80 tuổi - nữ tiếp viên hàng không này vẫn chưa muốn về hưu

ANTD.VN - Bette Nash có lẽ là tiếp viên hàng không già nhất trên thế giới khi bà có đến 60 năm phục vụ trên các chuyến bay. Và ở tuổi 80, bà vẫn đủ sức "bay lượn" trên độ cao hơn 9000m, phục vụ chuyên nghiệp với nụ cười rạng rỡ không kém bất cứ tiếp viên trẻ tuổi nào. 

Với một công việc ưa sức trẻ, sự dẻo dai và sức bền như tiếp viên hàng không, có lẽ câu chuyện của “lão bà” người Mỹ Bette Nash sau đây thật là khó tin. 60 năm làm tiếp viên, người phụ nữ này vẫn đang tận tụy với công việc của mình tại hãng hàng không American Airlines và chưa có ý định nghỉ việc. Ở tuổi 80, Bette Nash cho biết, bà đã từng có mặt trên các chuyến bay có gia đình tổng thống Kennedy.

Bette Nash có thể là tiếp viên hàng không già nhất trong lịch sử 

Ước mơ được trở thành một nữ tiếp viên hàng không bắt đầu từ năm Bette Nash mới 16 tuổi. “Tôi đã muốn trở thành nữ tiếp viên từ lần đầu tiên tôi bước lên máy bay” – bà Nash cho biết. Lúc đó, Nash vẫn còn là một cô bé, đang ngồi cùng mẹ mình trong phòng chờ tại sân bay quốc gia Reagan tại Washington. “Khi phi công trưởng và phi hành đoàn bước vào sảnh chờ, tôi đã nghĩ rằng: lạy Chúa, đó chính là công việc dành cho mình”.

Bette Nash trong bộ đồng phục của hãng Eastern Airlines, được chụp vào năm 1958

Từ đó bà không ngừng theo đuổi ước mơ của mình. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà nộp đơn xin làm việc tại hãng hàng không. Công việc đầu tiên của bà là tại hãng hàng không Eastern Airlines vào ngày 4-11-1957. Cuộc đời của Nash bước sang một trang mới.

Bette Nash (thứ ba từ trái qua) coi việc trở thành tiếp viên hàng không là định mệnh của cuộc đời

Trước khi có chuyến bay chính thức đầu tiên của cuộc đời, Bette Nash được dẫn đến một nơi gọi là “Charm School”, ở đó bà được tân trang nhan sắc bằng cách “cắt tóc và nhổ lông mày”. Hồi đó, hãng hàng không có một chuyên gia sắc đẹp để dạy cho các tiếp viên trang điểm. Tuy nhiên, có một nguyên tắc được đề ra là các tiếp viên được phép chải mascara, nhưng không được đánh phấn mắt. Chiều cao và cân nặng cũng phải nằm trong mức cho phép. “Nếu ai bị phát hiện hơi “mũm mĩm”, họ sẽ cho bạn một tuần gì đó để giảm cân” – Nash cho biết.

Tóc bồng bềnh là mốt lúc bấy giờ

Thời trang cũng thay đổi đến chóng mặt: “Vào khoảng năm 65 hoặc 64, chúng tôi khoác lên mình những bộ đồng phục màu xanh hoàng gia. Tất cả đều đội mũ. Nhưng vì màu sắc của chúng xanh quá khiến mọi người không chịu nổi. Thế là họ bỏ mẫu đó chỉ sau một năm”.  Còn đến thập niên 70, trang phục cấp tiến hơn, với những bộ quần áo kiểu công sở, váy ngắn và những mái tóc bồng bềnh. Thậm chí những chiếc quần soóc cạp cao táo bạo cũng được sử dụng, đi liền với kiểu bốt cao đến đầu gối và những chiếc áo cổ lọ cài kín.  

Thời trang của các nữ tiếp viên hàng không ở giai đoạn những năm 40, 50 thế kỷ trước

Nhưng công nghệ mới là thứ thay đổi đáng kinh ngạc nhất. Khi Nash mới bước vào nghề, tất cả các chuyến bay đều được ghi lên bảng đen, còn các quy định và hướng dẫn đều được đưa vào một cuốn sách.

Tất cả các chuyến bay đều được ghi trên bảng

Ngày nay, mọi thứ đều được đưa vào các màn hình điện tử. American Airlines là hãng hàng không đầu tiên ở Mỹ thay thế toàn bộ bảng hướng dẫn giấy bằng các màn hình điện tử và máy tính bảng. Tất cả các thông báo đều có thể đọc từ màn hình và với Nash, một phụ nữ lớn tuổi không thạo lắm về công nghệ thì đây là một thử thách lớn. “Công nghệ đã tạo ra một bước tiến lớn. Tôi đã từng nghĩ rằng “Mình nên ở lại hay đi nhỉ”, nhưng khi tôi nghĩ đến việc về hưu thì tôi lại chỉ muốn quay trở lại. Các hãng hàng không đang dần cải tiến để phục vụ hành khách tốt nhất, tôi cũng phải thích ứng với điều này” – Bette Nash tâm sự.

Ở tuổi 80, bà vẫn tận tụy với công việc là tiếp viên hàng không của hãng American Airlines

Nhưng có một thứ bà Bette Nash nghĩ rằng không bao giờ thay thế được, đó là nụ cười rạng rỡ của các nữ tiếp viên. Ở tuổi 80, hàng ngày bà vẫn tận tụy phục vụ trên các chuyến bay, tán gẫu với hành khách, thỉnh thoảng nói vài câu bông đùa để tạo không khí vui vẻ trong suốt chuyến bay. Và bà tin rằng, dù công nghệ có đạt được những bước tiến thần kỳ đến đâu, thì các chuyến bay vẫn cần sự có mặt của những tiếp viên hàng không thân thiện, với nụ cười thường trực trên môi.