Rà soát, không để tái diễn học sinh “ngồi nhầm lớp”

ANTĐ - Ngày 13-4, Bộ GD-ĐT đã chính thức thông báo kết quả xác minh trường hợp một số học sinh lớp 7 vẫn không biết đọc, biết viết và thừa nhận thực tế có chuyện “ngồi nhầm lớp” do giáo viên không báo cáo trình độ thật của học sinh.

Sau phản ánh từ phương tiện thông tin truyền thông về tình trạng một số học sinh đang học tại trường Tiểu học A Túc và trường Tiểu học & Trung học cơ sở A Dơi thuộc huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị không biết đọc, biết viết,  Bộ GD-ĐT đã cử đoàn công tác vào làm việc trực tiếp với các trường này để xác minh.

Qua trao đổi và làm việc với Ban giám hiệu, giáo viên, cha mẹ học sinh và kiểm tra thực tế, Bộ GD-ĐT thừa nhận thông tin được phản ánh về cơ bản là đúng sự thật. Tại trường Tiểu học A Túc, ngoài trường hợp 3 học sinh khuyết tật, được học hòa nhập,  có học sinh tên Hồ Xuân Luật thường xuyên không đến trường, nhưng cuối năm học 2013-2014 vẫn được nhà trường tặng giấy khen đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.

Rà soát, không để tái diễn học sinh “ngồi nhầm lớp” ảnh 1

Bộ GD-ĐT yêu cầu Hiệu trưởng trường Tiểu học A Túc và trường Tiểu học&THCS A Dơi nghiêm túc kiểm điểm, có kế hoạch cụ thể để giúp đỡ học sinh “ngồi nhầm lớp”

Còn tại trường Tiểu học và Trung học cơ sở A Dơi, 3 em học sinh Hồ Văn Thăng, Hồ Văn Nhơ và Hồ Văn Hơn (học sinh lớp 7) khả năng đọc, viết, tính toán rất hạn chế, chỉ làm được những bài toán cộng, trừ đơn giản, chưa đảm bảo được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng của học sinh ở trình độ lớp 7.

Để xảy ra tình trạng trên, Bộ GD-ĐT nhận định, nguyên nhân trước hết do các giáo viên dạy và đánh giá học sinh qua từng năm học đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không thực hiện đúng các quy chế chuyên môn, không báo cáo thật chất lượng giáo dục và trình độ của học sinh với Ban giám hiệu nhà trường, không có giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém của học sinh. Bên cạnh đó, Sở và Phòng GD-ĐT, Ban giám hiệu các trường buông lỏng quản lý chỉ đạo, thiếu sâu sát thực tế.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT yêu cầu Hiệu trưởng 2 trường cần nghiêm túc kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, chấn chỉnh công tác quản lý chỉ đạo dạy và học của giáo viên, học sinh; xây dựng kế hoạch cụ thể để giúp đỡ những học sinh đang “ngồi nhầm lớp”; bố trí giáo viên có kinh nghiệm, có tinh thần trách nhiệm tham gia phụ đạo, kèm cặp từng học sinh, bù đắp những kiến thức thiếu hụt, giúp các em sớm đáp ứng được yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng; cuối năm học tổ chức bàn giao chất lượng giáo dục theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu Sở GD-ĐT Quảng Trị chỉ đạo tất cả các trường trong tỉnh rà soát trình độ học sinh, phân loại và có biện pháp kịp thời để học sinh đều có thể đạt yêu cầu theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, không để xuất hiện thêm những học sinh “ngồi nhầm lớp”.