Chiêm ngưỡng tuần bay C212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam

ANTĐ - Về vũ khí, C-212-400 có thể mang các tên lửa có hoặc không điều khiển cỡ 68 đến 70 mm, hai hộp chứa súng máy hoặc hai ngư lôi cỡ nhỏ Stingray hoặc ngư lôi Mk.46 hay 244/ S.

C-212-400 là máy bay tuần tra đa năng, được thiết kế dựa trên nguyên mẫu chiếc máy bay vận tải CASA Aviocar của Tây Ban Nha và cũng là phiên bản mới nhất của loại máy bay này. 

Chiếc C212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam vừa nhận

Máy bay C-212-400  được bay thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 1997 và được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 1998. Máy bay được thiết kế để có thể bay tuần tra trong 8 giờ tương đương với độ dài 1.000 hải lý và có tuổi thọ tương đương 3.000.000 giờ bay.

a
C-212-400 là máy bay tuần tra đa năng, được thiết kế dựa trên nguyên mẫu chiếc máy bay vận tải CASA Aviocar của Tây Ban Nha.
a
Máy bay được lắp hệ thống định vị toàn cầu tích hợp trong hệ thống quản lý bay.

Máy bay tuần tra này được lắp đặt hệ thống radar ở bụng máy bay với góc quét 360 độ thay vì radar ở mũi với  góc quét 270 độ như phiên bản trước. C-212-400 cũng được trang bị máy ảnh hồng ngoại và hệ thống truyền dữ liệu qua vệ tinh cho phép nó hoạt động hiệu quả cả ngày lẫn đêm. Máy bay được lắp hệ thống định vị toàn cầu tích hợp trong hệ thống quản lý bay.

Hệ thống thông tin liên lạc bao gồm một radio VHF Rockwell Collins, hệ thống kiểm soát không lưu và hệ thống truyền thông nội bộ. Máy bay cũng được trang bị các thiết bị cứu hộ cần thiết khác. Buồng lái được trang hệ thống điện tử Electronic Flight Instruments (EFIS) với 4 màn hình CRT và Công cụ tích hợp dữ liệu hệ thống (IED) với hai màn hình LCD màu.
a
Máy bay có thể bay ở tốc độ và độ cao thấp do đó tạo ra khả năng cơ động tuyệt vời cho nhiệm vụ giám sát trên biển hoặc trên đất liền.
a
Đây cũng là loại máy bay thích ứng tốt với các điều kiện nhiệt độ, khí hậu và thời tiết.

Chiếc máy bay C-212- 400 này cũng đã được trang bị một phiên bản mới của động cơ TPE-331 turboprop cho phép cất cánh cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Bốn thùng nhiên liệu trên cánh chứa 1.600 kg nhiên liệu. Máy bay có thể bay ở tốc độ và độ cao thấp do đó tạo ra khả năng cơ động tuyệt vời cho nhiệm vụ giám sát trên biển hoặc trên đất liền. Đây cũng là loại máy bay thích ứng tốt với các điều kiện nhiệt độ, khí hậu và thời tiết.

Về vũ khí, C-212-400 có thể mang các tên lửa có hoặc không điều khiển cỡ 68 đến 70 mm, hai hộp chứa súng máy hoặc hai ngư lôi cỡ nhỏ  Stingray  hoặc ngư lôi Mk.46 hay 244/ S

Máy bay có thể mang trọng lượng hàng 2950 kg tương đương với 24 lính dù hay 12 cáng thương, hai hộp chứa (diện tích 2.24m x 1.37m). Hiện có khá nhiều nước sử dụng loại máy bay tuần tra này như Hải quân Venezuela, Cộng hòa Dominica , Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hàn Quốc, Úc…
a
C-212-400 cũng được trang bị máy ảnh hồng ngoại và hệ thống truyền dữ liệu qua vệ tinh cho phép nó hoạt động hiệu quả cả ngày lẫn đêm. 
a
Máy bay có thể mang trọng lượng hàng 2950 kg.

Các thông số chính:


- Sải cánh: 20,28 m
- Chiều dài: 16.15 m
- Chiều cao: 6.60  m
- Diện tích cánh: 42.00 m2
- Trọng lượng rỗng: 3620 kg
- Trọng lượng cất cánh tối đa: 8100 kg
- Động cơ: 2 cánh quạt Honeywell TPE-331-12JR
- Tốc độ tối đa: 400 km/h
- Tốc độ thông thường: 360 km/h
- Phạm vi hoạt động: 1850 km
- Thời gian bay tuần tra:  8 giờ
- Trần bay: 7800 m
- Kíp lái: 2 người và 4 nhân viên kỹ thuật
- Vũ khí: 2 điểm treo cho tên lửa trọng tải 500 kg 
- 2 ngư lôi Stingray, Mk.46 hoặc 244 A / S
- 2 tên lửa có điều khiển đường kính 68-mm hoặc 2 tên lửa không điều khiển 70 mm
- Hai hộp chứa súng máy