Việt Nam chỉ có 1 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý tại châu Âu

ANTĐ - Hiện nay, Việt Nam mới chỉ có duy nhất một sản phẩm là nước mắm Phú Quốc được cấp chỉ dẫn địa lý tại châu Âu, chiếm một tỷ lệ khiêm tốn trong tổng số 7.000 chỉ dẫn địa lý đã được cấp tại thị trường này. 

Chỉ dẫn địa lý giúp sản phẩm tăng sức cạnh tranh

Thông tin trên được chia sẻ tại hội thảo "Chỉ dẫn địa lý và những cam kết trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam-EU", do Bộ Công Thương phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ và Dự án hỗ trợ Thương mại và Đầu tư của châu Âu (EU-Mutrap) tổ chức sáng nay (29-6).

Ông Trần Việt Thanh- Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đồng nghĩa với việc sản phẩm đó được công nhận về mặt chất lượng cũng như thương hiệu, nên thường có tính cạnh tranh cao hơn các sản phẩm thông thường khác. 

Việt Nam có rất nhiều đặc sản vùng miền, nhưng trong thị trường rộng lớn như EU mà chỉ có 1 sản phẩm có chỉ dẫn địa lý là vấn đề rất cần được quan tâm. Điều này đồng nghĩa với việc, không có chỉ dẫn địa lý, sản phẩm Việt Nam kém sức cạnh tranh, dễ thua thiệt tại thị trường xuất khẩu lớn này.

“Việc nhận thức quản lý với tài sản này còn bất cập, thiếu hoạt động quảng bá, do đó hoạt động kiểm soát chỉ dẫn địa lý nhất là chất lượng gắn với chỉ dẫn địa lý cần được làm tốt hơn nữa”- ông Trần Việt Thanh nhấn mạnh.

Theo bà Jana Herceg- Phó Ban kinh tế - Thương mại, phái đoàn EU tại Việt Nam, với nhiều sản phẩm nổi tiếng như: thanh long, cà phê, chè... Việt Nam có khả năng khai thác để hưởng lợi lớn từ việc đăng ký chỉ dẫn địa lý. Biện pháp được coi là hữu hiệu để phát triển và nâng cao chất lượng chỉ dẫn địa lý Việt Nam là xác lập một hệ thống kiểm định chất lượng quốc gia khi xem xét và công nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Chỉ có như vậy, các chỉ dẫn địa lý nội địa của Việt Nam mới có thể vượt qua các rào cản kỹ thuật để tiến vào thị trường EU.