Đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc vụ bút phê của Thứ trưởng GTVT

ANTĐ - Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1-2015 diễn ra chiều 30-1, các vị Bộ trưởng đã trả lời một số câu hỏi nóng được dư luận quan tâm

Đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc vụ bút phê của Thứ trưởng GTVT ảnh 1Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời phóng viên tại cuộc họp báo

- PV: Máy bay quân sự UH-1 rơi tại TP.HCM ngày 28-1 vừa qua khiến 4 chiến sĩ hy sinh liệu có phải do đã quá cũ, không đảm bảo an toàn để vận hành?

- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên: Đây là một vụ tai nạn rất đáng tiếc. Chúng tôi xin chia sẻ nỗi buồn với gia đình 4 chiến sĩ đã hy sinh. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo một đoàn kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm nguyên nhân. Đến thời điểm này, tuy chưa có kết luận chính thức song nhận định ban đầu được thống nhất là do kỹ thuật chứ máy bay không có vấn đề gì.

Trước ý kiến cho rằng, chúng ta sử dụng máy bay cũ có an toàn và liệu Việt Nam có ngưng sử dụng những máy bay này, tôi đã có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và có thông tin như sau: Máy bay rơi sáng 28-1 mang số hiệu 7912, sản xuất năm 1970. Chiếc máy bay này được sửa chữa lớn lần hai tại Hoa Kỳ vào ngày 1-7-2012. Máy bay đã hoạt động được 4.285 giờ, sau sửa chữa là 187 giờ. Máy bay được sử dụng hoàn toàn đúng. Tuy vậy, thời gian tới, Bộ Quốc phòng sẽ cho rà soát lại toàn bộ các máy bay cũ để xem xét thông số kỹ thuật.

- PV: Dư luận đang rất  quan tâm đến bút phê của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường. Bộ trưởng có thể cho biết hướng xử lý của Bộ GTVT về vụ việc này?

- Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Về quy trình xử lý văn bản, Bộ GTVT đã có quy chế cụ thể. Theo đó, tất cả văn bản đến và đi đều phải thông qua Văn phòng Bộ để phân loại, từ đó mới chuyển đến các Cục, Vụ, các Thứ trưởng theo lĩnh vực được phân công. Các văn bản của doanh nghiệp gửi đến Bộ thì phải có bút phê của Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng để giao nhiệm vụ cho các phòng ban chức năng, đây là việc làm bình thường theo đúng quy trình. Lãnh đạo khi bút phê vào văn bản như vậy sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung mình bút phê.

Bút phê của lãnh đạo Bộ chỉ là chỉ đạo hướng xử lý công việc, không là căn cứ ưu tiên chọn thầu, xét thầu… Việc Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường bút phê vào văn bản của doanh nghiệp là đúng quy định và thẩm quyền. Kể cả bút phê của Giám đốc Ban quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ) trong văn bản đó cũng đúng quy định và thẩm quyền, hoàn toàn khác với thông tin được một số tờ báo điện tử trích dẫn.

Căn cứ vào báo cáo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và văn bản lưu giữ tại Bộ, chúng tôi đã đề nghị Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an xem xét điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Về một số tin nhắn của doanh nghiệp liên đới tới Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, chúng tôi đã báo cáo Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đề nghị Tổng cục Cảnh sát điều tra theo quy định của pháp luật.

- PV: Mới đây, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Ngân hàng OceanBank Nguyễn Minh Thu đã bị bắt giữ để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Bộ trưởng đánh giá thế nào về thông tin này? 

- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên: Đây là câu chuyện buồn, không ai muốn xảy ra. Không ai muốn doanh nghiệp vấp ngã. Tuy nhiên, mọi người phải sống và làm việc theo pháp luật, khi vi phạm pháp luật, dù là vị trí nào cũng phải chịu trách nhiệm, phải bị pháp luật xử lý nghiêm khắc. Quan điểm của Chính phủ là cố gắng hết mức, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, luôn tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp khắc phục, nhắc nhở họ sửa chữa, hạn chế không để hình sự hóa vụ việc kinh tế. Tuy nhiên, khi các biện pháp này không còn hiệu quả, thì cơ quan luật pháp phải vào cuộc.