Nhanh chóng khắc phục những bất cập trong việc cấp CMND mới

Hoàng Phong

ANTĐ - Đại tá Nguyễn Đức Chung – Giám đốc CATP Hà Nội đã thẳng thắn nêu lên những bất cập, tồn tại trong công tác ứng dụng cấp CMND theo công nghệ mới và chỉ đạo hướng khắc phục nhằm phục vụ nhân dân tốt nhất.
 

Chiều nay 5 – 2, CATP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 tháng triển khai thí điểm công tác cấp CMND theo công nghệ mới tại 4 đơn vị gồm Phòng Cảnh sat quản lý hành chính về TTXH, CAQ Tây Hồ, Hoàng Mai và CAH Từ Liêm. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát và Cục Cảnh sát quản lý cư trú Bộ Công an.

Mở đầu Hội nghị, đi thẳng vào vấn đề, Đại tá Nguyễn Đức Chung đề nghị đại diện Phòng CSQLHC về TTXH báo cáo kết quả và những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện thí điểm công tác cấp CMND theo công nghệ mới. Theo đó, trong gần 4 tháng triển khai, CATP Hà Nội đã cấp CMND mới cho hơn 32.000 trường hợp. Trụ sở tiếp dân, các thiết bị phục vụ người dân như ghế ngồi, nước uống…đều được trang bị, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân. Tất cả người dân khi đến làm những thủ tục cấp CMND mới đều được CBCS làm công tác tiếp dân đón tiếp, hướng dẫn tận tình chu đáo trên tinh thần hết lòng vì nhân dân phục vụ.


Đại tá Nguyễn Đức Chung yêu cầu cần phải nhanh chóng giải quyết các bất cập trong cấp CMND mới

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn với mục đích phục vụ nhân dân tốt nhất, Đại tá Nguyễn Đức Chung yêu cầu 4 đơn vị triển khai công tác cấp CMND theo công nghệ mới ngoài việc nêu lên những kết quả, cần phải tập trung phân tích kỹ về tất cả các khó khăn, bấp cập của đơn vị mình khi thực hiện; đặc biệt đánh giá tác động của việc cấp CMND mới trong cuộc sống của người dân để nhanh chóng xây dựng kế hoạch, đề xuất biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Theo đó, lần lượt Phòng CSQLHC về TTXH cùng đại diện công an 3 quận, huyện đã nêu lên những tồn tại, bất cập. Cụ thể, thiết bị, tốc độ xử lý của hệ thống máy tính phục vụ cho công tác cấp CNMD mới tại các đơn vị thí điểm còn chậm, dung lượng thấp; ảnh vân tay trong CMND mới chưa đạt yêu cầu phục vụ cho công tác lưu trữ, tra cứu và xác minh; việc lưu giữa danh chỉ bản còn gặp nhiều khó khăn, chồng chéo.


Người dân hài lòng với công tác đón tiếp, hướng dẫn giải quyết của lực lượng công an nhưng kiến nghị cần hoàn thiện hơn hệ thống máy móc, đưa CMND mới phục vụ hiệu quả công việc

Các ý kiến cũng đánh giá công tác cấp CMND mới có nhiều thuận lợi, nhanh chóng, song cũng cần rút ngắn thêm thời gian cấp, trả kết quả cho người dân. Bên cạnh đó, hệ thống máy móc hiện nay vẫn còn cồng kềnh, khó di chuyển để phục vụ cho những trường hợp người già, người yếu không thể đến cơ quan Công an đăng ký làm thủ tục cấp CMND mới được so với cách thức cũ. Thời gian đầu thực hiện việc cấp CMND mới, nhiều người đã gặp không ít khó khăn trong việc giao dịch những giấy tờ, làm các thủ tục chứng minh, xác nhận mất thời gian…

Đại diện các đơn vị đều thống nhất đề xuất hàng loạt những kiến nghị như cần trang cấp thêm pin, máy ảnh dự phòng tránh trường hợp máy móc đang hoạt động lại gặp sự cố, ảnh hưởng đến công tác phục vụ nhân dân. Đối với những người già, người tàn tật không có khả năng đến những cơ sở đăng ký cấp CMND mới, 4 đơn vị tham gia thí điểm cũng đề xuất Bộ Công an cần nghiên cứu bổ sung thêm loại máy nhỏ gọn, dễ dàng mang vác để phục vụ lưu động người dân hiệu quả hơn.

Bổ sung cho những bất cập, kiến nghị và đề xuất của 4 đơn vị thí điểm, đại diện Cục Hồ sơ nghiệp vụ nhấn mạnh, công tác cấp CMND mới phải gắn bó chặt chẽ, phục vụ có hiệu quả cho công tác quản lý hành chính, phòng chống tội phạm. Hàng loạt những bất cập như công nghệ lấy vân tay còn hạn chế, hay công tác thu hồi CMND cũ, chống làm giả hoặc phòng ngừa những trường hợp tội phạm lợi dụng việc cấp CMND mới để hoạt động chưa được quan tâm đúng mức… đã được Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát nêu ra và đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Kết luận tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Đức Chung khẳng định, việc Chính phủ giao Bộ Công an nghiên cứu, triển khai cấp CMND mới là hướng đi đúng đắn, kịp thời. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện thí điểm tại 4 đơn vị CATP Hà Nội đã nảy sinh nhiều bất cập cần nhanh chóng tìm giải pháp tháo gỡ, xử lý.

Bất cập đầu tiên được Giám đốc CATP Hà Nội thẳng thắn chỉ ra đó là mẫu, biểu mẫu cho người dân kê khai, ghi những thông tin làm CMND không phù hợp với yêu cầu của công tác quản lý và tra cứu, xác minh… của ngành công an. Các thiết bị, công nghệ phục vụ việc cấp CMND mới còn chưa đạt yêu cầu. “Toàn bộ thiết bị, biểu mẫu, phần mềm này cần phải được điều chỉnh lại”- Đại tá Nguyễn Đức Chung đánh giá.

Ngoài ra, việc đưa tên bố mẹ của người dân vào CMND cũng được người đứng đầu CATP kiến nghị là không phù hợp, bất cập. Giám đốc Nguyễn Đức Chung bày tỏ quan điểm, nếu sau này triển khai đại trà việc cấp CMND mới thì không nên đưa tên bố mẹ của người được cấp CMND vào. Thêm nữa, những bất cập về mã vạch cũng được Giám đốc CATP Hà Nội chỉ ra.

Đại tá Nguyễn Đức Chung yêu cầu, hiện nay CATP Hà Nội nên duy trì thí điểm tại 4 điểm cấp CMND mới chứ không nhân rộng thêm. Đồng thời, Đại tá Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý tới việc lưu biểu mẫu, tờ khai, danh chỉ bản và đề xuất hàng loạt các giải pháp nhằm lưu giữa những loại giấy tờ này để phục vụ cho công tác quản lý, tra cứu, xác minh và điều tra…

Những vướng mắc của người dân được cấp CMND mới gặp phải trong việc thực hiện các giao dịch vì lý do hồ sơ, giấy tờ ghi số CMND cũ cũng được Đại tá Nguyễn Đức Chung nêu ra và nhấn mạnh đây là việc các cơ quan chức năng cần phối hợp với nhau để nhanh chóng giải quyết; tuyên truyền cho người dân, các cơ quan chức năng hiểu số CMND mới có tác dụng tương đương, hợp pháp trong các giao dịch như số CMND cũ đã được làm mới.

Ngoài ra, Đại tá Nguyễn Đức Chung cũng đề xuất Ban quản lý dự án cần khảo sát lại những tác động trong công tác quản lý, cấp CMND mới đối với người dân để từ đó kịp thời điều chỉnh phù hợp với nhu cầu người dân cũng như đáp ứng hiệu quả yêu cầu nghiệp vụ trong công tác quản lý nghiệp vụ.

Bình luận (3)

son hong

Trả lời -

bao nhiêu năm không làm được CMND. ước gì có được CMND để có quyền lợi của công dân

Trần Khánh

Trả lời -

Làm cái gì mà cứ "thích" là làm bằng được. Sau đó thời gian ngắn thì lại sửa chữa thì thật là phiền hà và tốn tiền của. Do vậy là người có trình độ,có trách nhiệm. mong các cán bộ hãy động não tính toán kỹ rồi hãy làm.

HOANG PHI HONG

Trả lời -

CNTND cần gọn nhỏ,ghi đầy đủ đặc điểm cá nhân,đừng cho ý kiến của mình lúc nào cũng đúng và cố chấp bảo vệ. Ý kiến của Đ/C giám đốc hay và thực tế.
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Refresh Nhập mã bảo mật (*)