Xem xét rút giấy phép vĩnh viễn cửa hàng xăng dầu vi phạm nhiều lần

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo quyết liệt xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là hành vi “găm hàng” không bán, gây nhiễu loạn thị trường.
Cửa hàng xăng dầu vi phạm nhiều lần sẽ bị xử lý nghiêm minh

Cửa hàng xăng dầu vi phạm nhiều lần sẽ bị xử lý nghiêm minh

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về cung ứng xăng dầu vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, từ đầu năm tới nay Việt Nam chưa bao giờ thiếu nguồn cung xăng dầu và bằng mọi cách, Bộ Công Thương sẽ đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.

Do đó, hành vi “găm hàng” không bán, tự ý nghỉ bán hàng vì thiếu nguồn cung là không hợp lý. Các thông tin liên quan trên mạng xã hội, các hội nhóm là thiếu nguồn cung xăng dầu, nhiều cây xăng đóng cửa là không chính xác, không bình thường, rất có thể có một sự kích động, lôi kéo, bóp méo thông tin, gây rối tình hình, méo mó thị trường, náo loạn xã hội.

Từ đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần thông tin đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan báo chí về tình hình cung ứng xăng dầu cũng như kết quả thanh tra, đơn vị nào sai sẽ bị xử lý.

“Xăng dầu là mặt hàng có tính chiến lược trên phạm vi toàn cầu, vì thế, kinh doanh mặt hàng này phải chấp nhận rủi ro bởi biến động của thị trường thế giới. Người dân không nên vô tình ủng hộ cái sai của đơn vị làm sai trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, nếu người dân phát hiện các đơn vị vi phạm có thể phản ánh với cơ quan chức năng. Mọi hành vi vi phạm pháp luật trong việc kinh doanh, xuất nhập khẩu xăng dầu hoặc tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận đều bị xử lý theo pháp luật nhằm tạo sự công bằng và minh bạch”- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, hiệp hội ngành hàng chấn chỉnh ngay các hoạt động quản lý trong phạm vi và thẩm quyền trách nhiệm của mình; Chú trọng triển khai ngay các lực lượng thanh tra, kiếm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị kinh doanh xăng dầu, nhất là giám sát các hoạt động của thương nhân phân phối và cửa hàng bán lẻ trên phạm vi cả nước.

“Nếu phát hiện sai phạm như: dừng hoạt động kinh doanh không có lý do chính đáng; bán hạn chế về số lượng và thời gian trong ngày; các sai phạm khác thì căn cứ theo quy định của pháp luật tiến hành xử lý và đề xuất xử lý kiên quyết, đúng luật, công khai trên cái phương tiện thông tin đại chúng.

Trường hợp vi phạm nghiêm trọng hoặc cố ý vi phạm nhiều lần đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn hoặc ở mức cao thì đề nghị xử lý theo quy định của luật hình sự”- Bộ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Bộ Công Thương cũng đề nghị UBND các tỉnh thành phố. các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động vận chuyển, lưu thông xăng dầu trên phạm vi cả nước và trên từng địa bàn để tránh tình trạng đứt gãy.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt về nguồn cung gây nhiễu loạn thị trường. Cùng với đó, Bộ Công Thương đề nghị các bên liên quan nghiên cứu xem xét mức phí đưa xăng dầu về Việt Nam để bảo đảm các doanh nghiệp mà đưa lượng xăng dầu về nước không chịu gánh phí quá cao; nâng mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu trong cấu thành giá của mặt hàng xăng dầu, tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh xăng dầu, nhất là đơn vị bán lẻ và thương nhân phân phối không bị thiệt;

Đề nghị ngân hàng xem xét nới trần tín dụng đối với những doanh nghiệp thực chất có hoạt động nhập khẩu xăng dầu, nhất là những doanh nghiệp được Bộ Công thương giao tăng thêm chỉ tiêu nhập khẩu xăng dầu để phục vụ bổ sung vào nguồn cung xăng dầu trong nước.

Theo ông Trần Duy Đông – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau thời gian tình hình giá xăng dầu thế giới bớt căng thẳng về nguồn cung, giá cũng giảm xuống, thì trong tuần vừa qua, nguồn cung lại khá căng, giá lại biến động tăng mạnh trở lại trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, ở trong nước, nguồn cung xăng dầu tháng 8 có 2,8 triệu m3 cả tồn kho gối đầu phải duy trì sang các tháng tiếp theo khoảng 1 – 1,3 triệu m3; nguồn tiêu thụ trong tháng khoảng 1,5-1,7 triệu m3. Hiện cả 2 nhà máy lọc dầu là Nghi Sơn và Bình Sơn đều chạy tối đa công suất, đáp ứng 80% tổng nhu cầu, số còn lại Bộ Công Thương đã giao cho các đầu mối nhập khẩu nên trong nước không thiếu xăng dầu.

Ông Trần Hữu Linh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương), cho biết, từ đầu năm đến nay, có 255/16.700 cửa hàng xăng dầu trên cả nước hiện đang dừng hoạt động do nhiều lý do. Các cây xăng này đang được Sở Công Thương các tỉnh, thành phố đang xem xét xử lý để làm các thủ tục xin cấp lại.

“Trong 2 đoàn mà Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì thanh tra hoạt động kinh doanh xăng dầu, đã phạt vi phạm hành chính 23 doanh nghiệp đầu mối, với số tiền gần 10 tỷ đồng, trong đó có xử phạt bổ sung là tước giấy phép là 1,5 tháng đối với 7 doanh nghiệp đầu mối.

Trong 7 doanh nghiệp đầu mối này đến nay đã trả lại giấy phép do đã hết thời hạn giữ 1,5 tháng là 4 công ty. Còn lại 3 công ty, 1 công ty nữa trả giấy phép vào ngày 29/8. Như vậy, sẽ có 1 công ty sẽ trả nốt vào ngày 12/9, 1 công ty sẽ vào ngày 14/9”- ông Trần Hữu Linh thông tin và nhấn mạnh cần phải đánh giá rõ ràng việc tác động của việc rút giấy phép như thế nào. Bởi sau khi trả giấy phép, các công ty này đã nối lại việc cung ứng xăng dầu; Đặc biệt là 3 công ty chuẩn bị trả giấy phép, số lượng cửa hàng cũng như địa bàn và tình hình kinh doanh nhập khẩu lực lượng quản lý thị trường nắm rất kỹ khả năng tác động của việc cung ứng xăng dầu.

Kiến nghị điều hành xăng dầu vào ngày 1-9

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) vừa kiến nghị Bộ Công Thương điều hành giá bán lẻ xăng dầu sớm hơn, tức vào ngày 1-9. Theo quy định tại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, thời gian điều hành giá xăng dự kiến lùi lại ngày 5-9 do trúng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh và dịp cuối tuần.

Tuy nhiên, theo Vinpa, tổng nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, song giá thành phẩm thế giới, nhất là dầu diesel tăng mạnh từ sau kỳ điều hành ngày 22/8.

Nếu điều hành giá xăng dầu vào ngày 5/9 thay vì 1/9, tức chậm hơn chu kỳ thông thường, Hiệp hội Xăng dầu lo ngại sẽ khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước có độ trễ nhất định, không phản ánh đúng xu hướng tăng của giá thế giới. Điều này gây khó khăn cho các thương nhân kinh doanh xăng dầu trong đảm bảo nguồn, nhất là tạo tâm lý găm hàng, đầu cơ gây bất ổn thị trường.

Điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 1/9, theo Vinpa, sẽ giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, vừa thuận lợi cho các đơn vị trong tạo nguồn, phục vụ kỳ nghỉ lễ Quốc khánh.