“Keangnam vi phạm pháp luật và không trung thực”

ANTĐ - Đó là nhận định của bà Trịnh Thúy Mai, trưởng ban đại diện lâm thời của cư dân Keangnam.

“Keangnam vi phạm pháp luật và không trung thực” ảnh 1
Cư dân Keangnam cho rằng, chính ông chủ tịch Ha Jong Suk mới là người "nhốt"
1.200 người ngoài đường, đến 20h ngày 3-12 họ vẫn chưa được về nhà.

Cư dân không cần phí rẻ, mà mức phí phải tương xứng với dịch vụ

- Được biết UBND huyện Từ Liêm đã có cuộc làm việc với các bên liên quan xung quanh tranh chấp giữa nhà đầu tư/quản lý và cư dân Keangnam, bà có thể cho biết sơ bộ kết quả của cuộc làm việc này?

Đây là buổi làm việc, lắng nghe các thông tin từ các bên liên quan của chính quyền, việc định giá cho các dịch vụ chưa được thống nhất ở đây. Mấu chốt vấn đề là chính quyền huyện Từ Liêm yêu cầu hai bên ngồi xuống thương thảo về giá. Trong thời gian chưa đi đến thỏa thuận, Keangnam phải áp dụng mức giá theo Quy định số 4520 của UBND Thành phố Hà Nội với những danh mục dịch vụ thiết yếu đi kèm đã được quy định rõ. Keangnam không được cắt bất kỳ dịch vụ thiết yếu nào để đảm bảo cuộc sống ổn định của người dân.

- Nhưng với mức giá 4.000 đồng/m2 thì theo bà có thể vận hành 2 tòa nhà hiện đại như Keangnam không?

Tôi xin khẳng định lại, cư dân không đưa ra mức đóng 4.000 đồng/m2, mà yêu cầu tạm thu theo quy định của UBND Hà Nội, cũng là điều mà Keangnam Vina đã ký kết với cư dân khi mua căn hộ. Vào tháng 8/2011 cư dân đã lập nên một danh sách 44 điều yêu cầu trong các dịch vụ của Keangnam, trong đó thực tế chỉ là nâng cao dịch vụ, như làm sạch hơn, bố trí điều hòa ánh sáng hợp lý hơn, bảo vệ chuyên nghiệp và đảm bảo hơn, gia tăng một số tiện ích công cộng và cư dân sẵn sàng  đóng mức phí mà Keangnam yêu cầu. Tuy nhiên, phía Keangnam đã không thể đáp ứng các yêu cầu này của cư dân trong khi vẫn kiên quyết yêu cầu dân đóng phí ở mức rất cao. Đó chính là lý do cư dân không chấp nhận trả tiền cao cho loại hình dịch vụ thấp chất lượng kém.

Một trong những yêu cầu của Sở Xây dựng và Sở Tài chính Hà Nội là công ty Keangnam Vina cần phải minh bạch, công khai tài chính, nhưng trong các buổi làm việc với Ban đại diện lâm thời cư dân, Keangnam luôn từ chối công khai tài chính với lý do “bí mật kinh doanh.”

Như vậy, cư dân muốn đóng cao để hưởng dịch vụ tốt, Keangnam không cung cấp, cư dân muốn tạm đóng phí theo quy định của Hà Nội để vận hành những dịch vụ tối thiểu, Keangnam cũng không thu. Xin nói thêm về mức giá của Quy định 4520, theo tôi, để ra được quy định này, các sở ban ngành liên quan đã có điều tra, khảo sát và có cơ sở để tính toán, và UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt, ban hành thì không thể là một mức giá “giời ơi” được.

Ông Ha Jong Suk đã nói dối khi trả lời báo giới "Hợp đồng ghi rõ thang máy thuộc quyền
sở hữu của chủ đầu tư nên nó là diện tích riêng của chúng tôi". Thực tế trong hợp đồng
đây là phần tài sản chung

Keangnam "vừa đá bóng vừa thổi còi", thiếu trung thực

- Trả lời báo chí mới đây, chủ đầu tư đang kêu lỗ tới nửa triệu USD chỉ từ tháng 8 đến tháng 10? Và cũng nêu lý do: công ty cung cấp dịch vụ là công ty Hàn Quốc chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm nên giá thành sẽ cao hơn?

Ông Ha Jong Suk (chủ tịch công ty TNHH một thành viên Keangnam Vina) có đưa thông tin tới giới truyền thông là 780 căn hộ đã sử dụng/900 căn (chưa kể căn hộ đã bán nhưng chưa sử dụng). Nhưng thông tin của Chesnut đưa ra cho Ban đại diện lâm thời thì lại là có tới 300 căn chưa bán được, nên chưa thu phí được từ những căn này. Như vậy đã có sự không khớp ở đây.

Trong một bản tạm kê các khoản chi mà phía Keangnam gửi cho chúng tôi, có rất nhiều chi phí vô lý đến lạ thường, ví dụ chi cho nước uống công cộng trong 3 tháng: 4+5+6 là 151.524.000 đồng (nước uống cho nhân viên quản lý đã được tính riêng), nhưng không một bà con nào nhìn thấy có bình nước công cộng ở đâu. Hoặc tiền thuê máy photocopy, mua nước uống của 3 tháng này cũng lên tới 787.481.528 đồng, trong khi chi phí điện nước cung cấp cho cả hai tòa nhà là 699.122.173 đồng.

Nếu chi như vậy, cho thấy năng lực quản lý của Chesnut là rất có vấn đề, lãng phí và không hợp lý. Cũng cần thấy thêm về khoản lỗ của Chesnut thì nếu tính chi phí phải sửa 10 cái thang máy bị hỏng do ngập nước (vụ này bên bảo hành thang máy không phải chịu trách nhiệm) thì đúng là lỗ thật, nhưng đó là do cách vận hành thiếu kinh nghiệm, thiếu chuyên nghiệp của Chesnut.

Cũng nói thêm về tính chuyên nghiệp của công ty quản lý có thể thấy ở việc tràn ngập nước 2 tầng nhà dẫn đến hỏng 10 thang máy, báo cháy giả khiến các hộ dân bất an, bảo vệ ăn cắp đồ của dân, khoanh tay đứng nhìn để côn đồ vào đánh dân…  Chất lượng dịch vụ thì tường vôi loang lổ, thang máy cáu bẩn, không có đèn báo từng tầng, quy hoạch đường xe lên xuống chật hẹp dẫn đến liên tục bị tắc nghẽn… Thậm chí đến cắt điện nước, ông Ha Jong Suk cũng thừa nhận là cắt nhầm cả những căn hộ đã đóng tiền.

Thêm nữa, ông Ha Jong Suk liên tục nói Keangnam không liên quan đến phí, tất cả do Chesnut vận hành nhưng thực tế, mọi quyết định về mức phí dịch vụ,, đến quyết định cắt thang máy, khôi phục thang máy…đều là do một tay ông này chỉ đạo, không hề thấy bóng dáng cái gọi là Chesnut ở đây. Cho thấy, Keangnam đang "vừa đá bóng, vừa thổi còi".

- Trả lời báo chí, ông Ha Jong Suk dẫn hợp đồng đã ký là quy định “thang máy thuộc quyền sở hữu của chủ đầu tư nên nó là diện tích riêng của chúng tôi. Phí quản lý được thu theo quý, 3 tháng một lần” vậy có đúng cư dân đã ký vào bản hợp đồng như thế không?

Đây có thể nói là sự gian dối trắng trợn của người đứng đầu một công ty lớn, đang điều hành tòa nhà được quảng cáo là “sang nhất Việt Nam,” có thể thấy rõ điều đó trên hợp đồng mà cư dân đã ký với Keangnam. Cư dân không “ngu” đến mức đi mua căn hộ mà không có thang máy để rồi lại đi thuê đường lên nhà mình. Phí quản lý cũng là do Keangnam ký với dân là sẽ áp dụng theo mức phí trần do  UBND TP. Hà Nội ban hành.

"Chán đến tận cổ" trước thực trạng "treo đầu dê, bán thịt chó" tại Keangnam; nhiều hộ dân
sẵn sàng trả lại nhà nếu được nhận lại số tiền họ đã đầu tư cách đây...3 năm

Keangnam có quá nhiều sai phạm vi phạm luật pháp Việt Nam

- Chủ đầu tư  tố cáo người dân nhốt 5 nhân viên của họ không cho ăn uống, vệ sinh vào ngày xảy ra sự cố cắt thang máy, bà bình luận gì về điều này?

Tôi khẳng định là không có việc “nhốt” các nhân viên của Keangnam, như thông tin ông Ha Jong Suk trả lời báo chí, khi 320 hộ dân không thể lên nhà của mình, họ kéo đến văn phòng ban quản lý để yêu cầu mở thẻ từ sử dụng thang máy. Nơi đây cũng là nơi cư dân đến đóng tiền và giải quyết các vấn đề với Ban quản lý. Nhưng những nhân viên đó không  cung cấp dịch vụ trở lại cho tòa nhà nên các cư dân đã yêu cầu họ ở lại cùng chờ ông Ha Jong Suk đến.

Vào 19h, ông Ha Jong Suk xuất hiện, và sau khi chính quyền buộc phải mở thang máy cho dân lên nhà, ông Ha Jong Suk ra lệnh, chính những nhân viên đó đã đi thực hiện khâu kỹ thuật. Những người dân và các nhân viên này cùng nhau ở trong văn phòng của ban quản lý từ 14h30 phút chiều, cùng nhau ăn uống những món mà cư dân chuẩn bị.

Thêm nữa, khi ông Ha Jong Suk ký quyết định đẩy người dân ở 320 căn hộ (khoảng hơn 1200 nhân khẩu) ra đường, mà phần nhiều trong số này là ông bà già, trẻ em, có cả những phụ nữ mang thai…thì có thể hiểu ngược lại là chính ông ta đã “nhốt” dân ngoài đường.

Cả nghìn con người không sinh hoạt ở hành lang, sảnh thì ở đâu? Họ cũng không được đi vệ sinh, có hộ con nhỏ ở trên nhà hoảng hốt, có bà bầu sắp đến tháng đẻ vạ vật cả ngày trời không có chỗ nghỉ,  người già bệnh không thể về nhà lấy thuốc,… Những cư dân này không đủ sức khỏe và cũng không manh động để “nhốt” được nhân viên của ông Ha Jong Suk.

- Còn về việc chủ đầu tư cho rằng, cư dân Keangnam đã không đủ “đẳng cấp” để ở nhà cao cấp, dịch vụ cao cấp?

Chúng tôi cho rằng Keangnam không đủ “đẳng cấp” để phục vụ cư dân, những người đã bỏ cả đống tiền để mua các căn hộ bạc tỷ. Cư dân Keangnam là những người có tiềm lực kinh tế, có trí tuệ, có tinh thần đoàn kết. Chúng tôi hiểu rất rõ giá trị của đồng tiền. Chúng tôi không bao giờ chi tiêu vô lý cho những dịch vụ thấp kém.

Tôi xin dẫn ở đây lời một trên nhiều cư dân đã đóng phí mà Keangnam thu để hiểu bản chất vấn đề ở đây là gì?: “Tôi là cư dân Keangnam, thuộc diện đã "dại dột" đóng phí đầy đủ theo yêu cầu của Keangnam. Không chỉ mình tôi, nhiều hộ đã đóng phí cũng có cùng quan điểm sẽ không tiếp tục đóng phí nữa nếu Keangnam Vina tiếp tục làm ăn như thế này. Họ đã không tôn trọng pháp luật Việt Nam, không tôn trọng nhân dân Việt Nam, không tôn trọng các cấp chính quyền sở tại, cư xử  thiếu tình người và có nhiều biểu hiện gian lận trong kinh doanh.”

Về “đẳng cấp” những gì mà chúng tôi nhận được so với những cái mà Keangnam hứa, dựa trên mô hình và clip quảng cáo là rất “treo đầu dê bán thịt chó”. 320 căn hộ chưa đóng phí sẵn sàng trả lại Keangnam để lấy lại tiền đầu tư 3000 USD/m2 của mình đã bỏ ra từ cách đây 3 năm.

Nói thêm về đầu tư, Keangnam nói là họ đã đầu tư vào đây rất nhiều tiền, nhưng trên thực tế, đất là của TP. Hà Nội cấp, còn chi phí xây dựng chính là bằng tiền của chúng tôi đóng góp. Điều này cứ hạch toán xây dựng có thể tính được ngay. Do vậy, nếu có đổ tiền vào dự án, thì có chăng Keangnam đổ vào tòa nhà 72 tầng đang chưa khai thác kia.

- Bà nhận định sao nếu Keangnam lại tiếp tục dừng thang máy, cắt dịch vụ?Và việc đưa đơn ra tòa án?

Nếu Keangnam tái thực hiện hành vi dừng thang máy, cắt dịch vụ là đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam, được ghi rõ tại các văn bản của Sở Tài chính và Sở Xây dựng Hà Nội, chính quyền địa phương. Cái này, tôi nghĩ Keangnam sẽ phải trả lời với các cơ quan chức năng.

Cư dân Keangnam đã đưa những sai phạm này của Keangnam lên tòa án, các cơ quan chức năng, Đại sứ quán Hàn Quốc và sẵn sàng gặp ông Ha Jong Suk tại cơ quan pháp luật của Việt Nam.