quản lý để chia sẻ kinh nghiệm, dữ liệu (trong phạm vi cho phép) và cùng phát triển các giải pháp AI an toàn, hiệu quả.

Về công nghệ và dữ liệu, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, cần ưu tiên nguồn lực đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, có khả năng mở rộng và bảo mật cao để làm nền tảng vững chắc cho việc triển khai các ứng dụng AI phức tạp, đảm bảo dữ liệu luôn được bảo vệ an toàn.

Đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để thu hút và giữ chân đội ngũ chuyên gia về AI, khoa học dữ liệu và an ninh mạng. Song song đó, tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo để nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho toàn thể cán bộ, nhân viên.

Để giải quyết bài toán nhân lực, theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, cần có một chiến lược đồng bộ từ mô hình “3 nhà” gồm nhà nước, cơ sở giáo dục và ngân hàng/doanh nghiệp.

Nhà nước đóng vai trò "nhạc trưởng," định hướng chiến lược quốc gia và hoàn thiện khung pháp lý. Các cơ sở giáo dục là "kiến trúc sư," có nhiệm vụ cập nhật chương trình đào tạo, thành lập các phòng thí nghiệm và đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp.

Cuối cùng, các ngân hàng và doanh nghiệp là "huấn luyện viên," cần xây dựng văn hóa học tập suốt đời, chú trọng đào tạo lại và nâng cao kỹ năng cho nhân viên, đồng thời đặt hàng đào tạo với các trường.