Chưa thống nhất đầu tư sân bay Long Thành

ANTĐ - Chiều 14-11, Quốc hội thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong bối cảnh kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, nợ công cao, việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành với mức kinh phí khổng lồ (18,7 tỷ USD) là vấn đề cử tri và nhân dân cả nước hết sức quan tâm.

Chưa thống nhất đầu tư sân bay Long Thành ảnh 1Nhiều ĐBQH vẫn còn băn khoăn về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Qua thảo luận, đa số ĐBQH nhất trí với chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tương tự, vị trí chọn xây dựng sân bay tại Long Thành (Đồng Nai) cũng được hầu hết đại biểu nhất trí. Tuy nhiên, liệu việc đầu tư dự án này đã thực sự cấp thiết hay chưa, khả năng trả nợ khi vay vốn đầu tư dự án đến đâu, thời gian khởi công dự án phân kỳ đầu tư ra sao... là các vấn đề còn nhiều ý kiến.

Các ĐB Hoàng Thị Tố Nga (Nam Định), Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), Nguyễn Phi Thường (Hà Nội)… cho rằng, sân bay Long Thành nếu không xây dựng vào lúc này thì có thể sẽ lỡ mất cơ hội đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì trong xu thế hội nhập, mở rộng đối ngoại như hiện nay, cảng hàng không quốc tế chiếm một vị trí, vai trò cực kỳ quan trọng, trong khi 5 sân bay quốc tế của Việt Nam, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, không còn đáp ứng được khả năng khai thác, mở rộng hơn nữa. 

Có đại biểu bày tỏ tâm tư: “Không ai không trăn trở, chạnh lòng khi so sánh sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài với các sân bay quốc tế của các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan. Càng không khỏi xót xa trước sự xuống cấp của 2 sân bay này, nhất là đã có ý kiến cho rằng 2 sân bay này thuộc nhóm sân bay quốc tế tệ nhất châu Á”. ĐB Lê Nam - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa nêu quan điểm: “Chúng ta cần phải có niềm tin vào việc đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nếu được quản lý tốt, triển khai tốt, khai thác hiệu quả sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế, từ đó giải quyết được nợ công chứ không nên quá bi quan mà đặt vấn đề theo cách ngược lại”.

Trong khi đó, ĐB Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cho rằng, đầu tư xây dựng sân bay Long Thành thời điểm hiện nay là chưa cấp thiết, để lùi lại khoảng 10-15 năm nữa vẫn chưa muộn. ĐB Huỳnh Nghĩa chia sẻ: “Khi vấn đề xóa đói giảm nghèo, giải quyết tiền lương, phát triển kinh tế… vẫn còn chưa giải quyết được, ngân sách chưa có tiền tăng lương thì chưa nên xây dựng sân bay này”. 

Một số đại biểu khác đề nghị Bộ GTVT cần tham vấn các chuyên gia độc lập, thẩm định kỹ về hiệu quả tính khả thi của đề án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành cũng như tranh thủ ý kiến nhân dân. Từ đó, hoàn thiện báo cáo tiền khả thi của đề án, trình Quốc hội xem xét, cân nhắc trước khi bấm nút thông qua chủ trương đầu tư dự án quan trọng này. 

Trước đó, sáng 14-11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2015. Nghị quyết nêu rõ: Vốn ngân sách Trung ương sẽ tập trung vào đầu tư phát triển ưu tiên trả nợ xây dựng cơ bản và dự án có thời gian hoàn thành trong năm 2015; hạn chế tối đa chi cho dự án mới; hoàn trả vốn ngân sách ứng trước bao gồm trái phiếu Chính phủ; cân đối đủ nguồn vốn không làm phát sinh nợ xây dựng cơ bản; rà soát các khoản chi thường xuyên tại địa phương để cơ cấu lại hợp lý, hiệu quả.