Cảnh sát khu vực – Lực lượng chiến lược:

Hướng tới “văn minh dịch vụ công”

ANTĐ - Kết quả thấy rõ nhất trong quá trình thực hiện Chương trình lịch số 13, là tạo được bước đột phá, chuyển biến tích cực trong công tác của lực lượng CSKV. Hiệu quả trong công tác chuyên môn; thân thiện, gắn bó với người dân;  tìm đến người dân và vì nhân dân phục vụ, đó là những chuẩn mực của CSKV Hà Nội mà CATP hướng đến.

Lực lượng Cảnh sát khu vực, CATP Hà Nội luôn lấy mục đích phục vụ nhân dân 
là nhiệm vụ quan trọng nhất

“Uy nghi nhưng thân thiện”

Đó là nhận xét của bà Nguyễn Thị Nga, trú ở phường Khương Thượng, quận Đống Đa về sự đổi mới của lực lượng CSKV CATP Hà Nội. Theo bà Nga, CSKV hàng ngày tiếp xúc với nhân dân, tham gia giải quyết các vụ việc ở cơ sở, trực tiếp đối mặt với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật nên việc trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ cho CSKV trong khi làm việc là hết sức cần thiết để tăng cường khả năng trấn áp tội phạm. Hình ảnh uy nghi của CSKV còn tạo niềm tin cho nhân dân về  sức mạnh của lực lượng chiến lược, nòng cốt của ngành công an trong công tác giữ gìn ANTT ở địa bàn phụ trách. 

Khi được hỏi, Trung úy Phạm Hoàng Đạo - CSKV cụm dân cư số 8 - CAP Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng cho biết, việc mỗi CSKV được trang bị đồng bộ dây chéo, sắc-cốt, súng đa năng và công cụ hỗ trợ khác, khi xuống cơ sở không chỉ tăng thêm hình ảnh chính quy của người chiến sỹ công an, tăng niềm tin, sự yên tâm đối với người dân, mà còn có tác dụng rất tốt để phòng ngừa, răn đe tội phạm. Việc giữ gìn và đảm bảo đúng tác phong, tư thế, trang phục được trang bị cho CSKV mỗi khi xuống khu dân cư, chính là giữ gìn, nâng cao hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an Thủ đô. 

Song hành với sự đổi mới về trang phục, phương tiện, lực lượng CSKV Công an Hà Nội đã và đang có những biến chuyển tích cực về thái độ, tác phong trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân. Sự chuyển biến rõ nét này được nhân dân ghi nhận qua các cuộc họp kiểm điểm, đánh giá tình hình ANTT và góp ý cho từng CSKV được tổ chức tại các khu dân cư thuộc địa bàn phụ trách. Thống kê các ý kiến đánh giá, nhận xét của nhân dân cho thấy, Quy chế văn hóa giao tiếp và ứng xử đã được  CSKV thực hiện nghiêm túc. Lực lượng CSKV đã thể hiện thái độ nhã nhặn, lắng nghe, hướng dẫn giải quyết công việc cụ thể, rõ ràng, nhanh chóng, kịp thời. Quá trình giao tiếp thể hiện thái độ chân thành, đúng mực, tác phong đàng hoàng, đĩnh đạc, nghiêm túc. “Sự chuyển biến tích cực về thái độ, tác phong đã xây dựng được hình ảnh người CSKV thân thiện, gắn bó với người dân ở địa bàn phụ trách. Và như vậy, CSKV sẽ được người dân chúng tôi tin tưởng, sẵn sàng giúp đỡ, cung cấp thông tin”, ông Nguyễn Ngọc Quang, trú ở phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng khẳng định.

Chủ động thực hiện “Dịch vụ công”

Theo cách tiếp cận quản lý công, nền hành chính hiện đại không đòi hỏi phải xây dựng một hệ thống quy chế nghiêm ngặt, cứng nhắc mà thay vào đó là những cơ chế mềm dẻo, linh hoạt, thích nghi với những biến đổi của tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Đây chính là việc phi quy chế hoá các thể chế pháp luật, thủ tục hành chính đã trở nên rườm rà, phức tạp, khó áp dụng, cải cách thủ tục hành chính, xoá bỏ cơ chế “xin - cho”, hướng tới xu thế “văn minh dịch vụ công”, coi người dân là trung tâm, là đối tượng khách hàng.

Hướng tới tiêu chí đó, lực lượng CSKV CATP Hà Nội đã và đang tạo những bước đột phá trong cải cách hành chính, được dư luận nhân dân Thủ đô hết sức hoan nghênh. Mở đầu sự đột phá này là việc CSKV “ghi điểm” trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư số 12 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Không chờ người dân tìm đến, lực lượng CSKV đã đến từng hộ dân rà soát, hướng dẫn kê khai các thủ tục; xác nhận hồ sơ ô tô, xe máy mua bán, trao tặng có vướng mắc. Phần việc đơn giản nhất còn lại là người dân mang tờ khai đã được xác nhận đến Đội CSGT nộp để được sang tên đổi chủ.

Áp dụng và đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhân hộ khẩu, phục vụ cải cách hành chính giảm phiền hà cho nhân dân và yêu cầu nghiệp vụ, đang là trọng tâm công tác được toàn lực lượng CSKV triển khai. Riêng trong mảng công tác cấp đổi CMND đã quá hạn đã xuất hiện nhiều tấm gương, cách làm hay phục vụ nhân dân. Đó là CSKV CAP Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm phát hiện 15 trường hợp đặc biệt, đã chủ động tuyên truyền và phối hợp cùng tổ CMND Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - CAQ Hoàn Kiếm tới tận nhà, phục vụ việc cấp đổi, cấp mới CMND. 

Đối với những trường hợp người dân không có điều kiện tới trụ sở CAQ làm CMND trong giờ hành chính do bận học, bận công tác, làm ăn..., lực lượng CSKV Công an các phường đã lập danh sách và đề xuất Đội Cảnh sát QLHC về TTXH tăng thêm thời lượng tổ chức làm CMND tại trụ sở công an phường vào các buổi tối hàng ngày, kể cả 2 ngày nghỉ cuối tuần nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân. Từ cuối tháng 3 đến nay, việc phục vụ làm CMND cho nhân dân sau giờ hành chính đã được triển khai thực hiện ở Công an các phường Hàng Bạc, Cửa Nam, Hàng Buồm, Phan Chu Trinh, thuộc quận Hoàn Kiếm; được dư luận rất hoan nghênh.

Cụ thể hóa phương châm chỉ đạo “hướng tới dịch vụ công” của Giám đốc CATP, lực lượng CSKV Công an Hà Nội tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Không chỉ dân cần là có mặt, CSKV còn chủ động đến với người dân để phục vụ. Bà Nguyễn Thị Đào, trú ở phố Hàng Bè, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm cho hay, do bận làm ăn không có điều kiện tới trụ sở CAQ trong giờ hành chính để  làm thủ tục cấp lại CMND đã bị mất.

Khi đồng chí CSKV phụ trách địa bàn tới nhà thông báo việc CAQ Hoàn Kiếm phục vụ cấp CMND ngoài giờ hành chính tại trụ sở CAP, bà Đào rất mừng và cảm động bởi không chỉ tận tình hướng dẫn kê khai thông tin chính xác, CSKV còn chụp ảnh và bỏ tiền túi để rửa ảnh, giúp bà hoàn tất thủ tục xác nhận. Sau đó, bà Đào tới trụ sở CAP Hàng Bạc, chỉ việc thực hiện 2 thao tác lấy dấu vân tay và chụp ảnh để cấp lại CMND, rồi nhanh chóng ra về với giấy hẹn trả kết quả. “Đây mới thực sự là cải cách hành chính, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân của lực lượng CSKV”, bà Đào nhận xét, đánh giá cao tinh thần phục vụ dựa trên nguyên tắc “lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo” của lực lượng CSKV Công an Hà Nội.