Xem lịch âm - Lịch vạn sự hôm nay ngày 26 tháng 2 năm 2024 tốt hay xấu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Lịch vạn sự ngày hôm nay 26-2-2024 có gì đáng chú ý, tốt hay xấu? Hôm nay là ngày thuận lợi cho giải quyết công việc, nhóm họp bàn bạc, giao thiệp, chỉnh đốn nhà cửa, tu bổ đồ đạc.

Thứ 2 ngày 26 tháng 2 năm 2024

Năm Giáp Thìn

Tháng Giêng (Thiếu)

Tháng Bính Dần

Ngày Canh Thân

Giờ Bính Tý

Ngũ hành: Mộc - Sao: Tất - Trực: Phá

Vũ Thủy: 19/02/2024 (10/1 âm lịch) lúc 11g14’

Kinh Trập: 05/03/2024 (25/1 âm lịch) lúc 09g23’

Vũng Tàu: nước lớn 16g00’ - nước ròng 08g58’

Giờ Hoàng đạo: Tý (23g-01g), Sửu (01g-03g), Thìn (07g-09g), Tỵ (09g-11g), Mùi (13g-15g), Tuất (19g-21g)

Giờ hoàng đạo là giờ tốt theo phong tục.

Theo phong tục của người dân Việt Nam thì có hai loại giờ: giờ hoàng đạo và giờ hắc đạo. Giờ hoàng đạo nghĩa là giờ tốt, có thể làm được nhiều việc trọng đại như: ăn cưới, đón cô dâu, nhập học, làm tang lễ, an táng, thành hôn, giao dịch, buôn bán, giao tiếp... Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng giờ hoàng đạo được. Theo dân gian, trong mỗi ngày thì có 6 giờ hoàng đạo và 6 giờ hắc đạo. Vì vậy, giờ hoàng đạo và giờ hắc đạo được chi phối bằng nhau trong mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm.

Người Việt Nam quan niệm rằng, trên trời sẽ có 28 vì sao chiếu mệnh là nhị thập bát tú. Trong đó có hai loại sao là sao tốt và sao xấu. Nếu giờ đó thuộc cung của sao Tốt thì có nghĩa là giờ tốt, nếu giờ đó phạm phải sao xấu sẽ giờ xấu. Tùy theo mức độ, tính chất của sao mà tốt trong mỗi lĩnh vực. Ví dụ: Sao Bích tốt trong cưới hỏi, sao Lâu tốt trong xây dựng...

Theo phong tục cổ truyền Việt Nam, khi khởi đầu một việc gì, ngoài việc chọn ngày lành tháng tốt còn phải chọn giờ tốt. Xuất hành, khởi công xây dựng, khai trương cửa hàng, bắt đầu đi đón dâu, đưa dâu, bắt đầu lễ đưa ma, hạ huyệt, khánh thành công trình... đều phải chọn giờ hoàng đạo.

Nhưng lưu ý là có những trường hợp đặc biệt không thể máy móc chọn giờ tốt được. Ví dụ sắp đến giờ tàu, xe xuất phát, nếu đợi giờ tốt có khi nhỡ kế hoạch; hoặc có giờ tốt, ngày tốt, nhưng thời tiết rất xấu, chưa khởi công được... Nếu cứ quá câu nệ nhiều khi lại hỏng việc. Và nếu làm như thế, nó trở thành mê tín dị đoan, hậu quả khó lường.

Ngày hôm nay thuận lợi: Giải quyết công việc, nhóm họp bàn bạc, giao thiệp, chỉnh đốn nhà cửa, tu bổ đồ đạc.

Cung hoàng đạo: Song Ngư (19/2 – 20/3): Song Ngư là cung Hoàng đạo cực kỳ nhạy cảm. Họ có khả năng nhận thức mọi thay đổi dù nhỏ bé tinh tế nhất nhờ giác quan thứ Sáu cực nhạy. Song Ngư ghét sự giả dối nhưng lòng tốt vô hạn không cho phép họ từ chối bất cứ ai dù lí trí có nghi ngờ. Chinh phục thành công trái tim Song Ngư, bạn sẽ có được một người yêu tận tụy, sẵn sàng thay đổi bản thân vì tình yêu của mình.

* Những câu nói, ngạn ngữ, châm ngôn hay, thú vị của ngày hôm nay:

“Mọi cái phải trả bằng tiền bạc, còn tình yêu phải trả bằng tình yêu” (P. Man)

“Cả cuộc đời chỉ là một khoảnh khắc giữa thời gian. Nó là nghĩa vụ của ta, vậy nên hãy sử dụng nó, đừng dùng sai nó” (Plutarch)

“Đâu rồi Cuộc đời mà ta đánh mất trong khi sống? Đâu rồi trí khôn mà ta đánh mất trong kiến thức? Đâu rồi kiến thức mà ta đánh mất trong thông tin?” (Plutarch)

Đổi mới phương pháp tuyên truyền trong công tác phòng cháy, chữa cháy thoát nạn

Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội vừa phối hợp với Ban Giám hiệu trường Tiểu học Thụy Phương tổ chức tuyên truyền, thực hành công tác PCCC cho giáo viên và các em học sinh của nhà trường.

Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Ban Giám hiệu trường Tiểu học Thụy Phương tổ chức tuyên truyền, thực hành công tác PCCC cho giáo viên và các em học sinh của nhà trường
Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội phối hợp với Ban Giám hiệu trường Tiểu học Thụy Phương tổ chức tuyên truyền, thực hành công tác PCCC cho giáo viên và các em học sinh của nhà trường

Để đổi mới và tiếp cận hơn về kiến thức PCCC&CNCH với đối tượng là học sinh, trong buổi tuyên truyền, Công an quận Bắc Từ Liêm đã thông báo, trong những năm gần đây, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp.

Trung bình, mỗi năm nước ta xảy ra hàng nghìn vụ cháy, nổ, tai nạn làm chết và bị thương hàng trăm người, gây thiệt hại ước tính hàng trăm tỷ đồng.

Hậu quả do cháy nổ gây ra rất nghiêm trọng, nhiều vụ cháy không chỉ gây thiệt hại trực tiếp về người và tài sản mà còn để lại hậu quả nặng nề cho xã hội như: Ngừng trệ sản xuất kinh doanh, người lao động mất việc làm, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, gây tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự và môi trường sinh thái.

Đồng thời, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng thông báo với cô và trò Tiểu học Thụy Phương, qua khảo sát cho thấy, đây là một địa bàn khá phức tạp với loại hình nhà cao tầng, thấp tầng xen kẽ, nhiều hộ gia đình trong ngõ sâu, xe chữa cháy khó đi vào, nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Cảnh sát PCCC và CNCH trình chiếu hướng dẫn học sinh các biện pháp an toàn khi thoát nạn trong sự cố hoả hoạn
Cảnh sát PCCC và CNCH trình chiếu hướng dẫn học sinh các biện pháp an toàn khi thoát nạn trong sự cố hoả hoạn

Thiếu tá Nguyễn Đức Hùng, giảng viên trường Đại học phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) sau đó đã hướng dẫn và giới thiệu kiến thức, pháp luật liên quan tới công tác phòng cháy, chữa cháy bao gồm các văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; chia sẻ các vụ cháy điển hình trong thời gian qua, nêu nguyên nhân, cách phòng tránh; hướng dẫn kỹ năng thoát nạn và xử lý tình huống khi xảy ra cháy, nổ. Cùng với lý thuyết, cuối buổi tuyên truyền, giáo viên và các em học sinh được các cán bộ chiến sĩ hướng dẫn, trực tiếp thực hành thoát nạn trong các tình huống khi xảy ra sự cố cháy.

Buổi tuyên truyền đã đạt được mục tiêu đề ra, các em học sinh trong giờ học đã được đổi mới về phương thức giảng dạy, tiếp xúc với các nội dung và kỹ năng mới trong công tác PCCC&CNCH, là mô hình điểm về tuyên truyền trên địa bàn và là hạt nhân thúc đẩy, nhân rộng mô hình phát triển phong trào toàn dân PCCC trên địa bàn thành phố.

Vì sao cao tốc 2 làn xe chỉ bố trí dải phân cách mềm?

Hiện nay, các tuyến cao tốc 2 làn xe đều được bố trí dải phân cách mềm. Theo đánh giá của nhiều lái xe, việc bố trí dải phân cách mềm làm tăng nguy cơ rủi ro TNGT.

Cụ thể như, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn Yên Bái- Lào Cai dài 100km nhưng chỉ khai thác 2 làn xe và vạch sơn kẻ chia hai chiều đường mà không phải là dải phân cách cứng cố định hoặc di động như các tuyến cao tốc khác đã đưa vào sử dụng?

Ngoài cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hiện có 4 tuyến cao tốc 2 làn xe khác bao gồm: Cam Lộ - La Sơn dài 98km, La Sơn - Hòa Liên dài 66km, Hòa Lạc - Hòa Bình dài 26km, Thái Nguyên - Chợ Mới dài 40km cũng trong tình cảnh tương tự.

Theo lý giải, quy mô đầu tư cao tốc phụ thuộc lớn vào nguồn lực được bố trí. Thời điểm quyết định đầu tư, dự án đoạn Cam Lộ - La Sơn chỉ được cấp có thẩm quyền bố trí 7.900 tỷ đồng. Với số vốn này, Nghị quyết 52 của Quốc hội đã xác định, tuyến đường sẽ đầu tư phân kỳ quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m.

Theo tiêu chuẩn phân kỳ đầu tư, đường cao tốc 2 làn xe, có dải phân cách cứng phải có nền đường rộng 13,5m. Nếu mở rộng quy mô nền đường, tổng mức đầu tư sẽ lớn hơn rất nhiều số vốn được cân đối trước đó cho dự án nên giải pháp hình thành vạch kẻ liền phân tách làn đường, phương tiện chỉ được vượt ở những vị trí cho phép đã được tính tới.

Cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn Yên Bái- Lào Cai dài 100km nhưng chỉ có 2 làn xe và dải phân cách mềm
Cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn Yên Bái- Lào Cai dài 100km nhưng chỉ có 2 làn xe và dải phân cách mềm

Hơn nữa, thời điểm nghiên cứu dự án Cam Lộ - La Sơn, dự án La Sơn - Túy Loan nối tiếp cũng được xác định đầu tư 2 làn nên quyết định đầu tư 2 làn cũng được đánh giá là phù hợp và đồng bộ.

Cũng về vấn đề này, ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay: Theo Tiêu chuẩn 4054:2005 về thiết kế đường ô tô quy định: Đường có từ 4 làn xe trở lên mới được làm dải phân cách cứng chia hai chiều xe chạy.

Tiêu chuẩn 4054:2005 là tiêu chuẩn gốc, đặt ra các nền tảng kiến thức như cách tính toán lưu lượng xe, bề rộng làn đường, mặt đường… Các tiêu chuẩn sau về thiết kế đường cao tốc hay đường giao thông nông thôn được phát triển từ đây. Việc xây dựng tiêu chuẩn cơ bản ở Việt Nam cũng có sự học hỏi, tiếp thu nội dung tiêu chuẩn của các nước tiên tiến.

Lý giải vì sao không đặt thêm dải phân cách cứng ở cao tốc 2 làn xe, ông Điệp cho hay, để đặt được dải phân cách cứng phải cần tối thiểu 1,5m ở giữa đường.

Theo Tiêu chuẩn thiết kế, làn đường hiện có chiều rộng là 3,4m tương ứng với tốc độ tối đa cho phép là 80km/giờ, nếu cắt đi để làm dải phân cách cứng sẽ thu hẹp lại, sẽ không đảm bảo cho xe chạy. Khi không may xảy ra sự cố tai nạn, dòng xe ùn ứ kéo dài, xe cấp cứu hay lực lượng chức năng sẽ không tiếp cận được hiện trường.

Nói về đề xuất lắp dải phân cách bằng cọc tiêu mềm phân chia làn ở cao tốc 2 làn xe (mỗi bên 1 làn), ông Điệp cho biết, vạch sơn liền là cấm phương tiện đi lấn làn, tuy vậy trong trường hợp nào đó, phương tiện vẫn dễ vượt qua. Cột tiêu mềm cũng điều chỉnh dẫn hướng cho người tham gia giao thông tại một số vị trí bắt đầu hay kết thúc đoạn 4 làn xe hoặc đi vào đường cong sẽ có hiệu quả hơn.

“Cục Đường bộ Việt Nam cũng đang tính toán đến giải pháp này, tuy nhiên, giá thành loại thiết bị này rất đắt, thêm nữa, tuyến cao tốc này sắp được đầu tư mở rộng nên trước mắt Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo tổng rà soát, đánh giá phương án tổ chức giao thông trên cao tốc có 2 làn xe.

Từ đây sẽ điều chỉnh, bổ sung thêm các biện pháp nhằm đảm bảo ATGT như chuyển một số đoạn từ sơn nét liền sang nét đứt ở những vị trí đường thẳng, tầm nhìn thông thoáng, mở rộng phạm vi cho phương tiện vượt nhau.

Tại các điểm cần thiết sẽ bổ sung đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, bổ sung biển báo để người lái xe phân biệt khoảng cách an toàn giữa các làn xe”, ông Điệp cho hay.