Thống nhất hai liên minh thẻ thanh toán: Giảm thiểu sai sót, phục vụ tốt hơn

ANTĐ - Hai hệ thống liên minh thẻ lớn nhất Việt Nam là Banknetvn và Smartlink đã chính thức sáp nhập. Theo đó, các giao dịch thanh toán, chuyển tiền của khách hàng sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn, không còn tình trạng phân biệt nội mạng, ngoại mạng. 

Thống nhất hai liên minh thẻ thanh toán: Giảm thiểu sai sót, phục vụ tốt hơn ảnh 1Việc sáp nhập giúp khách hàng thuận tiện hơn trong giao dịch qua thẻ ATM

Hai liên minh thẻ về một mối

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết, từ năm 2012, Ban chỉ đạo tái cấu trúc Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam (Banknetvn) đã tổ chức triển khai công tác sáp nhập giữa Banknetvn và Công ty cổ phần Dịch vụ thẻ Smartlink nhằm thực hiện và hoàn thành Đề án xây dựng Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất. Hiện tại, hai liên minh thẻ này chiếm tới 90% thị phần về thẻ và các thiết bị thanh toán. 

Ngày 25-12, Banknetvn và Smartlink đã chính thức ký kết hợp đồng sáp nhập. Ông Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT Banknetvn cho biết, Công ty sau sáp nhập sẽ có tên là Banknetvn, thương hiệu Smartlink sẽ được giữ lại sau sáp nhập. Dự kiến, Công ty sau sáp nhập có thể đi vào hoạt động trong quý I-2015.

Về những lợi ích của việc thiết lập Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất trên cơ sở sáp nhập hai công ty, ông Phạm Tiến Dũng nói: “Khách hàng sẽ giao dịch thuận tiện, nhanh chóng hơn. Sai sót, gian lận trong thanh toán được giảm thiểu. Khách hàng cũng sẽ được sử dụng nhiều kênh sản phẩm dịch vụ chất lượng cao với mức phí hợp lý. Ngân hàng có thể tiết kiệm chi phí đầu tư hệ thống ATM/POS, các hệ thống công nghệ thông tin, nguồn lực quản lý vận hành, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu giao dịch lỗi và thời gian xử lý, tra soát khiếu nại của khách hàng...”. 

Chia sẻ về những việc phải làm sau sáp nhập, đại diện Banknet cho biết: “Công ty sau sáp nhập sẽ phải xây dựng bộ tiêu chuẩn thẻ chip, xây dựng trung tâm thanh toán bù trừ bán lẻ tự động, tối ưu hóa hệ thống ATM/POS, thống nhất tiêu chuẩn kết nối...”. 

Trong quá trình chuyển đổi, hai bên cam kết sẽ đảm bảo không ảnh hưởng đến dịch vụ khách hàng cũng như không làm gián đoạn bất cứ dịch vụ ngân hàng nào.

Khách hàng vẫn lo ATM dịp tết

Từng sử dụng dịch vụ thẻ của nhiều ngân hàng, anh Hoàng Mạnh Tuấn (Hai Bà Trưng – Hà Nội) cho biết: “Mặc dù các ngân hàng đã có liên kết nhưng việc giao dịch ngoại mạng vẫn gặp trục trặc, chuyển tiền qua Internet Banking với ngân hàng ngoại mạng phải mất 1 đến 2 ngày... Là nhân viên văn phòng phải thường xuyên giao dịch, thanh toán với khách hàng nên trong ví tôi lúc nào cũng phải có gần chục loại thẻ ngân hàng”. 

Trước thông tin sáp nhập hai hệ thống thẻ lớn nhất thị trường hiện nay, anh Tuấn chia sẻ: “Hy vọng với việc khớp nối hai hệ thống thẻ nói trên, chất lượng dịch vụ của các ngân hàng sẽ được cải thiện. Tôi mong muốn các giao dịch được thực hiện nhanh hơn, các khiếu nại cũng được xử lý kịp thời hơn”. 

Cũng thường xuyên phải dùng thẻ như anh Tuấn, chị Trịnh Kim Chi (Đống Đa – Hà Nội) băn khoăn: “Sau khi sáp nhập, hệ thống mới sẽ phải mất một thời gian nhất định để hoạt động trơn tru, vì vậy ở thời điểm hiện tại tôi vẫn khá lo lắng về tình trạng hoạt động của hệ thống ATM nhất là trong dịp Tết sắp tới”. 

Thống kê của Hiệp hội Thẻ Việt Nam, đến nay, cả nước hiện có khoảng hơn 16.000 máy ATM. Tuy nhiên, số lượng ATM nói trên cũng chỉ là “muối bỏ bể” so với nhu cầu sử dụng tiền mặt tăng gấp 6-7 lần vào dịp lễ, Tết.

Nhận thấy sự hạn chế trong khâu quản lý và chăm sóc chủ thẻ của ngân hàng, Chính phủ đã đưa ra chế tài nhằm đảm bảo quyền lợi cho các chủ thẻ. Theo đó, ngân hàng để máy ATM hết tiền quá 24 giờ sẽ bị phạt từ 10-15 triệu đồng. NHNN cũng có văn bản đề nghị các ngân hàng triển khai một số biện pháp như giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM, tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, không để các máy tự động hết tiền quá thời hạn quy định nhằm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch tăng lên vào dịp cuối năm. Đồng thời, có biện pháp phù hợp trong việc cung ứng dịch vụ chi trả lương, thưởng cuối năm cho các doanh nghiệp nhằm hạn chế tình trạng quá tải ATM. Các ngân hàng cũng cần phối hợp chặt chẽ với tổ chức chuyển mạch thẻ để xử lý kịp thời các sự cố, khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, đảm bảo các giao dịch ATM, POS được thông suốt trong thời gian quyết toán.

Theo các chuyên gia, các quy định được đưa ra kèm theo chế tài xử phạt với các ngân hàng không đảm bảo dịch vụ là rất tích cực. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn khá nhiều phàn nàn, bức xúc từ phía khách hàng sử dụng thẻ. Vì vậy, cơ quan chức năng cũng cần có biện pháp để giám sát, xử phạt nếu ngân hàng vi phạm, xem xét việc công bố xử lý để người tiêu dùng có thể đánh giá chất lượng của mỗi ngân hàng.