Du lịch cuối năm: Giảm giá vẫn đìu hiu

ANTĐ - Năm nào cũng vậy, cứ vào thời điểm cuối năm, các công ty lữ hành lại tung ra những chiêu kích cầu như giảm giá, khuyến mại các tour du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên, năm nay số lượng du khách đặt tour không nhiều, người tiêu dùng có vẻ đã “thông minh” hơn.

Sapa là một trong những điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách chọn lựa

Thờ ơ với các tour giảm giá

Nhằm kích cầu, nhiều công ty lữ hành hiện có xu hướng liên kết với các hãng hàng không, nhà hàng, khách sạn nhằm giảm tối đa giá tour, tăng số lượng khách du lịch, đặc biệt vào dịp cuối năm. Thậm chí, thời điểm này, một số công ty lữ hành còn tung ra nhiều chương trình du lịch tiết kiệm gồm cả tour trong nước và quốc tế, nhiều tour giảm sâu đến 40-50%. Mặc dù vậy, nhiều người tỏ ra không mấy mặn mà với các tour giá rẻ, đặc biệt là tour quốc tế. Chị Nguyễn Thu Thuỷ, nhân viên quảng cáo một công ty truyền thông chia sẻ, Tết Nguyên đán năm nay được nghỉ dài ngày, nên chị cũng có dự định về một chuyến du lịch Thái Lan 4-5 ngày cùng gia đình. Tuy nhiên, sau vụ Công ty Du lịch Travel Life, dù không có giấy phép tổ chức lữ hành quốc tế nhưng vẫn kinh doanh tour quốc tế và bỏ rơi 700 du khách tại Thái Lan xảy ra mới đây khiến chị tránh xa các tour du lịch quốc tế giá rẻ.

Bên cạnh sự hoài nghi về chất lượng của các tour du lịch quốc tế, không ít khách hàng còn cho hay, phần lớn các tour giá rẻ đồng nghĩa với việc chất lượng dịch vụ như ăn ở, đi lại cho du khách cũng được một số công ty lữ hành hạ thấp xuống. Do vậy, đây không phải là giảm giá thực chất. Anh Nguyễn Tuấn Thịnh, ở quận Tây Hồ cho hay, Tết Dương lịch năm trước, vợ chồng anh đã đặt tour Đã Nẵng - Bà Nà 5 ngày 4 đêm của một công ty du lịch trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Do được công ty này quảng cáo, khách hàng sẽ được hưởng mức giá “siêu tiết kiệm” nhân dịp cuối năm, cùng chất lượng dịch vụ miễn chê, anh Thịnh đã không đắn đo bỏ ra số tiền hơn 15 triệu đồng để gia đình được nghỉ ngơi sau một năm bận rộn. Tuy nhiên, anh Thịnh cho rằng nếu chỉ nghe các công ty quảng cáo, khách hàng rất dễ ăn phải quả đắng. Mặc dù, theo quảng cáo, gia đình anh sẽ được ở khách sạn 3 sao, xe đưa đón tận nơi, hướng dẫn viên nhiệt tình, các bữa ăn ngon, chất lượng,… nhưng trên thực tế khách sạn chỉ đạt tiêu chuẩn 2 sao. Đã vậy, hướng dẫn viên chỉ đón khách đến các điểm tham quan, rồi bỏ mặc như kiểu “đem con bỏ chợ”. Bữa sáng và bữa tối trong khách sạn thì sơ sài, mọi người vừa ăn vừa nhìn nhau. “4 hôm ăn tối ở khách sạn, nhưng hôm nào cả nhà tôi cũng đói meo, phải ra ngoài ăn thêm. Mang tiếng là đi du lịch giá rẻ nhưng cộng tất cả chi phí phát sinh có khi còn đắt hơn giá thực tế” - anh Thịnh kể lại.

Các tour du lịch giảm giá được quảng cáo khá nhiều trên các website du lịch 
giá rẻ trên mạng (Ảnh minh họa)

Cần kiểm tra thông tin

Ngoài tung ra các chiêu giảm giá, giá khuyến mại, nhiều công ty du lịch giá rẻ trên mạng còn giảm giá tới 80% đối với các tour du lịch trong nước bằng những lời mời chào hấp dẫn: “Công ty chúng tôi cam đoan với chất lượng phục vụ cũng như giá cả và hướng dẫn viên thông minh hài hước, thuộc làu các địa điểm sẽ cho quý vị và các bạn một kỳ nghỉ thật tuyệt vời…”. Tuy nhiên, chất lượng các tour du lịch này đến đâu thì khó có ai đánh giá được. Theo bà Nguyễn Thu Hương - Giám đốc công ty du lịch Sapa, trên thực tế, có không ít các công ty lữ hành không đủ điều kiện hoạt động nhưng vẫn tổ chức tour. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp kinh doanh có uy tín, coi trọng chất lượng dịch vụ đối với khách hàng. Bởi vậy, trong khi nhiều công ty đang nỗ lực tập trung vào việc giảm chi phí thì khách hàng vẫn lo ngại đến chất lượng dịch vụ, vì thế chưa chắc với việc tung ra các tour giảm giá, giá rẻ đã kích được nhu cầu du lịch của người dân. Bên cạnh đó, khó khăn chung của nền kinh tế cũng là một trong những nguyên nhân khiến lượng du khách giảm đáng kể.

Tuy nhiên, bà Hương cũng cho biết, nhiều công ty lữ hành đã kết hợp với các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, Viet Jet Air và các đơn vị cung ứng dịch vụ để có mức giảm giá trọn gói cho khách hàng nhưng vẫn giữ nguyên tiêu chuẩn và chất lượng. Thậm chí, họ còn đưa ra những chương trình tour du lịch với nhiều nét đặc sắc riêng như “Ðón Giao thừa trên nóc nhà Ðông Dương” có giá giảm từ 25-30%, đồng thời du khách sẽ được cắm trại, đốt lửa trại, ăn tối và ngủ đêm bằng túi ngủ trong lều ở độ cao 2.800m so với mực nước biển, có cơ hội khám phá những đặc sản ẩm thực của phố núi Sapa... 

Đến nay trên cả nước đã có khoảng 400 doanh nghiệp tại hơn 40 tỉnh, thành phố tham gia chương trình kích cầu du lịch 2013. Tuy vậy, để có một chuyến đi ý nghĩa bên gia đình và người thân, du khách nên tìm đến những công ty lữ hành có uy tín và đừng quá quan tâm đến yếu tố giảm giá. Trước khi đồng ý đặt tour, khách hàng nên tự mình kiểm tra thông tin hành trình và các dịch vụ mà công ty du lịch đã cung cấp. Đây là cách để du khách chắc chắn rằng mình sẽ được hưởng chất lượng và dịch vụ tốt cho suốt chuyến đi.