Xế hộp dùng công nghệ sản xuất máy bay

ANTĐ - i3 sẽ là mẫu xe hạng nhẹ đầu tiên của BMW thử nghiệm công nghệ này. Sau đó sẽ là chiếc i8 lớn hơn, được dự kiến sẽ cho ra mắt vào năm 2014, chỉ 1 năm ngay sau khi i3 đến với khách hàng.

Theo giám đốc điều hành BMW – Norbert Reithofer: “Sợi carbon là một nguyên liệu quan trọng cho ngành công nghiệp ô tô thế kỷ 21, sẽ làm thay đổi cách những chiếc xe được phát triển”.

Trước đây, sợi carbon chỉ dùng trong tàu vũ trụ, sau đó là trong công nghiệp sản xuất máy bay như Boeing, Airbus. Trong công nghiệp ô tô, mới chỉ có những xe đua Công thức 1 được sử dụng loại vật liệu này.

Sợi carbon là một loại vật liệu rắn chắc và rất nhẹ, nhẹ hơn nhôm đến 30% và có khối lượng bằng một nửa thép. BMW sử dụng nguyên liệu này để sản xuất: khung ghế, mui, cửa và khung sườn của các mẫu xe i3, i8. Chiếc xe sử dụng sợi carbon giảm được 250 đến 350kg so với thông thường, tăng tính linh hoạt cho xe. Sợi carbon còn có khả năng chống ăn mòn và phục hồi trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt.

Quá trình sản xuất sợi carbon của BMW tại một nhà máy ở Washington,Mỹ 

Quá trình sản xuất sợi carbon của BMW tại một nhà máy ở Washington,Mỹ

Vào tháng 9 vừa qua, BMW đã đưa công nghệ cao cấp, sợi carbon siêu nhẹ đến với công chúng trong mẫu xe i3, i8 mới, ra mắt tại Frankfrut Motor Show. Đây không phải mẫu xe đầu tiên hay duy nhất sử dụng nguyên liệu này, nhưng có lẽ đã thu hút được sự chú ý hơn cả.

Tuy nhiên việc sản xuất sợi carbon thực sự gây trở ngại khi giá thành cao hơn nhiều so với việc sử dụng các nguyên liệu thông thường. Chính vì thế,  rất khó để dự đoán giá của nguyên liệu này trong tương lai, vì còn phụ thuộc rất nhiều vào công nghiệp sản xuất độc quyền.

Các kỹ sư của BMW cho biết, họ cũng đã tìm ra được cách tinh giản quá trình sản xuất để giảm thiểu chi phí. Tuy nhiên, chi phí sản xuất của i3 có thể tiếp tục được cân nhắc dựa vào doanh số bán hàng năm 2013 khi mẫu xe ra thị trường. BMW hy vọng mẫu xe này sẽ có thể chiếm đến 0,6% tổng sản lượng đầu ra của hãng, trước khi tăng lên 2% vào năm 2014 và 2015. Việc BMW cần làm là tìm ra cách cân bằng giá thành sản phẩm.

Chiêm ngưỡng mẫu thiết kế tương lai tuyệt đẹp của BMW i3 và i8 tại Frankfrut vừa qua: