Vừa lái xe, vừa nút chặt tai nghe

ANTĐ - Tình trạng người lái ô tô, người đi xe máy trên đường phố Hà Nội thản nhiên “tâm sự”, trao đổi công việc, thậm chí chở con nhỏ nhưng vẫn nhắn tin nhoay nhoáy, dường như đã trở thành chuyện bình thường. Gây nguy hiểm cho bản thân mình là một lẽ, có thể gây tai nạn cho mọi người đang đi trên đường mới là điều đáng lo ngại.

Chưa dừng lại ở đó, những người sành điệu còn cắm tai nghe thưởng thức âm nhạc, thậm chí “chém gió” giữa dòng xe cộ ngược xuôi như nước chảy. Họ mặc nhiên coi thường tính mạng của mọi người đi trên đường, bỏ ngoài tai mọi tiếng động, âm thanh, không khác gì người khiếm thính. Hiện tượng này là một bằng chứng sinh động phản ánh sự vô ý thức đến mức ích kỷ của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông.

Có ý kiến cho rằng, những trường hợp này không khác gì người khiếm thính, khiếm thị hoặc “mù màu” tham gia giao thông. Giờ cao điểm ở các ngã tư, trong khi CSGT chạy ngược chạy xuôi cố ngăn dòng xe đang chực lao vào ngã tư khi đèn đỏ còn vài giây thì 2-3 xe máy “cầm đầu” vòng ra sau lưng đồng chí CSGT, lập tức kéo theo cả chục xe ùa theo lao lên phía trước. Tâm lý bầy đàn muốn thoát khỏi đám đông đang nhẫn nại chờ đợi lại dẫn đến một đám đông hỗn loạn, tắc nghẽn khác.

Quan sát ở một ngã tư có thể hình dung ra nhiều nơi khác. Nhìn một số gương mặt, hành vi coi thường luật giao thông có thể nhận mặt nhiều đối tượng khác. Họ đều có một đặc điểm nhận dạng chung: ý thức giao thông chỉ bằng số không, dù ngồi trên xe đắt tiền, tai nghe sành điệu nhưng hành xử hoàn toàn theo bản năng... hoang dã. Đối với những người này, chuyện tuân thủ pháp luật, tôn trọng, nhường nhịn, chừng mực giữa cộng đồng hầu như không có trong đầu óc, thái độ cũng như hành động.

Đương nhiên ùn tắc giao thông bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan. Dù vậy thủ phạm gây ra ùn tắc giao thông ở nước ta không giống nhiều nước khác. Ý thức của mỗi người đi lại trên đường, nếu không cải tạo, nâng cấp thì hạ tầng cơ sở dù hiện đại, tiên tiến đến đâu cũng khó theo kịp.