Xem lịch âm - Lịch vạn sự hôm nay ngày 28 tháng 2 năm 2024 tốt hay xấu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Lịch vạn sự ngày hôm nay 28-2-2024 có gì đáng chú ý, tốt hay xấu? Hôm nay là ngày thuận lợi cho họp mặt, động thổ, đổ mái, sửa kho, khai trương, ký kết, giao dịch, an táng.

Thứ 4 ngày 28 tháng 2 năm 2024

Năm Giáp Thìn

Tháng Giêng (Thiếu)

Tháng Bính Dần

Ngày Nhâm Tuất

Giờ Canh Tý

Ngũ hành: Thủy - Sao: Sâm - Trực: Thành

Vũ Thủy: 19/02/2024 (10/1 âm lịch) lúc 11g14’

Kinh Trập: 05/03/2024 (25/1 âm lịch) lúc 09g23’

Hòn Dấu: nước lớn 06g02’ - nước ròng 21g15’

Giờ Hoàng đạo: Dần (03g-05g), Thìn (07g-09g), Tỵ (09g-11g), Thân (15g-17g), Dậu (17g-19g), Hợi (21g-23g)

Giờ hoàng đạo là giờ tốt theo phong tục.

Theo phong tục của người dân Việt Nam thì có hai loại giờ: giờ hoàng đạo và giờ hắc đạo. Giờ hoàng đạo nghĩa là giờ tốt, có thể làm được nhiều việc trọng đại như: ăn cưới, đón cô dâu, nhập học, làm tang lễ, an táng, thành hôn, giao dịch, buôn bán, giao tiếp... Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng giờ hoàng đạo được. Theo dân gian, trong mỗi ngày thì có 6 giờ hoàng đạo và 6 giờ hắc đạo. Vì vậy, giờ hoàng đạo và giờ hắc đạo được chi phối bằng nhau trong mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm.

Người Việt Nam quan niệm rằng, trên trời sẽ có 28 vì sao chiếu mệnh là nhị thập bát tú. Trong đó có hai loại sao là sao tốt và sao xấu. Nếu giờ đó thuộc cung của sao Tốt thì có nghĩa là giờ tốt, nếu giờ đó phạm phải sao xấu sẽ giờ xấu. Tùy theo mức độ, tính chất của sao mà tốt trong mỗi lĩnh vực. Ví dụ: Sao Bích tốt trong cưới hỏi, sao Lâu tốt trong xây dựng...

Theo phong tục cổ truyền Việt Nam, khi khởi đầu một việc gì, ngoài việc chọn ngày lành tháng tốt còn phải chọn giờ tốt. Xuất hành, khởi công xây dựng, khai trương cửa hàng, bắt đầu đi đón dâu, đưa dâu, bắt đầu lễ đưa ma, hạ huyệt, khánh thành công trình... đều phải chọn giờ hoàng đạo.

Nhưng lưu ý là có những trường hợp đặc biệt không thể máy móc chọn giờ tốt được. Ví dụ sắp đến giờ tàu, xe xuất phát, nếu đợi giờ tốt có khi nhỡ kế hoạch; hoặc có giờ tốt, ngày tốt, nhưng thời tiết rất xấu, chưa khởi công được... Nếu cứ quá câu nệ nhiều khi lại hỏng việc. Và nếu làm như thế, nó trở thành mê tín dị đoan, hậu quả khó lường.

Ngày hôm nay thuận lợi: Họp mặt, động thổ, đổ mái, sửa kho, khai trương, ký kết, giao dịch, an táng.

Cung hoàng đạo: Song Ngư (19/2 – 20/3): Song Ngư là cung Hoàng đạo cực kỳ nhạy cảm. Họ có khả năng nhận thức mọi thay đổi dù nhỏ bé tinh tế nhất nhờ giác quan thứ Sáu cực nhạy. Song Ngư ghét sự giả dối nhưng lòng tốt vô hạn không cho phép họ từ chối bất cứ ai dù lí trí có nghi ngờ. Chinh phục thành công trái tim Song Ngư, bạn sẽ có được một người yêu tận tụy, sẵn sàng thay đổi bản thân vì tình yêu của mình.

* Những câu nói, ngạn ngữ, châm ngôn hay, thú vị của ngày hôm nay:

“Ai tha thiết mong muốn, người đó sẽ tìm được” (Maxim Gorky)

“Có những người luôn bận rộn lo lắng quá mức về kiếp sau đến nỗi họ chẳng bao giờ học cách sống trong kiếp này, và con có thể nhìn xuống phố và thấy kết quả sẽ thế nào” (Harper Lee)

“Giống như tia chớp sáng lên giữa những đám mây, chúng ta sống trong khoảnh khắc quáng qua” (Joseph Conrad)

Sẽ có thêm hàng loạt đối tượng được đóng bảo hiểm y tế?

Theo đề xuất của Bộ Y tế, từ đầu năm 2025 tới có thể có thêm hàng loạt đối tượng được đóng BHYT như người làm việc không trọn thời gian, thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc…

Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi đã bổ sung các quy định về đối tượng được đóng bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng mở rộng hơn.

Cụ thể, với nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng BHYT, dự thảo đề xuất chỉ loại trừ duy nhất 1 trường hợp không đóng BHYT là người lao động ký hợp đồng thử việc.

Ngoài ra, đối tượng đóng BHYT còn có: Tất cả các trường hợp ký HĐLĐ (không xác định thời hạn, từ 1 tháng trở lên) - (trước đây là từ đủ 3 tháng trở lên) hoặc không ký hợp đồng lao động, thỏa thuận bằng tên gọi khác có nội dung như hợp đồng lao động đều phải đóng BHYT;

Người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên, người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ, người quản lý điều hành hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có hưởng tiền lương (mở rộng thêm đối tượng mà không chỉ là người quản lý doanh nghiệp hưởng tiền lương)

Người làm việc không trọn thời gian, thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc (đối tượng được bổ sung mới);

Công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam có đóng BHXH bắt buộc khi có Giấy phép lao động/chứng chỉ hành nghề/giấy phép hành nghề; Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam…

Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi mở rộng đối tượng được đóng BHYT
Dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi mở rộng đối tượng được đóng BHYT

Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng gồm: Người hưởng lương hưu; Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. Người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày (chuyển đối tượng từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng sang nhóm đối tượng do ngân sách nhà nước đóng); Cựu sỹ quan CAND đang hưởng lương hưu…

Với nhóm do ngân sách Nhà nước đóng gồm: Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, binh sỹ quân đội đang tại ngũ;

Sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ và sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng CAND, học viên công an nhân dân, hạ sỹ quan, chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong CAND;

Người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân; Học viên cơ yếu được hưởng chế độ, chính sách theo học viên ở các trường quân đội, công an; Người có công với cách mạng; Cựu chiến binh; Thanh niên xung phong; Cựu dân công hoả tuyến tham gia kháng chiến và bảo vệ tổ quốc; Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; Người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuấn hằng tháng;

Thân nhân của người có công với cách mạng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con đẻ con nuôi hợp pháp của liệt sỹ; Người có công nuôi dưỡng liệt sỹ; Người dân các xã An toàn khu cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ…

Nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng gồm: Nhân viên y tế thôn, bản, trừ 3 nhóm trên.

Nhóm tự đóng bảo hiểm y tế gồm: Những người thuộc hộ gia đình tham gia theo hình thức hộ gia đình, trừ các đối tượng trên; Người sinh sống, làm việc, người được nuôi dưỡng, chăm sóc trong các tổ chức, cơ sở từ thiện, tôn giáo, trừ đối tượng trên.

Người Việt Nam không có giấy tờ tuỳ thân, người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam, trừ đối tượng trên; Người lao động trong thời gian nghỉ không hưởng lương hoặc tạm hoãn HĐLĐ tự đóng hoặc tham gia theo hình thức hộ gia đình; Chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh thuộc diện phải đăng ký kinh doanh.

Vì sao siêu dự án sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt?

Dù là sân bay hiện đại bậc nhất sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác nhưng sân bay quốc tế Long Thành lại không được bố trí ga ngầm đường sắt để kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành.

Liên quan đến thông tin sân bay Long Thành không có ga ngầm đường sắt, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV- chủ đầu tư) cho hay: Theo quy hoạch được duyệt, hai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành đều đi dọc và nằm hoàn toàn ở trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội cảng của Cảng HKQT Long Thành.

Trong khi đó, giai đoạn 1 xây dựng CHKQT Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch này. Chủ đầu tư cũng đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

"Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như các nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội Cảng này", đại diện ACV thông tin.

Cũng theo ACV, tại nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam hiện nay do Tổng công ty Thiết kế công trình giao thông (TEDI) đang thực hiện, ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách nhà ga hành khách T1- Cảng HKQT Long Thành là 220m, cách nhà để xe T1 là 35m.

Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với ga đường sắt.

Như vậy, công trình Nhà ga hành khách T1 - Cảng HKQT Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí.

Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành không kết nối vào sân bay quốc tế Long Thành
Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành không kết nối vào sân bay quốc tế Long Thành

Do đó các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau và đã có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách (không liên quan đến phần móng cọc nhà ga).

Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của Cảng hàng không.

Mới đây, thông tin trên báo chí, chuyên gia giao thông Nguyễn Ân cho rằng, "hết sức đáng tiếc là nhà ga hành khách số 1 Cảng HKQT Long Thành sẽ không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, vì đã đóng xong cọc móng và hạng mục ga ngầm đường sắt cũng không có trong thiết kế".

Cũng theo ông Ân, với 3 nhà ga còn lại, nếu muốn có hệ thống đường sắt kết nối, nhà ga số 2 (giai đoạn 2025-2030) bắt buộc phải thiết kế và thi công ga đường sắt ngầm, không thể để muộn hơn vì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả khai thác do tắc nghẽn giao thông.

Trong thiết kế, phải có phương án kết nối với ga số 1 đã xây và phương án "mở" để chờ kết nối tới ga số 3, số 4 sẽ thi công giai đoạn 2030-2045. Ngoài ra, dự án tuyến đường sắt nối sân bay Long Thành với Thủ Thiêm phải xác định điểm đầu của tuyến tại khu vực sân bay để có phương án thiết kế kết nối từ ga đường sắt ngầm trong lòng nhà ga số 2 với tuyến đường sắt nhẹ.

Ông Ân cũng cho rằng hạng mục xây ga ngầm đường sắt trong lòng nhà ga hành khách số 2, bắt đầu từ thiết kế hệ thống cọc móng, do cọc móng trong không gian ngầm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thiết kế bố trí ga ngầm đường sắt.

Dự án Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư khái toán khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.