60.000 người nghiện ma túy đã "đầu hàng" chính quyền Philippines

ANTĐ - Cuộc chiến chống ma túy ở Philippines đang nóng hơn bao giờ hết, nhất là sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên chiến mạnh mẽ và quyết liệt với ma túy. Ước tính, khoảng 60.000 người nghiện ma túy đã “đầu hàng” chính quyền.

Cảnh báo “đổ máu trên diện rộng”

Sau khi chiến thắng cuộc bầu cử hồi tháng 5-2016, Tổng thống Rodrigo Duterte đã kêu gọi tiến hành một cuộc chiến tranh ma túy trên toàn quốc. Ông kêu gọi “đi và giết” người nghiện ma túy và các đại lý buôn bán ma túy. “Những người sử dụng ma túy, buôn bán ma túy đang hủy hoại con em chúng ta.

Tôi cảnh báo bạn, đừng đi vào con đường đó, ngay cả khi bạn là một nhân viên cảnh sát, vì tôi sẽ không dung thứ”, Tổng thống Rodrigo Duterte phát biểu tại Thủ đô Manila thời gian gần đây. Tổng thống Duterte từng tuyên bố: “Nếu ai đó đang dính vào ma túy, tôi xin lỗi người đó và gia đình, vì chắc chắn anh ta sẽ bị giết. Tôi không thể kiên nhẫn, hoặc các anh giết tôi hoặc tôi sẽ giết những người như các anh”. 

Trong một cuộc họp báo hôm 31-5, Tổng thống Duterte kêu gọi người dân hãy tiêu diệt những người liên quan đến ma túy: “Nếu có đối tượng buôn bán ma túy nào sống quanh bạn, hãy gọi chúng tôi hay cảnh sát”. Tổng thống Duterte đã cảnh báo về việc “đổ máu trên diện rộng” trong cuộc đấu tranh quyết liệt với ma túy.

Trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống, ông Duterte tuyên bố rằng, sẽ có 100.000 người liên quan đến ma túy sẽ chết. Đồng thời, Tổng thống Duterte cũng nói rằng, ông sẽ bảo vệ cảnh sát trước những hậu quả pháp lý nếu họ giết những tay buôn bán ma túy. 

Cảnh sát Philippines khẳng định đã giết hơn 110 nghi phạm ma túy kể từ khi Tổng thống lên nắm quyền, trong khi các phương tiện truyền thông cho rằng, con số đã lên đến 200 người.

Martin Andanar, người phụ trách truyền thông của Văn phòng Tổng thống cho biết, 60.000 người nghiện ma túy đã “đầu hàng” chính quyền kể từ khi Chính phủ tăng cường chiến dịch chống ma túy. “Ít nhất 43.000 tên buôn bán ma túy đã bị vô hiệu hóa, 300kg shabu -  một loại ma túy tổng hợp có khả năng gây nghiện rất cao đã bị thu giữ”, Martin Andanar cho biết thêm.

Những quan điểm trái chiều

Những hình ảnh tội phạm ma túy bị giết hại bên cạnh dòng chữ viết trên giấy: “Tôi là người trừng phạt” được lan truyền rộng rãi trên báo chí, mạng xã hội ở Philippines trong thời điểm này. Nhiều luật sư hàng đầu quốc gia đã lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch chống ma túy của Tổng thống, trong khi đó, cũng có không ít người lên tiếng chỉ trích.

Luật sư Jose Calida đã tổ chức một cuộc họp báo tại trụ sở Cảnh sát quốc gia để nhấn mạnh tính hợp pháp của chiến dịch tiêu diệt tội phạm ma túy và khuyến khích cảnh sát mạnh tay hơn nữa với đối tượng này. 

“Với tôi, những gì cảnh sát đã làm thời gian qua vẫn chưa đủ. Có bao nhiêu người nghiện ma túy hoặc buôn bán ma túy ở Philippines hiện nay? Khu nhà chúng tôi ở gần như trở nên bão hòa với ma túy” - luật sư  Jose Calida nói - “Tôi sẽ bảo vệ lực lượng cảnh sát và hoạt động của lực lượng này đến cùng. Tôi ở đây để khuyến khích các nhân viên cảnh sát tiếp tục hoạt động, không phải sợ bất kỳ cuộc điều tra nào của Quốc hội hoặc Thượng viện”. 

Tuy nhiên, một số luật sư hoạt động bảo vệ nhân quyền đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc chiến với tội phạm ma túy có dấu hiệu vượt tầm kiểm soát. Luật sư Jose Manuel Diokno cảnh báo rằng, những gì Tổng thống  Rodrigo Duterte làm sẽ châm ngòi cho cuộc xung đột bạo lực vượt tầm kiểm soát và Philippines sẽ trở thành quốc gia không có công lý.

Luật sư nhân quyền nổi tiếng ở Philippines Rene Saguisag cũng chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch tấn công tội phạm ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte. Ông Rene Saguisag kêu gọi một cuộc điều tra chính thức về vấn đề này. Một số nhà lập pháp cũng đã kêu gọi cuộc điều tra về hàng loạt vụ giết người đã xảy ra.  

Trước khi trở thành Tổng thống Philippines, ông Duterte từng có thời gian dài làm Thị trưởng thành phố Davao ở phía Nam Philippines. Trên cương vị của mình, ông Duterte đã lập nên “Đội quân thần chết Davao” nổi tiếng - truy lùng tội phạm ma túy hết sức gắt gao với ước tính có khoảng 300 tội phạm ma túy đã bị đội quân này tiêu diệt.