Xử lý nhà thầu chậm tiến độ tại dự án cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT vừa có công văn gửi Ban QLDA 2 yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn.

Công văn của Bộ GTVT nêu rõ, sản lượng thi công dự án cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn tính đến thời điểm kiểm tra (10/5) đạt 70,7% giá trị các hợp đồng, tăng 7,1% giá trị hợp đồng so với thời điểm kiểm tra hiện trường ngày 30/3/2023.

Các nhà thầu thi công đã có nỗ lực trong việc triển khai thi công dự án nhưng trong 3 gói thầu xây lắp chính thuộc dự án chỉ có gói thầu XL2 cơ bản đáp ứng được các mốc tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Đối với các phân đoạn xử lý nền đất yếu thuộc các gói thầu XL1 và XL2 có thời gian chờ theo dõi lún dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tháng 7/2023 và đến cuối tháng 9/2023, Bộ GTVT đã có ý kiến chỉ đạo; chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã có giải pháp xử lý cho một số phân đoạn trên chính tuyến và tuyến nối giữa quốc lộ 45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân để đáp ứng tiến độ hoàn thành dự án.

Tiến độ cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn vẫn chậm dù nhiều lần đốc thúc

Tiến độ cao tốc quốc lộ 45- Nghi Sơn vẫn chậm dù nhiều lần đốc thúc

Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra vẫn còn 7 phân đoạn trên chính tuyến (tổng chiều dài khoảng 2,05 km) thuộc gói thầu XL1 và 4 phân đoạn trên tuyến nối giữa Quốc lộ 45 với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (tổng chiều dài khoảng 0,2 km) thuộc gói thầu XL2 chưa có giải pháp xử lý.

Đến thời điểm kiểm tra, một số nhà thầu chưa huy động đủ các thiết bị, dây chuyền thi công lớp móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng và các lớp bê tông nhựa mặt đường; một số nhà thầu chưa tập kết vật liệu tại công trường phục vụ thi công các lớp bê tông nhựa mặt đường; một số nhà thầu chưa có kế hoạch sản xuất và tập kết vật tư, vật liệu cho hệ thống an toàn giao thông.

Để đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ dự án, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, Tư vấn giám sát tăng cường chỉ đạo và kiểm tra, giám sát các nhà thầu huy động đầy đủ các trạm trộn bê tông nhựa, trạm trộn cấp phối đá dăm gia cố xi măng, các thiết bị, dây chuyền, mũi thi công và tập kết vật tư, vật liệu phục vụ thi công đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Chủ đầu tư (Ban QLDA 2) thực hiện kiểm soát hằng ngày, hằng tuần về tiến độ, khối lượng hoàn thành và công tác huy động thiết bị, nhân lực, vật tư,... phục vụ thi công (đặc biệt là các hạng mục thuộc “đường găng” tiến độ như các đoạn xử lý nền đất yếu, các lớp móng, mặt đường và hệ thống an toàn giao thông), có các giải pháp xử lý kịp thời trong trường hợp nhà thầu không đáp ứng kế hoạch đã đề ra; chỉ đạo các nhà thầu triển khai đồng thời các mũi thi công và thi công cuốn chiếu các hạng mục theo dây chuyền để đảm bảo tiến độ, chất lượng và mỹ quan công trình.

“Ban QLDA 2 cần tăng cường kiểm tra, rà soát, hướng dẫn và hỗ trợ các nhà thầu hoàn tất các thủ tục nghiệm thu, hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định; hỗ trợ các nhà thầu hoàn thành các hồ sơ thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân khối lượng hoàn thành; thực hiện công tác kiểm soát dòng tiền tạm ứng, thanh toán,... của các gói thầu thuộc dự án đúng quy định của Hợp đồng và các quy định pháp luật liên quan”, Bộ GTVT yêu cầu.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43,28km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư trên 5.534 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Dự án do Ban QLDA 2 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư.

Dự án được chia thành 3 gói thầu, trong đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công gói thầu XL01; Công ty Định An thi công gói thầu XL02; gói thầu XL03 do Liên doanh Công ty CP Tập đoàn xây dựng Miền Trung và Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công.