126 xã, phường Hà Nội tiếp nhận gần 67.000 hồ sơ thủ tục hành chính sau 2 tuần đầu tiên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sau 2 tuần đầu tiên mô hình chính quyền địa phương hai cấp chính thức được vận hành, hoạt động của 126 xã, phường tại Hà Nội đang dần ổn định, không bị gián đoạn, tiếp nhận tới gần 67.000 hồ sơ thủ tục hành chính…
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị

Chiều 16-7, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình triển khai vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn thành phố. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 126 xã, phường.

Báo cáo tại đây, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Nguyễn Hồng Nhật cho biết, trong những ngày đầu triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Thành ủy Hà Nội đã phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để bộ máy mới nhanh chóng đi vào vận hành thông suốt, hiệu quả.

Cụ thể, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Quyết định chỉ định 2.552/4.076 đồng chí tham gia Ban Chấp hành; 1.047/1.356 đồng chí tham gia Ban Thường vụ; 125/126 bí thư; 251/252 phó bí thư; 125/126 phó chủ tịch HĐND; 240/252 phó chủ tịch UBND…

Các xã, phường đã thành lập gần 400 cơ quan tham mưu, giúp việc. 100% Đảng ủy, UBND xã, phường ban hành Quy chế làm việc, bảo đảm hoạt động không bị gián đoạn.

Công tác bàn giao, sắp xếp trụ sở, trang thiết bị được hoàn tất tại 100% xã, phường, mỗi địa phương còn được thành phố bố trí thêm 500 triệu đồng để chủ động mua sắm trang thiết bị cần thiết.

Tình trạng thiếu con dấu, quy chế làm việc hay cán bộ phụ trách tại các đơn vị mới được khắc phục kịp thời…

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật báo cáo tại hội nghị
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Hồng Nhật báo cáo tại hội nghị

Đáng chú ý, cải cách hành chính, chuyển đổi số được đẩy mạnh. Từ ngày 1-7 đến 13-7, toàn thành phố tiếp nhận gần 67.000 hồ sơ, trong đó 14% qua trực tuyến; hệ thống iHanoi tiếp nhận trên 3.500 phản ánh, tổng đài 1022 xử lý gần 1.800 cuộc gọi… Số thủ tục hành chính cấp xã được tăng từ 112 lên 559 thủ tục, giúp người dân tiếp cận dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai còn bộc lộ hạn chế. Một số xã, phường chưa đủ cán bộ chủ chốt, nhất là phó bí thư, phó chủ tịch UBND, HĐND; tỷ lệ cán bộ chuyên trách HĐND có kinh nghiệm còn thấp, một số nơi bố trí biên chế chưa cân đối, nhân sự kiêm nhiệm nhiều, đội ngũ công nghệ thông tin còn mỏng. Hạ tầng kỹ thuật tại bộ phận "một cửa", phòng tiếp dân chưa đồng bộ...

Qua thảo luận tại hội nghị, đại diện nhiều xã phường kiến nghị về việc hoàn thiện hệ thống trụ sở của các xã, phường và sắp xếp các trụ sở dôi dư đảm bảo theo đúng quy định; nghiên cứu sớm triển khai việc sắp xếp thôn, tổ dân phố để khắc phục tình trạng trùng tên;

Ngoài ra, sớm ban hành Bộ thủ tục hành chính thống nhất của chính quyền cấp xã; quan tâm đầu tư đồng bộ về hạ tầng công nghệ thông tin và có cơ chế đặc thù về kinh phí để các xã, phường chủ động mua sắm, nâng cấp…